10:07, 29/07/2021

Kỷ niệm 130 năm ngày bác sĩ Alexandre Yersin đến Nha Trang

Sáng 29-7, tại mộ phần của bác sĩ A.Yersin (xã Suối Cát, huyện Cam Lâm) diễn ra lễ kỷ niệm 130 năm ngày bác sĩ A.Yersin đến Nha Trang (29-7-1891 - 29-7-2021). 

Sáng 29-7, tại mộ phần của bác sĩ A.Yersin (xã Suối Cát, huyện Cam Lâm) diễn ra lễ kỷ niệm 130 năm ngày bác sĩ A.Yersin đến Nha Trang (29-7-1891 - 29-7-2021). Tham dự buổi lễ có các ông: Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa; Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa; cùng đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, Viện Pasteur Nha Trang, Hội Ái mộ bác sĩ A.Yersin tỉnh Khánh Hòa.

 

Các đại biểu dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ đến bác sĩ A.Yersin.
Các đại biểu dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ đến bác sĩ A.Yersin.

 

Các đại biểu đã cùng nhau dâng hương, dâng hoa, ôn lại tiểu sử, những cống hiến to lớn của bác sĩ A.Yersin đối với nhân loại nói chung, Việt Nam nói riêng, cũng như tình cảm đặc biệt dành cho người dân Nha Trang - Khánh Hòa. Đúng 130 năm trước, khi đang làm bác sĩ trên chiếc tàu biển chạy tuyến Sài Gòn - Hải Phòng, A.Yersin đã có dịp đặt chân lên bờ biển Nha Trang và nhanh chóng bị cuốn hút bởi phong cảnh hữu tình, khí hậu ôn hòa của nơi đây. Ông đã quyết định chọn Nha Trang - Khánh Hòa làm nơi để sống, làm việc, cống hiến và nằm lại ở vùng đất này.

 

Các đại biểu chụp hình lưu niệm bên mộ phần bác sĩ A.Yersin.
Các đại biểu chụp hình lưu niệm bên mộ phần bác sĩ A.Yersin.

 

Trong 52 năm sinh sống, làm việc tại Nha Trang - Khánh Hòa, bác sĩ A.Yersin đã có nhiều đóng góp quan trọng với vai trò của một nhà khoa học, nhà nông học, nhà thám hiểm. Đặc biệt, ông đã dành tình cảm và có nhiều việc làm ý nghĩa giúp đỡ người dân Nha Trang. Chính vì thế, người dân Nha Trang đã dành tình cảm yêu mến, quý trọng đối với ông và gọi ông bằng cái tên thân mật - Ông Năm Yersin. Khi bác sĩ A.Yersin qua đời, người dân đã thờ phụng ông trang nghiêm ở nhiều nơi .

 

N.T