09:08, 24/08/2021

Kiểm soát chặt khu vực biên giới, sẵn sàng tiếp nhận công dân cách ly

Đại tá Trần Quốc Toản - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 và 15 của Thủ tướng Chính phủ tại một số địa phương, cũng như chuẩn bị tiếp nhận người từ vùng dịch trở về địa phương, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã và đang triển khai một số nhiệm vụ cấp bách.

 

Đại tá Trần Quốc Toản - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Khánh Hòa cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 và 15 của Thủ tướng Chính phủ tại một số địa phương, cũng như chuẩn bị tiếp nhận người từ vùng dịch trở về địa phương, BĐBP tỉnh đã và đang triển khai một số nhiệm vụ cấp bách.


- Xin ông cho biết những nhiệm vụ trọng tâm lực lượng BĐBP tỉnh đang tập trung triển khai trong công tác phòng, chống dịch Covid-19?

 

Đại tá Trần Quốc Toản - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa
Đại tá Trần Quốc Toản - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa


- Hiện tại, lực lượng BĐBP tỉnh đang duy trì hơn 100 cán bộ, chiến sĩ tham gia tại 40 tổ, chốt cùng với các lực lượng địa phương kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra vào địa bàn, khu phong tỏa, khu cách ly. Bên cạnh đó, duy trì 3 tổ kiểm soát lưu động 24/24 giờ trên biển, với 34 cán bộ, chiến sĩ tham gia thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên vùng biển vịnh Vân Phong, vịnh Nha Trang, vịnh Cam Ranh.


Thời gian qua, các đồn biên phòng đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các đoàn thể địa phương đẩy mạnh tuyên truyền trên biển, trên sông và cả trên bộ hướng đến mục tiêu bảo vệ và mở rộng “vùng xanh”, khoanh vùng và tiến tới thu hẹp “vùng đỏ”, “vùng cam”. Đặc biệt, địa bàn các xã, phường biên giới, hải đảo, nơi người dân sinh sống cô lập, điều kiện nhân lực, trang thiết bị thiếu thốn sẽ tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch nếu xuất hiện những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên. Vì vậy, để phòng ngừa, thông qua các tổ chức chính trị ở cơ sở, những người có uy tín, qua hệ thống loa truyền thanh nội bộ của các địa phương đã lồng ghép nội dung tuyên truyền cho người dân về tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Toàn lực lượng BĐBP duy trì nghiêm quân số trực, không lơ là chủ quan, thực hiện song hành hai nhiệm vụ, vừa phòng, chống dịch, vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.  


Mặc dù điều kiện sinh hoạt tại các chốt trực kiểm soát phòng, chống dịch gặp nhiều khó khăn, vất vả, song cán bộ, chiến sĩ BĐBP luôn chủ động khắc phục khó khăn, ngày đêm cắm chốt, bám địa bàn, thực hiện tốt nhiệm vụ kép, tạo được “lá chắn thép” trên khu vực biên giới, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên khu vực biên giới biển và không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn biên giới.


- Là một trong những đơn vị được tỉnh giao nhiệm vụ chuẩn bị khu vực cách ly những lao động người địa phương trở về từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam trong thời gian sắp tới, BĐBP tỉnh đã triển khai công tác này như thế nào, thưa ông?


- Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đang khẩn trương thành lập khung tiếp nhận, cách ly y tế tại Trung tâm Huấn luyện Biên phòng (thôn Quảng Phúc, xã Cam Thành Nam, TP. Cam Ranh), với sức chứa khoảng 120 giường. Với tinh thần khẩn trương, đơn vị sẽ hoàn tất mọi công tác chuẩn bị trước ngày 25-8, bảo đảm được các điều kiện sinh hoạt cho người dân tại khu cách ly. Cụ thể, phòng ở được bố trí bảo đảm khoảng cách an toàn. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, dụng cụ y tế; trang phục bảo hộ cho cán bộ, chiến sĩ và các nhu yếu phẩm, công tác hậu cần phục vụ sinh hoạt cho cán bộ, chiến sĩ và công dân trong khu cách ly.


 - Xin cảm ơn ông!


NAM HUỆ (Thực hiện)