10:01, 07/01/2021

Sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Năm 2021, ngoài việc được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ cao hơn các năm trước, công tác tuyển quân của  thành phố Cam Ranh gặp không ít khó khăn. Tuy vậy, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đến nay, công tác tuyển quân của thành phố đã đạt được kết quả rất tốt.

Năm 2021, ngoài việc được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ cao hơn các năm trước, công tác tuyển quân của TP. Cam Ranh gặp không ít khó khăn. Tuy vậy, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đến nay, công tác tuyển quân của thành phố đã đạt được kết quả rất tốt.


Nhiều thanh niên tình nguyện xin nhập ngũ


Ngày 6-1, tại phường Cam Phú, 3 thanh niên (TN) đều 18 tuổi đang được các cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP. Cam Ranh và lãnh đạo phường Cam Phú ân cần dặn dò về việc giữ gìn sức khỏe, sắp xếp công việc trước thời gian lên đường nhập ngũ. Ông Nguyễn Bá Thái - Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Cam Phú cho biết, cả 3 TN này đều có đơn xin tình nguyện và đang rất háo hức chờ đến ngày nhập ngũ như nhiều TN khác của địa phương trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm nay. Giới thiệu về 2 người bạn cùng có mặt trong cuộc trò chuyện, TN Phan Anh Tuấn (tổ dân phố Phú Thịnh) chia sẻ: “Chúng tôi là bạn thân và từ lâu đều có chung mong ước được trở thành người lính tham gia bảo vệ Tổ quốc. Vì thế, năm nay, được sự ủng hộ, động viên của gia đình, chúng tôi đã viết đơn tình nguyện xin nhập ngũ và thật vui là cả 3 đều trúng tuyển. Chúng tôi đã tự hứa với nhau, khi vào môi trường quân đội sẽ phấn đấu rèn luyện, học tập, trau dồi bản lĩnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ của một người lính”.

 

Thượng tá Trần Quốc Toản động viên thanh niên phường Cam Phú chuẩn bị nhập ngũ.

Thượng tá Trần Quốc Toản động viên thanh niên phường Cam Phú chuẩn bị nhập ngũ.


Theo ông Lữ Ngọc Trung - Bí thư Đảng ủy phường Cam Phú, thời gian qua, nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ luôn được địa phương đặc biệt quan tâm. Trong đó, địa phương coi trọng công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của quần chúng nhân dân về xây dựng nền quốc phòng toàn dân nói chung, đặc biệt là nghĩa vụ, trách nhiệm của TN tham gia nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Nhờ vậy, công tác tuyển quân hàng năm đều đạt kết quả rất cao, nhất là số TN có đơn tình nguyện xin nhập ngũ ngày càng nhiều. Riêng năm nay, 16/16 TN trúng tuyển NVQS đều có đơn tình nguyện.


Không riêng phường Cam Phú, năm nay, số TN ở các xã, phường khác của TP. Cam Ranh có đơn xin tình nguyện nhập ngũ cũng rất cao, chiếm gần 1/3 trong tổng số 236 chỉ tiêu TN chuẩn bị lên đường nhập ngũ.


Đảm bảo chỉ tiêu và nâng cao chất lượng


Theo Thượng tá Trần Quốc Toản - Chính trị viên Ban CHQS TP. Cam Ranh, năm nay, địa phương được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ cao hơn các năm trước, với 220 TN tham gia nghĩa vụ quân đội và 16 TN tham gia nghĩa vụ công an nhân dân. Bên cạnh đó, Cam Ranh cũng là một trong những địa phương gặp không ít khó khăn trong công tác tuyển quân. Một trong những nguyên nhân đó là trên địa bàn không có các khu công nghiệp thu hút nhiều lao động, tình hình nuôi trồng thủy sản những năm gần đây thường thất bát do dịch bệnh và thiên tai… nên số TN trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ phải đi làm ăn xa ngoài tỉnh chiếm tỷ lệ rất lớn. Điều này là trở ngại lớn trong công tác tuyên truyền, vận động TN chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe NVQS.


Trước những khó khăn trên, để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu giao quân, ngay từ rất sớm, Ban CHQS TP. Cam Ranh đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND, Hội đồng NVQS thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành. Đồng thời, phối hợp với Phòng Văn hóa thông tin, Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể thao thành phố cũng như đảng ủy các xã, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo nhóm thôn, tổ dân phố của từng xã. Trong công tác tuyên truyền, thành phố chú trọng phát huy tính gương mẫu đi đầu đối với con em cán bộ từ cấp thôn, tổ dân phố trở lên…

 
Cùng với đó, để nâng cao chất lượng tuyển quân, bảo đảm “tuyển người nào, chắc người đó”, thành phố đã chỉ đạo các địa phương đặc biệt coi trọng công tác xét duyệt chính trị - chính sách đối với TN nhập ngũ từ cấp thôn đến cấp xã, bảo đảm khách quan, dân chủ, minh bạch, đúng quy trình; đồng thời thành lập tổ công tác liên ngành cùng tham gia xét tuyển quân với các xã, phường. Trong sơ tuyển, hội đồng NVQS các cấp chủ động phối hợp với cơ quan công an quản lý hộ khẩu để nắm bắt thông tin, sàng lọc, phân loại chất lượng chính trị của công dân.


Thượng tá Trần Quốc Toản cho biết: “Chúng tôi xác định việc hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm ngay từ đầu năm 2021. Sau khi tổ chức khám tuyển xong, hiện nay, chúng tôi đang phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương, đặc biệt là chỉ đạo ban CHQS các xã, phường tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ của TN trúng tuyển để đón các đơn vị nhận quân về thâm nhập, chốt quân số. Cùng với việc thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội, quản lý TN chuẩn bị nhập ngũ, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán, sắp tới, chúng tôi phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là Thành đoàn tổ chức các hoạt động giao lưu giữa TN vừa hoàn thành NVQS trở về địa phương với TN chuẩn bị nhập ngũ để góp phần tiếp thêm động lực, tâm lý vững vàng, giúp TN an tâm, xác định tốt nhiệm vụ, sẵn sàng lên đường nhập ngũ”.


THẾ ANH