10:07, 20/07/2020

Tri ân người có công với cách mạng

Nhân kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2020), trên địa bàn tỉnh sẽ tổ chức nhiều hoạt động hướng đến các đối tượng người có công với cách mạng. Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Thái Đài - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết:

Nhân kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2020), trên địa bàn tỉnh sẽ tổ chức nhiều hoạt động hướng đến các đối tượng người có công (NCC) với cách mạng. Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Thái Đài - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết:

 


- Năm nay, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, các cấp, ngành, địa phương sẽ tập trung chỉ đạo, hướng dẫn xác lập hồ sơ, xét duyệt hồ sơ và thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách, chế độ đối với NCC, đảm bảo không để sót đối tượng và đúng quy định. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giải quyết kịp thời các đơn thư liên quan đến chế độ chính sách, các kiến nghị, kết luận sau thanh tra của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Bên cạnh đó, tổ chức lễ đặt vòng hoa tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Hòn Dung, Điện thờ Tháp Trầm Hương và các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh; tổ chức các đoàn thăm hỏi và tặng quà cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách tiêu biểu và một số đơn vị lực lượng vũ trang, cơ sở nuôi dưỡng NCC trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ xây và sửa chữa 28 căn nhà tình nghĩa cho NCC với cách mạnh tại huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh với số tiền hơn 660 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.


Các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tặng quà của Chủ tịch nước, quà của tỉnh và địa phương cho thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ. Các đơn vị doanh nghiệp thăm, tặng quà, xây dựng nhà tình nghĩa cho thương binh, gia đình liệt sĩ; nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng. UBMTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức phát động, vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên tổ chức thắp nến tri ân liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ trên toàn tỉnh; tổ chức các đợt khám bệnh, phát thuốc, thăm hỏi, tặng quà cho đối tượng chính sách; tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường tại các nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ…


- Để những hoạt động kỷ niệm được tổ chức trang trọng, các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương cần làm gì, thưa ông?


- Các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương cần tập trung thực hiện tốt kế hoạch của UBND tỉnh về tổ chức hoạt động kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Đồng thời thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với NCC, thương binh, gia đình liệt sĩ, khuyến khích, tạo điều kiện để họ phát triển sản xuất, kinh doanh vươn lên làm giàu chính đáng; đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc, phụng dưỡng NCC với cách mạng. Bên cạnh đó, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân và cộng đồng tích cực tham gia phong trào “Toàn dân chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC với cách mạng” bằng việc làm cụ thể như: ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, đỡ đầu, chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng; bố, mẹ liệt sĩ, thương bệnh binh nặng,...


- Xin cảm ơn ông!


VĂN GIANG