11:07, 05/07/2020

Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội: Lan tỏa các phong trào thi đua

Những năm qua, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, qua đó gặt hái được nhiều thành tích nổi bật.

Những năm qua, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, qua đó gặt hái được nhiều thành tích nổi bật.


Hiệu quả tích cực


Ngành đã triển khai sâu rộng phong trào thi đua “Toàn ngành đoàn kết - kỷ cương - trách nhiệm - thi đua bứt phá - hiệu quả”. Trên lĩnh vực việc làm, ngành đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm tạo việc làm ổn định cho người dân. Từ đó, đã góp phần tạo việc làm tăng thêm cho hơn 11.400 người lao động/năm, từng bước đưa tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị giảm xuống còn 3,9%. Các chính sách về bảo hiểm xã hội, tiền lương, an toàn vệ sinh lao động được triển khai mạnh mẽ, bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

 

Bên cạnh đó, chất lượng giáo dục nghề nghiệp ngày càng được nâng cao. Phong trào “Thi đua dạy tốt, học tốt”, “Học nghề, lập nghiệp” được triển khai lan tỏa. Nhờ đó, trung bình mỗi năm, toàn tỉnh tổ chức đào tạo nghề cho khoảng 26.000 người, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề của tỉnh hiện nay đạt 80%; 100% lao động sau khi đào tạo nghề được doanh nghiệp tuyển dụng. Bên cạnh đó, phong trào “Nâng cao chất lượng quản lý, chăm lo các đối tượng yếu thế” được triển khai mạnh mẽ. Công tác trợ giúp xã hội, giảm nghèo được thực hiện kịp thời. Ngành còn tham mưu cho UBND tỉnh kịp thời ban hành những chính sách đặc thù để nâng cao chất lượng cuộc sống cho các đối tượng yếu thế. Đặc biệt, ngành đã xây dựng các giải pháp giảm nghèo phù hợp với từng vùng, đối tượng, từ đó bố trí nguồn vốn, xây dựng các mô hình sinh kế, tạo điều kiện cho hộ nghèo vươn lên. Nhờ đó, toàn tỉnh đã giảm được hơn 4.800 hộ nghèo (từ hơn 15.000 hộ xuống còn 10.100 hộ), đưa tỷ lệ hộ nghèo hiện nay còn 3,06%.

 

Đồng chí Nguyễn Đắc Tài tặng bằng khen  cho các tập thể trong ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

Ông Nguyễn Đắc Tài tặng bằng khen cho các tập thể trong ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

 

Các chính sách dành cho người có công với cách mạng được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Phong trào “Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa” được nhân rộng. Theo đó, 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng đến cuối đời. Đặc biệt, qua phong trào, từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh đã vận động hỗ trợ xây mới và sửa chữa được hơn 1.060 căn nhà tình nghĩa cho gia đình người có công với số tiền hơn 29 tỷ đồng. Ngoài ra, các phong trào thi đua ở lĩnh vực trẻ em, bình đẳng giới, phòng, chống tệ nạn xã hội, giải quyết đơn thư, cải cách hành chính… cũng đạt hiệu quả cao.


Tiếp tục triển khai  sâu rộng


Bà Phạm Thị Xuân Trang - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, phong trào thi đua yêu nước của ngành đã tạo ra nhiều động lực trong triển khai nhiệm vụ, qua đó phát huy tinh thần sáng tạo, cách làm hay, gương điển hình tiên tiến trong đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động, đem lại hiệu quả công việc cao. Do vậy, những năm tới, ngành sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng phong trào thi đua yêu nước trong toàn ngành. Đặc biệt, ngành sẽ huy động toàn lực, tập trung thực hiện nhanh chóng, chính xác, đầy đủ chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 với quyết tâm không bỏ sót đối tượng và hoàn thành chi trả trước ngày 31-7.

 
Bên cạnh đó, ngành đặt mục tiêu tiếp tục duy trì 100% hộ gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc khá hơn mức sống của dân cư nơi cư trú. Trước mắt, trong năm 2020, mức giảm tỷ lệ hộ nghèo đạt 0,88%, đưa tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm còn 2,18%. Ngành sẽ triển khai lồng ghép công tác giảm nghèo với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tập trung phát huy hiệu quả chính sách về tín dụng ưu đãi; triển khai sâu rộng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động nhằm giảm nghèo bền vững; thực hiện đầy đủ, kịp thời trợ cấp xã hội cho đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng. Cùng với đó, chú trọng cải tiến lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, người lao động; sáng tạo, đổi mới công tác tham mưu, giải quyết các vấn đề của ngành để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh…


VĂN GIANG



 


 

Ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Phong trào thi đua của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cần thực hiện đi vào chiều sâu, tránh hình thức; phong trào thi đua phải gắn với tinh thần trách nhiệm cải tiến lề lối làm việc; người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải gương mẫu đi đầu; phải có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cấp, ngành và địa phương, trước mắt là triển khai gói hỗ trợ của Chính phủ đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19…