09:10, 21/10/2021

Tăng cường tuyên truyền pháp luật cho ngư dân

Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa luôn chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân trên khu vực biên giới biển, nhất là cho ngư dân, góp phần quan trọng giúp ngư dân hoạt động đúng quy định và đảm bảo an toàn trong những chuyến biển xa bờ. 
 

Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Khánh Hòa luôn chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân trên khu vực biên giới biển, nhất là cho ngư dân, góp phần quan trọng giúp ngư dân hoạt động đúng quy định và đảm bảo an toàn trong những chuyến biển xa bờ. 

 

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền pháp luật cho ngư dân
Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền pháp luật cho ngư dân
 
Trong điều kiện thời tiết mưa bão ngày càng diễn biến phức tạp, cùng với tình trạng tàu cá nước ngoài xâm phạm, lấn sâu vào khu vực thuộc chủ quyền Việt Nam để đánh bắt, tàu cá ngư dân Việt Nam có lúc còn bị uy hiếp, ngăn cản… nên ngoài việc hỗ trợ các ứng dụng tiến bộ, đầu tư trang thiết bị khai thác, thiết bị hàng hải, phần lớn tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định. Đồng thời, việc ghi, nộp nhật ký khai thác ngày càng được các tàu cá thực hiện nghiêm túc. Để có được kết quả này, thời gian qua, BĐBP tỉnh đã nỗ lực cùng các cấp, ngành tăng cường công tác tuyên truyền, cung cấp kiến thức về pháp luật giúp ngư dân tiếp cận nhiều thông tin, văn bản pháp luật liên quan, giúp ngư dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Trước đây, có không ít trường hợp tàu đánh bắt xa bờ vi phạm vùng biển nước ngoài hay khai thác vùng cấm, còn hiện nay, tất cả đều chung tay khắc phục “thẻ vàng” của  Ủy ban châu Âu, góp phần cùng ngành thủy sản Việt Nam xóa bỏ “thẻ vàng” trong thời gian sớm nhất. Từ tháng 10-2017 đến nay, toàn tỉnh không ghi nhận trường hợp tàu cá nào vi phạm vùng biển nước ngoài.
 
Trong công tác tuyên truyền, BĐBP tỉnh đã vận dụng linh hoạt các hình thức như tuyên truyền tập trung, trực tiếp tại bến bãi, tại gia đình và tàu cá của ngư dân… Đối với ngư dân khai thác xa bờ, nhiều ngày mới trở về đất liền nên các cán bộ, chiến sĩ biên phòng tranh thủ mùa trăng cũng là lúc các tàu cá cập cảng để đẩy mạnh tuyên truyền. Đồng thời, các đơn vị lựa chọn những cán bộ làm công tác vận động quần chúng có kinh nghiệm tranh thủ giờ nghỉ, ngày nghỉ “đi từng ngõ, gõ từng nhà”; trực tiếp gặp gỡ thuyền trưởng, chủ phương tiện và thuyền viên để tuyên truyền các văn bản pháp luật, giúp ngư dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, các hiệp ước, hiệp định về phân định vùng biển... Từ đầu năm đến nay, các cơ quan, đơn vị BĐBP tỉnh đã tổ chức gần 300 buổi tuyên truyền các nội dung liên quan đến văn bản pháp luật trên biển cho hơn 10.000 lượt cán bộ, nhân dân, đặc biệt là ngư dân trên địa bàn tỉnh.
 
Hiện nay, các địa phương ven biển trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 29 tổ tàu thuyền an toàn với 231 phương tiện, gần 2.000 thuyền viên; 6 tổ bến bãi an toàn với 49 thành viên; 55 tổ tự quản an ninh trật tự với 400 thành viên. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, các tổ này không chỉ kịp thời tương trợ lẫn nhau mà còn kết nối thường xuyên với lực lượng BĐBP. Trong 9 tháng năm 2021, thành viên các tổ đã cung cấp 520 nguồn tin, trong đó 305 nguồn tin có giá trị; qua đó, giúp BĐBP tỉnh phát hiện, xử lý 138 vụ vi phạm pháp luật, xử phạt hành chính hơn 422 triệu đồng nộp vào ngân sách Nhà nước; phát hiện, xử lý 6 vụ/35 người nước ngoài cư trú trên địa bàn không khai báo theo quy định.  
 
Đại tá Tạ Quang Dũng - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: “Thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đổi mới quy trình kiểm tra, kiểm soát, bảo đảm chặt chẽ về nghiệp vụ, đúng pháp luật, đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của BĐBP, chúng tôi luôn chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật cho ngư dân, nhất là đối với ngư dân đánh bắt xa bờ. Qua đó, giúp ngư dân nắm bắt, chấp hành tốt quy định của pháp luật, các hiệp ước, hiệp định về phân định vùng biển... trong khi khai thác hải sản; củng cố thêm niềm tin, vững tâm vươn khơi bám biển”.
 
NAM HUỆ