11:10, 06/10/2021

Triển khai đón công dân Khánh Hòa từ các tỉnh, thành phía Nam về địa phương

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Tỉnh đoàn Khánh Hòa đã ban hành kế hoạch cụ thể thực hiện chương trình "Chuyến xe yêu thương" đón công dân Khánh Hòa về từ các tỉnh, thành phía Nam. Anh Bùi Hoài Nam - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết...

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Tỉnh đoàn Khánh Hòa đã ban hành kế hoạch cụ thể thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” đón công dân Khánh Hòa về từ các tỉnh, thành phía Nam. Anh Bùi Hoài Nam - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết:

 

Anh Bùi Hoài Nam - Bí thư Tỉnh đoàn Khánh Hòa
Anh Bùi Hoài Nam - Bí thư Tỉnh đoàn Khánh Hòa

 

Đối tượng được hỗ trợ đưa về là công dân Khánh Hòa tại các tỉnh, thành phía Nam có nguyện vọng về lại địa phương do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Cụ thể: Người yếu thế, người gặp khó khăn, bị ảnh hưởng như người già, trẻ em, phụ nữ mang thai; người đi khám, chữa bệnh tại các tỉnh phía Nam không thể về; người lao động tự do, mất việc làm; học sinh, sinh viên.

 

Về phương án vận chuyển, Ban Tổ chức sẽ đưa công dân về bằng xe giường nằm, xe do Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang hỗ trợ; tối đa 500 người/đợt, các đợt cách nhau 14 ngày. Mức độ ưu tiên đưa về theo thứ tự là phụ nữ mang thai, trẻ em, người già, người khuyết tật và các đối tượng còn lại. Công dân sẽ được Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa hỗ trợ xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 (miễn phí) tại chỗ trước khi lên xe di chuyển, quá trình di chuyển xuyên suốt, ban tổ chức bố trí mỗi công dân 1 suất ăn và nước uống.

 

- Hình thức để người dân các tỉnh, thành phía Nam đăng ký trở về Khánh Hòa như thế nào, thưa anh?

 

Công dân theo đúng các đối tượng nói trên, khi có nhu cầu sẽ đăng ký theo 2 cách. 

 

Cách 1, đăng ký trực tuyến theo mẫu được đăng tải tại website của Tỉnh đoàn Khánh Hòa (tinhdoankhanhhoa.org.vn), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Khánh Hoà (sldtbxh.khanhhoa.gov.vn); thông qua Câu lạc bộ Doanh nhân Khánh Hòa - Sài Gòn; thông qua Hội đồng hương Khánh Hòa tại các tỉnh, thành hoặc thông qua chính quyền địa phương nơi cư trú để phối hợp lập danh sách.

 

Cách 2, đăng ký qua đường dây tiếp nhận của Tỉnh đoàn Khánh Hòa (0935 956 050 hoặc 0935 958 757), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Khánh Hòa (0989 446 677 hoặc 02583 820 171).

 

Sau khi tiếp nhận thông tin, Ban Tổ chức sẽ xét duyệt danh sách và gửi tin nhắn đến số điện thoại của công dân để thông báo về lịch trình, địa điểm cụ thể.

 

- Khi về đến Khánh Hòa, người dân phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế như thế nào, thưa anh?

 

Ban tổ chức sẽ tùy vào từng đối tượng cụ thể và có biện pháp phù hợp. 

 

Đối tượng thứ nhất là những người đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 (có chứng nhận tiêm chủng trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc có giấy chứng nhân tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm về địa phương) hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc giấy ra viện theo quy định). Người thuộc đối tượng này sẽ cách ly y tế tại nhà (nếu nhà đủ điều kiện theo quy định), hoặc cách ly y tế tập trung tại khách sạn có trả phí, hoặc cách ly y tế tập trung tại các khu cách ly do quân đội quản lý. Thời gian cách ly là 7 ngày kể từ ngày về địa phương. Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT- PCR 2 lần; lần thứ nhất vào ngày đầu, lần thứ hai vào ngày thứ 7. Sau khi hoàn thành cách ly, sẽ phải tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày. Khi có những biểu hiện ho, sốt, khó thở, liên hệ cơ sở y tế để được hướng dẫn.

 

Đối tượng thứ hai là những người tiêm chưa đủ liều vắc-xin phòng Covid-19, hoặc đã tiêm 2 mũi vắc-xin nhưng chưa đủ 14 ngày, hoặc những người chưa tiêm vắc-xin. Những người thuộc nhóm này sẽ cách ly y tế tập trung tại khách sạn có trả phí, hoặc cách ly y tế tập trung tại các khu cách ly do quân đội quản lý; thời gian cách ly là 14 ngày kể từ ngày về địa phương. Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR 3 lần; lần thứ nhất vào ngày đầu, lần thứ hai vào ngày thứ 7; lần thứ ba vào ngày thứ 14. Sau khi hoàn thành cách ly, tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày; khi có những biểu hiện ho, sốt, khó thở liên hệ cơ sở y tế để được hướng dẫn.

 

Về chi phí cách ly tại cơ sở cách ly tập trung, công dân sẽ được hỗ trợ; với cách ly tại khách sạn đủ điều kiện cách ly theo quy định của Sở Y tế, công dân tự thanh toán theo mức phí được niêm yết tại khách sạn.

 

- Tiến độ triển khai chương trình đến nay như thế nào, thưa anh?

 

Tỉnh đoàn đã trình kế hoạch để UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt. Song song đó, đơn vị đang tiến hành tổng hợp nhu cầu của người dân thông qua các kênh đăng ký, dự kiến, chuyến xe đầu tiên đưa công dân về sẽ diễn ra trong khoảng từ ngày 10 đến 15-10.

 

- Xin cám ơn anh!

 

VĨNH THÀNH (thực hiện)