10:04, 26/04/2021

Công tác chuẩn bị bầu cử triển khai đúng tiến độ

Còn gần 1 tháng là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 (ngày 23-5-2021). Bà Trần Thu Mai - Giám đốc Sở Nội vụ (cơ quan thường trực Ủy ban Bầu cử tỉnh) cho biết:

Còn gần 1 tháng là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 (ngày 23-5-2021). Bà Trần Thu Mai - Giám đốc Sở Nội vụ (cơ quan thường trực Ủy ban Bầu cử - UBBC tỉnh) cho biết:

 


- Đến cuối tháng 3, các đoàn kiểm tra, giám sát của UBBC tỉnh đã hoàn thành kiểm tra, giám sát đợt 1 công tác chuẩn bị bầu cử tại 9/9 huyện, thị xã, thành phố và một số đơn vị cấp xã. Qua kiểm tra cho thấy, UBBC cấp huyện, cấp xã đã triển khai và hoàn thành đúng chỉ đạo của cơ quan cấp trên, kế hoạch của UBBC tỉnh và quy định của pháp luật.


- Xin bà cho biết, đến nay, công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn tỉnh được triển khai đến đâu?


- Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử về cơ bản được triển khai đúng nội dung, tiến độ kế hoạch của UBBC tỉnh. Các tổ chức phụ trách công tác bầu cử được thành lập đúng cơ cấu, thành phần, thời gian quy định. Trên địa bàn toàn tỉnh đã thành lập UBBC tỉnh, 9 UBBC cấp huyện, 139 UBBC cấp xã; 3 ban bầu cử ĐBQH, 14 ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 73 ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, 859 ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã; 961 tổ bầu cử tương ứng với 961 khu vực bỏ phiếu.


Đến 17 giờ ngày 14-3, UBBC tỉnh đã tiếp nhận 10 hồ sơ ứng cử ĐBQH, 91 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, không có hồ sơ tự ứng cử. UBBC cấp huyện tiếp nhận 509 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, trong đó có 2 hồ sơ tự ứng cử. UBBC cấp xã tiếp nhận 5.564 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, trong đó có 16 hồ sơ tự ứng cử. Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam các cấp đã hoàn thành tổ chức các hội nghị hiệp thương, hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người được giới thiệu ứng cử bảo đảm nội dung, thời gian quy định.  


UBBC tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin về công tác chuẩn bị nhân sự, các hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc cử tri để cử tri hiểu rõ, tích cực, chủ động tham gia bầu cử. Tiểu ban Tuyên truyền và các cơ quan liên quan tuyên truyền về cuộc bầu cử bằng nhiều hình thức. Tiểu ban Cơ sở vật chất đã tổng hợp dự toán kinh phí bầu cử, đề nghị UBND tỉnh quyết định cấp bổ sung kinh phí cho các cơ quan, địa phương. Sở Nội vụ đã tổng hợp, thực hiện thủ tục khắc dấu đối với con dấu “Tổ bầu cử”; dấu “đã bỏ phiếu” cho các địa phương cần khắc mới do bị hỏng, thất lạc; tổ chức in ấn, cấp phát thẻ cử tri cho UBBC cấp huyện; rà soát, biên tập tài liệu và in ấn, cấp phát kịp thời cho các địa phương.


Đến nay, tình hình an ninh trật tự, an toàn, y tế trong cuộc bầu cử vẫn được bảo đảm. Cấp huyện phát sinh một số đơn khiếu nại, tố cáo về người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã và đã được các cơ quan liên quan xem xét theo thẩm quyền. Đến ngày 16-4, chưa phát sinh khiếu nại, tố cáo phải giải quyết liên quan đến người ứng cử ĐBQH, người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh.


- Xin bà cho biết về đơn vị bầu cử và việc lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử?

 
- Trên địa bàn tỉnh đã thành lập 3 đơn vị bầu cử ĐBQH; 14 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh; 73 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện; 859 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã.


Trên cơ sở kết quả hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, đến ngày 18-4, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam các cấp đã hoàn thành tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Cấp tỉnh đã thông qua danh sách 10 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH, Trung ương giới thiệu thêm 3 người, để bầu 7 ĐBQH; 84 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND tỉnh để bầu 52 đại biểu. Cấp huyện, cấp xã cũng đã thông qua danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Kết quả hội nghị hiệp thương lần thứ ba là cơ sở để UBBC các cấp xem xét lập, công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp theo từng đơn vị bầu cử, chậm nhất là ngày 28-4. Người ứng cử ĐBQH sẽ do Hội đồng Bầu cử quốc gia lập, công bố.


- Một nội dung đáng chú ý trong công tác bầu cử tại Khánh Hòa là triển khai bầu cử sớm tại Trường Sa. Xin bà cho biết rõ hơn về vấn đề này?


- Ngày 9-3, UBBC tỉnh có công văn gửi Hội đồng Bầu cử quốc gia đề nghị cho phép bầu cử sớm tại các đơn vị bầu cử thuộc thị trấn Trường Sa và 2 xã đảo Sinh Tồn, Song Tử Tây (huyện Trường Sa) vào Chủ nhật, ngày 16-5-2021. Tuy nhiên, sau khi nhận được văn bản của Đài Truyền hình Việt Nam và Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đề nghị tỉnh hỗ trợ thực hiện cầu truyền hình trực tiếp tại điểm cầu đảo Trường Sa Lớn vào ngày bầu cử 23-5-2021, ngày 19-4, UBBC tỉnh thống nhất đề nghị Hội đồng Bầu cử quốc gia cho phép tổ chức bầu cử sớm tại 20 khu vực bỏ phiếu ở các điểm đảo thuộc thị trấn Trường Sa và 2 xã Sinh Tồn, Song Tử Tây vào Chủ nhật, ngày 16-5-2021; riêng khu vực bỏ phiếu thuộc đảo Trường Sa Lớn, thị trấn Trường Sa và 3 khu vực bỏ phiếu còn lại trên đất liền thuộc huyện Trường Sa, đề nghị bầu cử đúng ngày 23-5-2021.


- Từ nay tới trước ngày bầu cử, UBBC tỉnh tiếp tục chỉ đạo tập trung vào những nội dung gì, thưa bà?


- Chậm nhất đến ngày 28-4, UBBC tỉnh hoàn tất việc lập, công bố danh sách chính thức người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh theo từng đơn vị bầu cử và chậm nhất ngày 3-5 sẽ lập, công bố danh sách chính thức người ứng cử ĐBQH ở tỉnh theo Nghị quyết của Hội đồng Bầu cử quốc gia. Đồng thời, tổ chức in ấn, cấp phát tài liệu cho các tổ bầu cử để niêm yết đúng thời hạn. UBMTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì, tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri của người ứng cử. Sau khi được Hội đồng Bầu cử quốc gia đồng ý, UBBC huyện Trường Sa chủ trì, phối hợp rà soát công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, tổ chức bầu cử sớm tại một số khu vực bỏ phiếu thuộc huyện Trường Sa. UBBC tỉnh cũng tiếp tục tuyên truyền về công tác bầu cử; hướng dẫn các địa phương xây dựng phương án tổ chức cuộc bầu cử trong tình huống có dịch bệnh, thiên tai xảy ra tại những khu vực bỏ phiếu. UBBC tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại các địa phương, đặc biệt là thời điểm trước, trong ngày bầu cử 23-5-2021.

 

- Xin cảm ơn bà!

 


NGUYỄN VŨ (Thực hiện)