11:02, 26/02/2020

Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa: Nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và UBND tỉnh Khánh Hòa về phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo vệ tốt sức khỏe bộ đội, không để dịch xâm nhập vào đơn vị...

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và UBND tỉnh Khánh Hòa về phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua, BĐBP tỉnh đã tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo vệ tốt sức khỏe bộ đội, không để dịch xâm nhập vào đơn vị; làm tốt công tác cửa khẩu, kiểm soát chặt khách du lịch đến địa bàn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch trong cộng đồng.


Quản lý tốt sức khỏe bộ đội


Với phương châm chống dịch như chống giặc, ngay từ khi có thông báo về sự lây lan nhanh và nguy hiểm của dịch Covid-19, cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng trong lực lượng BĐBP tỉnh luôn đề cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng, chống dịch. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh khẩn trương thành lập ban chỉ đạo nhằm tiến hành kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP và UBND tỉnh về tăng cường phòng, chống dịch bệnh; tổ chức các đoàn công tác thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo các đồn, hải đội và trạm biên phòng triển khai các biện pháp quản lý tốt sức khỏe bộ đội, không để dịch xâm nhập vào đơn vị. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, địa phương trên tuyến biên giới xây dựng kế hoạch, có các biện pháp phòng, tránh dịch bệnh hiệu quả.

 

Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh  kiểm soát và phát khẩu trang y tế cho khách du lịch.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh kiểm soát và phát khẩu trang y tế cho khách du lịch.


Để bảo vệ tốt sức khỏe cho bộ đội trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, ngành Quân y BĐBP tỉnh đã tham mưu cho chỉ huy các đơn vị thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra thực tế các đơn vị như: đặt xà phòng ở các vòi nước rửa tay, trang bị và hướng dẫn cách đeo khẩu trang y tế cho bộ đội. Trước các cuộc họp hay bữa ăn hàng ngày đều phải xử lý diệt khuẩn, tiến hành đo thân nhiệt theo quy định 2 lần trong ngày, tổ chức phát thuốc sát khuẩn Cloramin B… Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra vệ sinh tại các bếp ăn, thực hiện nghiêm chế độ lưu mẫu thức ăn đúng quy định; bảo đảm bộ đội được ăn chín, uống sôi, ở sạch, đảm bảo dinh dưỡng và tăng sức đề kháng cho bộ đội.


Ngành Quân y thường xuyên quan tâm việc thu dọn xử lý rác thải và diệt muỗi, diệt ruồi, khơi thông cống rãnh, vệ sinh nhà ở, nơi làm việc sắp xếp gọn gàng ngăn nắp; đồng thời chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc cũng như khẩu trang cấp phát cho tất cả các đồn, hải đội biên phòng, nhất là cán bộ, chiến sĩ làm công tác cửa khẩu thường tiếp xúc với người nước ngoài; tăng cường công tác giám sát không để dịch bệnh lây lan vào đơn vị; chuẩn bị khu cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, phục vụ cho điều trị khi phát hiện người nhiễm bệnh…


Đặc biệt chú trọng công tác cửa khẩu


Một trong những biện pháp được BĐBP tỉnh đặc biệt chú trọng nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh là tăng cường thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, kiểm soát, khách du lịch tại khu vực cửa khẩu các cảng biển. Cùng với đó là việc nắm chắc số lượng người nước ngoài đến làm ăn và du lịch trên địa bàn biên phòng, với phương châm không chủ quan, lơ là, tuyệt đối không để sót, lọt hành khách nhập cảnh mà không được kiểm tra y tế. Với phương châm đó, từ khi công bố có dịch Covid-19 đến nay, đã có 3 tàu khách quốc tế với hơn 3.000 thủy thủ đoàn và gần 6.000 khách du lịch từ 58 quốc gia trên thế giới đến các cảng biển của tỉnh đều được kiểm tra y tế, phát khẩu trang y tế miễn phí khi lên bờ.


Cùng với việc tăng cường công tác quản lý sức khỏe bộ đội, làm tốt công tác cửa khẩu, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng chỉ đạo quyết liệt các đồn biên phòng phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các địa phương, lực lượng chức năng, các doanh nghiệp hoạt động du lịch đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch trong cộng đồng.


Thượng tá Nguyễn Công Chức - Chủ nhiệm Hậu cần, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 BĐBP tỉnh cho biết: “Thực hiện công tác ứng phó dịch Covid-19, ngay từ những ngày đầu dịch diễn biến phức tạp, Bộ Chỉ huy đã thành lập tổ quân y và trung đội vận tải gồm 5 xe chở người và 1 xe cứu thương để sẵn sàng cơ động, tiếp nhận những công dân nghi ngờ nhiễm bệnh; đồng thời chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, khẩu trang y tế để cấp phát cho tất cả các đồn, hải đội biên phòng và Đại đội Huấn luyện 19 để chủ động phòng, chống dịch. Đặc biệt, đơn vị đã chủ động chuẩn bị khu cách ly cho từ 100 đến 150 người. Bên cạnh đó, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cho các đơn vị cũng như tuyên truyền cho quần chúng nhân dân nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong cộng đồng”.


NAM HUỆ