11:01, 06/01/2020

Phát triển đảng viên ở thôn, tổ dân phố, trường học: Cần quan tâm hơn nữa

Thực hiện Đề án số 03 ngày 29-3-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa về tập trung xây dựng tổ chức đảng, phát triển đảng viên ở thôn, tổ dân phố và các trường học, giai đoạn 2017 - 2020, bình quân hàng năm, các chi bộ thôn, tổ dân phố kết nạp được 260 đảng viên, các trường kết nạp hơn 500 đảng viên.

 

Thực hiện Đề án số 03 ngày 29-3-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa về tập trung xây dựng tổ chức đảng, phát triển đảng viên ở thôn, tổ dân phố và các trường học, giai đoạn 2017 - 2020, bình quân hàng năm, các chi bộ thôn, tổ dân phố kết nạp được 260 đảng viên, các trường kết nạp hơn 500 đảng viên.


Nhiều sinh viên được kết nạp Đảng


Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, qua thực hiện Đề án số 03, công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn, kết nạp đảng viên ở chi bộ thôn, tổ dân phố và các trường học được các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; một số tổ chức đảng đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Nổi bật là số lượng quần chúng ưu tú là học sinh ở các trường THPT được giới thiệu, cử tham gia lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng tăng lên và thí điểm kết nạp được 3 trường hợp. Đối tượng là sinh viên (SV) được kết nạp Đảng ở các trường đại học, cao đẳng tăng lên; trường mầm non dân lập, tư thục đã có tổ chức đảng.

 

Kết nạp Đảng cho sinh viên tại Trường Đại học Nha Trang.

Kết nạp Đảng cho sinh viên tại Trường Đại học Nha Trang.


Hiện nay, Đảng bộ tỉnh có 599 tổ chức cơ sở đảng với khoảng 43.352 đảng viên. Toàn tỉnh có 140 xã, phường, thị trấn với 495 thôn và 495 tổ dân phố. Từ năm 2016 đến cuối năm 2018, có 495 chi bộ thôn (100%), 488 chi bộ tổ dân phố (99,59%), trong đó có 4 chi bộ tổ dân phố sinh hoạt ghép ở phường Vĩnh Trường (TP. Nha Trang). Đến nay, việc xóa chi bộ sinh hoạt ghép ở phường Vĩnh Trường đã thực hiện xong; 100% thôn, tổ dân phố có chi bộ độc lập; không còn thôn, tổ dân phố chưa có đảng viên. Số đảng viên kết nạp bình quân hàng năm ở các chi bộ thôn, tổ dân phố được 260 người.


Đến nay, có 578 tổ chức đảng được thành lập trong tổng số 543 trường, tăng 9,5% tổ chức đảng so với khi chưa có đề án. Các trường kết nạp được 1.521 đảng viên (bình quân hơn 500 đảng viên/năm) nâng tổng số đảng viên lên 7.342 đảng viên… Chia sẻ về công tác phát triển đảng trong SV, thầy Tống Văn Toản - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Trưởng phòng Công tác chính trị và SV Trường Đại học Nha Trang cho biết, trường có gần 15.000 SV, trong đó có nhiều SV là cán bộ đoàn, hội, lớp học tập tốt, rèn luyện tốt. Chính lực lượng này là những hạt nhân phong trào, nguồn phát triển đảng chủ yếu trong nhà trường. Từ năm 2017 đến nay, Đảng bộ Trường Đại học Nha Trang đã kết nạp được 81 đảng viên là SV. Tuy nhiên, các SV được kết nạp đảng chủ yếu là SV năm cuối. Để tăng cường công tác phát triển đảng trong SV ngay từ năm thứ nhất, thứ hai, cần tuyên truyền về mục tiêu lý tưởng của Đảng, hướng phấn đấu để SV nhận thức được và có nguyện vọng vào Đảng, xác định nhiệm vụ phấn đấu, rèn luyện; phát hiện và giới thiệu cho các chi bộ những SV tiêu biểu ngay từ năm thứ nhất, thứ hai để chi bộ đưa vào nguồn bồi dưỡng, kết nạp; hỗ trợ, hướng dẫn SV được bồi dưỡng để phát triển đảng.


Tập trung phát triển đảng viên ở thôn, tổ dân phố


Bên cạnh kết quả đạt được, việc triển khai Đề án số 03 còn một số hạn chế: Còn nhiều chi bộ thôn, tổ dân phố kết nạp được ít đảng viên, thậm chí có một số chi bộ không kết nạp được đảng viên nào. Vẫn còn tình trạng phải sinh hoạt ghép ở đơn vị trường học. Công tác phát triển đảng viên trong mỗi cấp học, mỗi địa phương chưa đồng đều. Một số chi hội tổ chức chính trị - xã hội, nhất là đoàn thanh niên ở nhiều nơi chưa phát hiện, giáo dục, bồi dưỡng, giới thiệu được quần chúng ưu tú cho chi bộ xem xét, kết nạp vào Đảng…


Theo lãnh đạo Ban Tổ chức Thành ủy Cam Ranh, công tác phát triển đảng ở thôn, tổ dân phố và trường học có một số khó khăn: Do nhu cầu việc làm, phần lớn đoàn viên, thanh niên có trình độ đi làm ăn xa ngoài địa phương, khó theo dõi giúp đỡ. Một số quần chúng là trưởng, phó các chi hội đoàn thể và hội viên đang sinh hoạt tại thôn, tổ dân phố tuy có nhiều yếu tố tích cực, gương mẫu nhưng lớn tuổi, không đủ điều kiện về trình độ học vấn… Ở các chi, đảng bộ trường học, hầu hết cán bộ, viên chức đều đã là đảng viên, nguồn phát triển đảng còn ít và không đủ điều kiện. Từ thực tế trên, Thành ủy Cam Ranh kiến nghị, đối với công tác kết nạp đảng viên, việc giao chỉ tiêu phát triển đảng là cần thiết đối với các cấp ủy trực thuộc, song cần xem xét ở mức hợp lý và theo tình hình thực tiễn cụ thể, nguồn kết nạp đảng viên ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị để đảm bảo việc nâng cao chất lượng đảng viên trong giai đoạn hiện nay.


Tổng kết 3 năm thực hiện Đề án số 03, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung tạo nguồn, phát triển đảng trong thôn, tổ dân phố; quan tâm kết nạp đảng ở các chi hội đoàn thể thôn, tổ dân phố để các chi hội hoạt động tốt hơn. Cấp ủy, ban giám hiệu các trường quan tâm bồi dưỡng, theo dõi, giúp đỡ để có thể kết nạp đảng cho các SV ưu tú ngay từ năm thứ nhất, thứ hai. Ông yêu cầu, trong năm 2020 là năm diễn ra các sự kiện chính trị trọng đại, kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn, các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm bồi dưỡng, kết nạp lớp đảng viên mới đảm bảo nâng cao cả về số lượng và chất lượng đảng viên; không để tình trạng tái “trắng đảng viên” và sinh hoạt ghép.


NAM DU