11:10, 20/10/2021

Bí thư Đảng ủy xã Ninh Thân bị kỷ luật: Do vi phạm các quy định của Đảng

Vừa qua, Báo Khánh Hòa nhận được đơn của người dân ở xã Ninh Thân (thị xã Ninh Hòa) đề nghị cơ quan chức năng xem xét lại việc kỷ luật Bí thư Đảng ủy xã, người đã bảo vệ quyền lợi cho tiểu thương chợ Ninh Thân.

Vừa qua, Báo Khánh Hòa nhận được đơn của người dân ở xã Ninh Thân (thị xã Ninh Hòa) đề nghị cơ quan chức năng xem xét lại việc kỷ luật Bí thư Đảng ủy xã, người đã bảo vệ quyền lợi cho tiểu thương chợ Ninh Thân. Tuy nhiên, qua tìm hiểu được biết, Bí thư Đảng ủy xã Ninh Thân bị kỷ luật do vi phạm các quy định của Đảng.
 
Theo bà Nguyễn Thị Lang (người gửi đơn), trước đây, người dân buôn bán ở chợ Ninh Thân chỉ đóng phí chỗ ngồi khoảng 3 - 5 ngàn đồng/ngày. Đến năm 2018, chợ được đấu giá với mức phí cao (171 triệu đồng/năm). Từ đó, người quản lý chợ (người trúng thầu) bắt đầu nâng giá thu phí chợ cao gấp nhiều lần. Đặc biệt, trong những ngày Tết, mức thu phí chợ lên đến 80 - 100 ngàn đồng/ngày, trong khi tiểu thương không được sử dụng điện, nước dẫn đến bức xúc. Tiểu thương đã làm đơn gửi UBND xã Ninh Thân nhưng không được giải quyết. Đến đầu tháng 4-2021, một cá nhân khác trúng thầu quản lý chợ, mức thu phí vẫn cao như trước. 
 
 
Chợ Ninh Thân.
Chợ Ninh Thân.
 
 
Sau khi tìm hiểu và biết được Quyết định 38A/2016 của UBND tỉnh về việc thu phí đối với chợ nông thôn (chợ hạng 3) là 3 ngàn đồng/hộ kinh doanh/ngày, tiểu thương ở chợ Ninh Thân phản ánh đến Bí thư Đảng ủy xã Ninh Thân. Sau đó, chợ tạm dừng việc thu phí cho đến nay nên tiểu thương rất vui và cảm kích. Vì vậy, khi nghe tin Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thị ủy Ninh Hòa có quyết định xử lý kỷ luật Bí thư Đảng ủy xã Ninh Thân do liên quan đến việc bảo vệ quyền lợi cho các tiểu thương chợ Ninh Thân khi bị thu phí cao khiến người dân cảm thấy lo lắng nên đã gửi đơn cho cơ quan báo chí. 
 
Ông Nguyễn Bình Lợi - Chủ nhiệm UBKT Thị ủy Ninh Hòa cho hay, người được người dân đề cập đến là ông Trần Văn Khoa - Bí thư Đảng ủy xã Ninh Thân, Bí thư Chi bộ Quân sự xã. Trong sự việc trên, ông Khoa là người trực tiếp làm việc với người thu phí chợ, chỉ đạo hủy hợp đồng đấu giá đối với chợ Ninh Thân; triệu tập cuộc họp cán bộ, công chức xã, họp và chỉ đạo việc xác minh phản ánh của người dân về mức thu phí chợ và ban hành công văn chỉ đạo UBND xã dừng hợp đồng thu phí chợ không có căn cứ, cơ sở, không đúng sự thật và không khách quan, không trao đổi trong Thường trực Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy, Đảng ủy xã theo quy chế lãnh đạo tập thể trước khi ban hành. Qua đó, đã gây thiệt hại cho ngân sách xã khi người đấu thầu chợ dừng hợp đồng. Đoàn kiểm tra của UBKT Thị ủy đã đi kiểm tra và xác định ông Khoa có dấu hiệu vi phạm quy định của Đảng và Nhà nước, các quy định trong nguyên tắc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, trong đó có nguyên tắc tập trung dân chủ; chưa chấp hành, làm đúng quy chế của Đảng ủy; vi phạm Điều 1, Điều 8, Quy định 47 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm. Những vi phạm, khuyết điểm của ông Khoa đã gây hậu quả nghiêm trọng, làm giảm uy tín bản thân, cơ quan nơi công tác. 
 
Trên cơ sở nội dung quy định, căn cứ Điều 29, Điều 30, Quy định 102 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đối với đảng viên vi phạm, xét tính chất, mức độ, tác hại, hậu quả và nguyên nhân vi phạm, UBKT Thị ủy Ninh Hòa quyết định thi hành kỷ luật ông Trần Văn Khoa bằng hình thức cảnh cáo.
 
Phúc Hiếu