10:01, 11/01/2021

Mang hương vị Tết ra Trường Sa

Cứ mỗi độ Xuân về, những con tàu của Vùng 4 Hải quân lại hối hả ra khơi mang theo hàng, quà, nhu yếu phẩm của mọi miền Tổ quốc gửi tặng để quân và dân huyện Trường Sa đón Tết đầy đủ và mang đậm hương vị Tết cổ truyền dân tộc.

 

Cứ mỗi độ Xuân về, những con tàu của Vùng 4 Hải quân lại hối hả ra khơi mang theo hàng, quà, nhu yếu phẩm của mọi miền Tổ quốc gửi tặng để quân và dân huyện Trường Sa đón Tết đầy đủ và mang đậm hương vị Tết cổ truyền dân tộc.

 

16 giờ ngày 10-1, 4 con tàu: Trường Sa 561, Trường Sa 571, KN 490, KN 491 đồng loạt rời Quân cảng Cam Ranh đưa đoàn công tác đi thăm, động viên, chúc Tết và tặng quà cho bộ đội và nhân dân ở huyện Trường Sa. Theo Chuẩn Đô đốc Ngô Văn Thuân – Chính ủy Vùng 4 Hải quân, ngay từ đầu tháng 12-2020, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tập trung nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo nhằm nâng cao chất lượng khai thác, bảo đảm hậu cần cho quân và dân trên huyện Trường Sa đón Tết. Trong đó chỉ đạo cho cơ quan hậu cần xây dựng kế hoạch, phối hợp với các địa phương, các cơ sở để khai thác, lựa chọn, vận chuyển về đơn vị với phương châm lựa chọn những mặt hàng chất lượng tốt nhất và giá cả phù hợp nhất.

 

Ông Nguyễn Tuấn Tuân và Chuẩn Đô đốc Ngô Văn Thuân tặng quà, động viên đoàn công tác trước lúc lên đường làm nhiệm vụ.
Ông Nguyễn Tấn Tuân và Chuẩn Đô đốc Ngô Văn Thuân tặng quà, động viên đoàn công tác trước lúc lên đường làm nhiệm vụ.

 

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, nhằm bảo đảm hàng, quà Tết cho quân, dân Trường Sa đón Tết Nguyên đán Tân Sửu đầm ấm, vui tươi, đủ hương vị như trong đất liền; ngành Hậu cần Vùng 4 Hải quân đã lập kế hoạch khai thác, tạo nguồn hàng đảm bảo chất lượng tốt, an toàn vệ sinh và giá cả hợp lý. Lữ đoàn đã khảo sát, liên hệ các cơ sở, doanh nghiệp có uy tín để ký kết mua hàng. Trong đó các điều khoản hợp đồng nêu rõ số lượng, chất lượng, xuất xứ, giá cả, quy cách bao gói, thời gian, phương thức tiếp nhận, vận chuyển… nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn nguồn hàng và tránh hiện tượng tăng giá đột biến vào dịp cuối năm. Dù ảnh hưởng của dịch bệnh gia súc gia cầm, nhưng Lữ đoàn 146 Hải quân vẫn quyết tâm đảm bảo các mặt hàng tươi sống như: lợn và các loại gia cầm cho quân và dân Trường Sa đón Tết.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân động viên các cán bộ, chiến sĩ ra đảo làm nhiệm vụ.
Ông Nguyễn Tấn Tuân động viên các cán bộ, chiến sĩ ra đảo làm nhiệm vụ.

 

Thượng tá Lương Xuân Giáp – Chính ủy Lữ đoàn 146 Hải quân cho biết: “Việc bảo đảm lương thực, thực phẩm, hàng, quà Tết cho bộ đội và nhân dân Trường Sa đón Tết không chỉ là nghĩa vụ, trách nhiệm mà còn là tình cảm của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn dành cho đồng chí đồng đội và nhân dân nơi đầu sóng ngọn gió. Vì vậy, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng cần tập trung thực hiện, làm sao phải đảm bảo Tết cho bộ đội và nhân dân Trường Sa đầy đủ, chất lượng, an toàn và mang đậm hương vị Tết cổ truyền dân tộc”.

