02:07, 30/07/2021

Thủ tướng Chính phủ: Họp trực tuyến với các tỉnh, thành về phòng, chống dịch Covid-19

Sáng 30-7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phương án tổ chức, triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ được Quốc hội khóa XV quyết nghị tại kỳ họp thứ nhất liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Sáng 30-7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phương án tổ chức, triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ được Quốc hội khóa XV quyết nghị tại kỳ họp thứ nhất liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tham dự còn có các Phó Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương. Tại điểm cầu Khánh Hòa, dự họp có các ông: Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Ông Nguyễn Hải Ninh phát biểu tại cuộc họp.
Ông Nguyễn Hải Ninh phát biểu tại cuộc họp.

 

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong đợt dịch thứ 4 này, tính đến 6 giờ ngày 30-7, cả nước ghi nhận 129.622 trường hợp mắc Covid-19; có 29.006 người đã khỏi bệnh; hơn 860 người tử vong. Có 4 tỉnh đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới, 10 tỉnh không có lây nhiễm thứ phát. Tính đến 29-7, thông qua cơ chế COVAX và đàm phán, Việt Nam đã tiếp nhận 19 đợt với hơn 16.039.350 liều vắc xin phòng Covid-19 và có 3 hợp đồng chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin của Nhật, Nga, Mỹ…

 

Riêng tại Khánh Hòa, trong vòng 1 tháng (từ ngày 1 đến 7 giờ ngày 30-7), toàn tỉnh có 1.847 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó: Thị xã Ninh Hòa có 1.110 trường hợp, TP. Nha Trang 570 trường hợp, huyện Vạn Ninh 81 trường hợp, huyện Cam Lâm 56 trường hợp, TP. Cam Ranh 8 trường hợp, huyện Diên Khánh 20 trường hợp, huyện Khánh Vĩnh 2 trường hợp. Đã có 482 người đã được điều trị khỏi bệnh; 20 người tử vong. Dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp; trong đó, dịch bệnh ở thị xã Ninh Hòa cơ bản đã được khống chế, không có ca mắc mới trong cộng đồng những ngày gần đây, ngược lại TP. Nha Trang đang là địa phương có nguy cơ cao nhất, trong đó có nhiều ca mắc trong cộng đồng. Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Hải Ninh cơ bản thống nhất với dự thảo nghị quyết của Chính phủ về việc thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 30/2021/QH15 kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV; đồng thời kiến nghị Chính phủ bổ sung thêm vào dự thảo nghị quyết quan điểm về sự vào cuộc của toàn dân trong công tác phòng, chống dịch. Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy còn đề nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương cho Khánh Hòa sau khi khoanh vùng, tầm soát, xác định được các “vùng xanh” ở những địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg sẽ được nới lỏng vào áp dụng các biện pháp nhẹ hơn so với Chỉ thị 16; kiến nghị Bộ Y tế cử các chuyên gia hỗ trợ tỉnh trong việc điều trị các bệnh nhân mắc Covid-19 nặng.

 

Kết luận tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực vào cuộc quyết liệt của lực lượng tuyến đầu, các địa phương, cấp ngành trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua; tuy nhiên, tại một số nơi vẫn còn chưa thực hiện tốt, còn chần chừ chưa quyết liệt triển khai các giải pháp. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy định về phòng, chống dịch của Quốc hội, Chính phủ. Phải triển khai quyết liệt và tổng thể các giải pháp để khống chế dịch, gắn với mục tiêu bảo vệ đảm bảo sức khoẻ của nhân dân là trên hết đi đôi với vận đụng tối đa các điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh tại những vùng an toàn để phát triển kinh tế với tinh thần “An toàn sản xuất, sản xuất an toàn”. Tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, mọi người dân. Linh hoạt áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch đảm bảo tính nhất quán, quyết liệt, phù hợp với thực tiễn; có phương án đề phòng, ứng phó kịp thời với những tình huống khác của dịch.

 

Đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tự giác thực hiện yêu cầu về giãn cách gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đảm bảo cung cấp đủ hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm cho người dân trong khu vực giãn cách, phong tỏa; đáp ứng nhu cầu y tế cho người dân mọi lúc, mọi nơi. Phân tầng điều trị, tập trung điều trị ca nặng với mục tiêu hạ thấp nhất số ca tử vong. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng thiếu nhân lực ngành y tế và thiết bị, máy móc điều trị bệnh; không để xảy ra khủng hoảng y tế, kinh tế - xã hội, truyền thông. Tiếp tục huy động, vận động các nguồn lực tư nhân đóng góp cơ sở vật chất, kinh phí, nhân lực cho công tác chống dịch. Hỗ trợ kịp thời các chính sách cho người bị ảnh hưởng nặng bởi Covid-19. Rút gọn thủ tục hành chính để đẩy mạnh sản xuất vắc-xin trong nước. Bộ Y tế chỉ đạo nghiên cứu sản xuất thuốc và nhập thuốc điều trị bệnh nhân Covid-19. Bồi dưỡng, bổ sung, nâng cao tay nghề, kinh nghiệm cho các y, bác sĩ trong hồi sức cấp cứu, nội khoa…

 

Thủ tướng Chính phủ cũng kêu gọi các tỉnh, thành phố trong cả nước chia sẻ vắc-xin cho TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội và các địa phương có nhiều khu công nghiệp.

 

C.Đan