11:04, 26/04/2021

Mặt trận các cấp: Tích cực xây dựng Đảng, chính quyền

5 năm qua, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Mặt trận các cấp trong tỉnh Khánh Hòa đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, đề ra các giải pháp, thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

5 năm qua, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Mặt trận các cấp trong tỉnh Khánh Hòa đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, đề ra các giải pháp, thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.


Nhiều hoạt động thiết thực


Những năm qua, Mặt trận các cấp không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở địa bàn khu dân cư, đề ra các giải pháp thiết thực triển khai có hiệu quả các chủ trương lớn về công tác Mặt trận, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Đoàn kết sáng tạo thi đua nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”… Toàn tỉnh có 200 mô hình tự quản đăng ký xây dựng, trong đó có hơn 30 mô hình đạt hiệu quả cao, gồm: Giúp nhau phát triển kinh tế gia đình; tuyến đường tự quản; camera an ninh; giáo xứ xanh sạch đẹp; bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; thắp sáng đường quê; an toàn giao thông...

 

Đồng chí Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy  trao quà cho người dân huyện Khánh Vĩnh.

Ông Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy trao quà cho người dân huyện Khánh Vĩnh.


Mặt khác, thông qua công tác vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”, chương trình “Nối vòng tay lớn”… MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã vận động quà, tiền mặt với trị giá hơn 116 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới và sửa chữa 3.800 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; hỗ trợ hàng ngàn suất quà Tết cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn… Đồng thời, chủ động, phối hợp với các tổ chức thành viên thực hiện tốt công tác kêu gọi, vận động, tiếp nhận ủng hộ hơn 80 tỷ đồng, 57.000 suất quà và kịp thời phân bổ, hỗ trợ nhân dân trong tỉnh khắc phục hậu quả thiên tai gây ra. Năm 2020, khi cả nước đối mặt với những thách thức của đại dịch Covid-19, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã không quản ngại khó khăn, đi từng ngõ, gõ từng nhà vận động toàn dân phát huy tinh thần đoàn kết, chung tay phòng, chống dịch; tiếp nhận tổng trị giá gần 44,5 tỷ đồng tiền mặt và hiện vật. Trên cơ sở đó, UBMTTQ tỉnh đã chi hơn 3,3 tỷ đồng hỗ trợ các đơn vị trực tiếp phòng, chống dịch; 2.116 người bán vé số; 1.000 hộ nghèo, hộ gặp khó khăn đột xuất hoặc không có thu nhập do ảnh hưởng dịch; hỗ trợ ATM gạo cho TP. Nha Trang, huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh; chuyển về Mặt trận Trung ương ủng hộ phòng, chống dịch...


Cầu nối với nhân dân


Song song với các hoạt động trên, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.


Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh tích cực thực hiện công tác phản biện xã hội, tham gia góp ý vào các dự thảo chủ trương, chính sách, kế hoạch, dự án, đề án và các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban hành. 5 năm qua, các thành viên của MTTQ, các chuyên gia, hội đồng tư vấn, người uy tín, tiêu biểu đã chủ trì thực hiện hơn 930 cuộc giám sát và hơn 250 cuộc phản biện xã hội, tổ chức 147 hội nghị thảo luận về những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân như: Giám sát xây dựng nông thôn mới, việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công; việc tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tình trạng ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; việc lấy ý kiến nhân dân trong triển khai thực hiện các dự án; hỗ trợ các đối tượng ảnh hưởng bởi Covid-19, giám sát bầu cử... Ban giám sát đầu tư của cộng đồng ở khu dân cư đã thực hiện hơn 3.400 cuộc giám sát, tập trung vào các quy trình, quy định về công khai thông tin quy hoạch các dự án, chính sách đền bù giải tỏa tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; chủ trương vay vốn, bình xét ở khu dân cư; xây dựng các công trình phúc lợi công cộng và quỹ đóng góp của cộng đồng... Qua hoạt động giám sát, phản biện, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã tổng hợp ý kiến và kiến nghị với các cơ quan soạn thảo văn bản; đa số các ý kiến góp ý được cơ quan soạn thảo nghiêm túc tiếp thu, chỉnh lý.


Ngoài ra, Mặt trận các cấp còn phát huy tốt vai trò trong công tác tham mưu, phối hợp tổ chức để người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đối thoại trực tiếp với nhân dân. Cụ thể, cấp tỉnh đã tổ chức để các đồng chí: Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đối thoại với các tầng lớp nhân dân và doanh nghiệp, đoàn viên, thanh niên… Từ đó, kịp thời giải quyết những vướng mắc, bức xúc của nhân dân, giữ gìn đoàn kết nội bộ và ổn định tình hình cơ sở.


Ông Cao Ngọc Tâm - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, để phát huy hơn nữa vai trò của MTTQ tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, Mặt trận các cấp tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm, nghị quyết của Đảng về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; làm tốt hơn vai trò tập hợp, lắng nghe ý kiến nhân dân để phản ánh với các cấp ủy đảng, chính quyền. Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng gần dân, thiết thực, hiệu quả; đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”; phối hợp tổ chức tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 bảo đảm dân chủ, đúng luật, thực sự là ngày hội của toàn dân…


VÂN LY