10:08, 22/08/2021

Sẽ xem xét nới lỏng phòng, chống dịch sau ngày 25-8

Chiều 22-8, các ông: Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp bàn các giải pháp bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh và thực hiện giải ngân vốn đầu tư công trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. 

Chiều 22-8, các ông: Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp bàn các giải pháp bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh và thực hiện giải ngân vốn đầu tư công trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. Tham dự có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và đại diện doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.


Tại cuộc họp, các DN đã kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong vấn đề cơ cấu trả nợ, lãi suất ngân hàng; giãn thu thuế đất cho doanh nghiệp du lịch; có chính sách giảm giá điện, nước, thuế cho DN; ưu tiên tiêm vắc xin cho người lao động... Đối với vấn đề đầu tư công, các chủ đầu tư dự án đề nghị tỉnh nới lỏng, cho phép mở lại các cửa hàng vật liệu xây dựng; tạo điều kiện cho các xe vận chuyển vật liệu vào công trường. Ngoài ra, công tác họp hội đồng bồi thường nên tiếp tục họp trực tuyến để giải quyết khó khăn trong giải phóng mặt bằng.


Ông Nguyễn Hải Ninh khẳng định, tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp và ảnh hưởng lớn đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Trong thời gian tới, phải xem xét nới lỏng giãn cách theo từng vùng, không để kìm hãm sự phát triển kinh tế. Để sau ngày 25-8 có thể áp dụng một số biện pháp nới lỏng mới cho toàn tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh sớm dự thảo văn bản chỉ đạo các phương án áp dụng; xem xét cụ thể các điều kiện để DN được phép hoạt động trở lại. UBND tỉnh xem xét tiếp tục phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến” đối với các DN, đồng thời nghiên cứu nới lỏng từ “3 tại chỗ” xuống còn “2 tại chỗ” (ăn, làm tại chỗ) với một số DN; nghiên cứu cho DN tự thành lập bộ phận y tế để test nhanh và gửi kết quả về CDC tỉnh để cơ quan này gửi giấy chứng nhận qua hệ thống điện tử, mạng xã hội…


UBND tỉnh cũng cần có hướng dẫn rõ ràng đối với một số vấn đề như: Người lao động tại các công trình được phép đi làm sau ngày 25-8; việc lưu thông hàng hóa, có số đường dây nóng để DN phản ánh về việc các chốt gây khó dễ; trường hợp F0 xuất hiện trong DN, phân xưởng, công trường…


Đình Lâm