 

Năm nay, đơn vị bảo đảm lợn hơi cho mỗi đảo nổi từ 6-8 con, đảo chìm 1-2 con, trọng lượng trung bình gần 100kg/con. Trước đó, đơn vị chủ động hiệp đồng với các cơ sở chăn nuôi lợn có uy tín trên địa bàn nhằm tạo nguồn cung cấp đảm bảo chất lượng.  Theo Thiếu tá Nguyễn Thanh Phong – Trưởng ban Quân nhu, Phòng Hậu cần, Lữ đoàn 146 Hải quân; riêng mặt hàng lợn sống, trước khi đưa xuống tàu đã được tập kết về nuôi nhốt tại chuồng trại của đơn vị 15 ngày để làm quen với điều kiện sống, đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển. Đồng thời đơn vị phối hợp với Phân viện Thú y Miền Trung và cơ quan thú y của địa phương tiến hành khử trùng chuồng trại, lấy mẫu xét nghiệm nhằm phòng ngừa các loại dịch bệnh trên đàn lợn trước khi vận chuyển ra đảo.

 

 

Bên cạnh đó, những mặt hàng Tết không thể thiếu như: gạo nếp, đậu xanh, giò lụa, miến dong, măng khô, bánh kẹo; thịt heo, bò, gà; các loại rau xanh, củ, quả… cũng được đơn vị lựa chọn loại tốt nhất, bao gói cẩn thận để chống nước, chống va đập ảnh hưởng đến chất lượng. Riêng rau xanh và củ, quả được đựng vào từng sọt chuyên dụng và đưa xuống tàu bảo quản để vận chuyển dài ngày.

 

Các cán bộ, chiến sĩ chuyển hàng, quà Tết xuống tàu vận chuyển ra Trường Sa.
Các cán bộ, chiến sĩ chuyển hàng, quà Tết xuống tàu vận chuyển ra Trường Sa.

 

Theo Thượng tá Lương Xuân Giáp, những ngày giáp Tết, trên biển thường có sóng to gió lớn nên việc bảo quản và vận chuyển hàng gặp nhiều khó khăn; những cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ cấp hàng Tết ra đảo ngoài tinh thần trách nhiệm cao, đòi hỏi phải có sức khỏe và khả năng chịu đựng sóng gió tốt. Vì vậy đơn vị đã lựa chọn những cán bộ, chiến sĩ có nhiều kinh nghiệm đi biển và chuyển hàng ra đảo đảm nhận nhiệm vụ này, với quyết tâm cho dù trong điều kiện thời tiết phức tạp thế nào cũng phải bằng mọi cách đưa hàng, quà Tết trao tận tay quân và dân trên tất cả các đảo an toàn tuyệt đối.

 

Cùng với việc chủ động đảm bảo chế độ, tiêu chuẩn cho bộ đội Trường Sa đón Tết, Lữ đoàn 146 Hải quân cũng đã sớm chỉ đạo các đảo khắc phục khó khăn, đẩy mạnh tăng gia sản xuất, tạo nguồn thực phẩm tại chỗ, đưa vào bữa ăn cho bộ đội trong dịp Tết.

 

Dự kiến trong 20 ngày, đoàn công tác sẽ đến thăm, động viên, chúc Tết quân và dân tại 21 đảo, 33 điểm đóng quân thuộc huyện Trường Sa.

 

Phát biểu tại buổi lễ tiễn đoàn công tác lên đường làm nhiệm vụ, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh nói chung và huyện Trường Sa nói riêng, cảm ơn sự quan tâm đặc biệt của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã dành những tình cảm sâu sắc cho quân và dân huyện Trường Sa; chúc đoàn công tác sức khỏe, vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; chúc quân và dân tại các đảo ở huyện Trường Sa sức khoẻ, hạnh phúc và đón Tết cổ truyền đầm ấm, an toàn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đặc biệt lập được nhiều thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

THẾ ANH