09:08, 15/08/2019

Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế

Với nhiều hình thức, cách làm khác nhau, nhiều phụ nữ dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã và đang hỗ trợ, giúp đỡ nhau vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

 

Với nhiều hình thức, cách làm khác nhau, nhiều phụ nữ dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã và đang hỗ trợ, giúp đỡ nhau vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.


Những tấm gương tiêu biểu


Trước năm 2011, gia đình chị P Căng H Điệp (thôn Hòn Lay, xã Khánh Hiệp, huyện Khánh Vĩnh) thuộc diện hộ nghèo. Thu nhập chính của gia đình chị chỉ trông chờ vào mảnh ruộng trồng lúa nước và tiền công đi làm thuê, không đủ trang trải cuộc sống. Trong hoàn cảnh khó khăn, vợ chồng chị đã được Hội Phụ nữ xã Khánh Hiệp quan tâm, động viên tham gia các buổi tập huấn kiến thức chăn nuôi, trồng trọt, các mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình. Nhờ đó, chị đã biết cách để lao động sản xuất đạt hiệu quả. Chị đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng để đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, gia đình chị đã có đàn bò 5 con, đàn heo 10 con, gần 2ha lúa nước và mì, khoảng 4ha keo... Trung bình mỗi năm, gia đình chị tiết kiệm được khoảng 100 triệu đồng và đã thực sự thoát nghèo bền vững. Chị Điệp còn quan tâm, giúp đỡ những phụ nữ trong thôn có điều kiện kinh tế khó khăn để họ có cơ hội vươn lên trong cuộc sống như: giúp gia đình chị Knai H’nui được nuôi rẽ 1 con bò; giúp chị H’gro 1 con heo giống và hướng dẫn cách trồng keo đúng kỹ thuật…

 

Mô hình trồng quýt đường của một hội viên phụ nữ người dân tộc thiểu số ở huyện Khánh Sơn. (Ảnh minh họa)

Mô hình trồng quýt đường của một hội viên phụ nữ người dân tộc thiểu số ở huyện Khánh Sơn. (Ảnh minh họa)


Ở thôn A Thi (xã Ba Cụm Bắc, huyện Khánh Sơn), gia đình chị Cao Thị Nương là một điển hình trong làm ăn phát triển kinh tế. Với vai trò tổ trưởng vay vốn của Hội Phụ nữ xã, chị Nương đã dành nhiều thời gian để quan tâm, lập hồ sơ vay vốn cho chị em hội viên ở địa phương. Đã có 59 hộ hội viên được hỗ trợ vốn vay với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng. Trong số đó có rất nhiều hộ sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ổn định như: chị Mấu Thị Oanh, Mấu Thị Thu Hà, Cao Thị Duyên, Bo Bo Thị Loan, Cao Thị Thu Trang, Bo Bo Thị Thu… Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Khánh Sơn cho biết, thực hiện nhiệm vụ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, các chi hội và hội viên ở các xã, thị trấn đã có nhiều cách làm thiết thực. Qua đó, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của huyện, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.


Tiếp tục hỗ trợ


Hội Phụ nữ xã Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa) có 592/798 hội viên là người DTTS. Đời sống của các hội viên chủ yếu bằng nghề làm ruộng, làm rẫy. Hàng năm, thực hiện công tác xóa đói, giảm nghèo, hội đã chủ động nắm bắt tình hình của các hộ hội viên nghèo để xây dựng kế hoạch phân công giúp đỡ trong việc vay vốn, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, hỗ trợ cây, con giống… Hội cũng đã xây dựng mô hình “Chi hội phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế” và xây dựng nguồn quỹ phụ nữ nghèo cho vay để chăn nuôi với số tiền 10 triệu đồng/lần vay; xây dựng 1 mái ấm tình thương cho 1 phụ nữ nghèo. Nguồn quỹ tương trợ tại các chi hội hiện hơn 147 triệu đồng đã cho 49 hội viên nghèo và cận nghèo vay để phát triển sản xuất. Qua đó, mỗi năm, hội đã giúp được 2 hộ phụ nữ DTTS nghèo làm chủ hộ thoát nghèo. Bên cạnh đó, hội còn tín chấp cho 232 hội viên vay vốn tại ngân hàng với số tiền hơn 7 tỷ đồng. “Nhờ thực hiện tốt công tác phụ nữ giúp nhau làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo nên các buổi sinh hoạt tại các chi hội luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của hội viên phụ nữ DTTS. Chính vì thế, hoạt động của hội đã thực sự đi vào chiều sâu và mang đến hiệu quả thiết thực”, chị H Blên - Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ninh Tây cho biết.


Theo bà Nguyễn Quỳnh Nga - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, toàn tỉnh có 14.855/241.759 hội viên phụ nữ là người DTTS. Thực hiện phong trào hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tham gia xóa đói, giảm nghèo, các cấp hội đã có sự quan tâm, đẩy mạnh các hoạt động dành cho phụ nữ DTTS. Với nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng như: tổ chức đào tạo nghề, hướng nghiệp; giới thiệu việc làm; mở các buổi trao đổi kinh nghiệm, lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất; phát động phong trào xây dựng “Hũ gạo tình thương”, “Heo đất tiết kiệm”…, đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã hỗ trợ hơn 6,8 tỷ đồng cho 726 hộ phụ nữ DTTS thực hiện các mô hình phát triển kinh tế gia đình; tín chấp nguồn vốn ngân hàng hơn 176,6 tỷ đồng cho 10.305 phụ nữ DTTS vay; có 5.720 hội viên được giúp vốn, ngày công, con giống, trị giá hơn 20 tỷ đồng… Thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh chú trọng đến việc xây dựng các mô hình hỗ trợ phụ nữ DTTS phát triển kinh tế gia đình theo hướng đa dạng hóa sinh kế, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm cho hội viên; huy động nguồn lực trong cộng đồng để thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách, phong trào đối với phụ nữ DTTS.


GIANG ĐÌNH