08:12, 05/12/2019

Chú trọng đào tạo cán bộ quân sự cấp xã

Những năm qua, Trường Quân sự tỉnh đã tổ chức đào tạo được 5 khóa trung cấp chuyên nghiệp ngành Quân sự cơ sở, với hơn 1.000 học viên. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu đến năm 2020 có 100% cán bộ ban chỉ huy quân sự trên toàn tỉnh đã qua đào tạo trình độ trung cấp ngành Quân sự trở lên.

Những năm qua, Trường Quân sự tỉnh đã tổ chức đào tạo được 5 khóa trung cấp chuyên nghiệp ngành Quân sự cơ sở, với hơn 1.000 học viên. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu đến năm 2020 có 100% cán bộ ban chỉ huy quân sự (CHQS) trên toàn tỉnh đã qua đào tạo trình độ trung cấp ngành Quân sự trở lên.


Đào tạo hơn 1.000 học viên


Chỉ huy trưởng ban CHQS xã, phường, thị trấn có vị trí, vai trò rất quan trọng trong việc triển khai và hoàn thành nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương ở cơ sở. Do vậy, những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm đến công tác đào tạo nâng cao năng lực, trình độ chỉ huy, quản lý để đội ngũ cán bộ này hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới. Thực hiện chủ trương của tỉnh và sự chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh, đến nay, Trường Quân sự tỉnh đã hoàn thành đào tạo 5 khóa trung cấp chuyên nghiệp ngành Quân sự cơ sở cho hơn 1.000 học viên là chỉ huy trưởng và các cán bộ quân sự thuộc diện quy hoạch lên vị trí chỉ huy trưởng ban CHQS cấp xã, với chất lượng đào tạo ngày càng được nâng cao.

 

Đại tá Nguyễn Văn Sơn trao bằng tốt nghiệp cho các học viên khóa 5.

Đại tá Nguyễn Văn Sơn trao bằng tốt nghiệp cho các học viên khóa 5.


Lớp đào tạo trung cấp chuyên nghiệp ngành Quân sự cơ sở khóa 5 có 77 học viên. Sau 2 năm học tập, kết quả có 74 học viên đủ điều kiện tốt nghiệp, trong đó hơn 81% đạt loại khá, giỏi, 6 học viên được bồi dưỡng kết nạp Đảng trong thời gian học tập. Ông Phan Phước Tâm - Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Cam Phúc Bắc, TP. Cam Ranh, học viên vừa tốt nghiệp lớp đào tạo này cho biết: “Trong khóa học, chúng tôi được đào tạo 2 trình độ song song là trung cấp chuyên nghiệp ngành Quân sự cơ sở và trung cấp lý luận chính trị - hành chính; được trang bị, hoàn thiện đầy đủ kiến thức về quân sự, chính trị. Sau khi tốt nghiệp trở về địa phương công tác, tôi sẽ cố gắng vận dụng tốt những kiến thức đã được học tập, nghiên cứu vào thực tiễn để thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở xây dựng lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương”.


Nâng cao trình độ đào tạo


Theo Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh, nhằm đảm bảo công tác quản lý học viên cũng như nâng cao chất lượng đào tạo, ngay sau khi có quyết định của UBND tỉnh và kế hoạch của Bộ CHQS tỉnh về việc đào tạo trung cấp chuyên nghiệp ngành Quân sự cơ sở khóa 5, Đảng ủy - Ban Giám hiệu nhà trường đã tổ chức quán triệt nhiệm vụ đến từng ban, khoa, khung quản lý học viên; ra nghị quyết chuyên đề, chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình, phân công bảo đảm các mặt đến từng cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan - binh sĩ trong toàn trường. Đội ngũ giáo viên của nhà trường luôn tích cực, chủ động trong việc nghiên cứu tài liệu, biên soạn và thông qua giáo án, bài giảng; chuẩn bị tốt vật chất, thao trường bãi tập và tổ chức huấn luyện theo đúng nội dung, chương trình khóa đào tạo.


Ngoài các khối kiến thức về quân sự, quản lý nhà nước và pháp luật, lý luận chính trị - hành chính, ngoại ngữ và tin học căn bản, trong khóa học, các học viên còn được nghiên cứu tính năng kỹ, chiến thuật về vũ khí công nghệ cao, vũ khí hủy diệt lớn; nghiên cứu tổ chức biên chế trang bị, cách đánh của quân đội nước ngoài, cách sử dụng bản đồ địa hình quân sự, cách xử lý tình huống trong nhiệm vụ A2, chiến đấu phòng thủ cấp xã… Tốt nghiệp ra trường, học viên đạt trình độ trung cấp chuyên nghiệp ngành Quân sự cơ sở; trình độ chuyên môn quân sự tương đương với sĩ quan dự bị cấp phân đội; có đủ điều kiện để tiếp tục đào tạo trình độ cao hơn thuộc lĩnh vực quốc phòng, quân sự địa phương tại các nhà trường quân đội.


Đại tá Nguyễn Văn Sơn cho biết: “Trong huấn luyện, đào tạo, các học viên được học tập các nội dung theo chương trình, kết hợp chặt chẽ giữa học lý thuyết với thực hành và đặc biệt coi trọng huấn luyện thực hành, nhằm giúp học viên sau đào tạo vận dụng tốt nhất những kiến thức được học vào thực tiễn, nâng cao trình độ năng lực công tác, hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ cũng như khả năng phát triển lên các cương vị cao hơn của Đảng và chính quyền ở địa phương”.


THẾ ANH