11:04, 25/04/2019

Ngày ấy, chúng tôi đã lên đường…

Cách đây tròn 40 năm, ngày 27-4-1979, trong ký ức chúng tôi vẫn nguyên vẹn cảm xúc háo hức được tham gia quân đội theo lời hiệu triệu của Tổ quốc.

Cách đây tròn 40 năm, ngày 27-4-1979, trong ký ức chúng tôi vẫn nguyên vẹn cảm xúc háo hức được tham gia quân đội theo lời hiệu triệu của Tổ quốc.


Tháng 2-1979, cuộc chiến biên giới phía bắc nổ ra giữa lúc các quân đoàn chủ lực của Việt Nam đang chiến đấu với quân Khmer Đỏ ở Campuchia. Dọc tuyến biên giới của ta chỉ có lực lượng chủ lực của các quân khu, bộ đội địa phương và dân quân du kích. Trước tình thế cấp bách, ngày 4-3-1979, Ban Chấp hành Trung ương Đảng ra lời kêu gọi đồng bào và chiến sĩ cả nước nhất tề đứng lên bảo vệ Tổ quốc. Cùng ngày, Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng ký Sắc lệnh số 29 ra lệnh tổng động viên trong cả nước.

 

 Cô Minh Tâm - Phó Bí thư đoàn Trường cấp 3 Hoàng Hoa Thám  (hàng đầu, thứ hai từ trái sang) cùng các học sinh ngày lên đường nhập ngũ 27-4-1979.

Cô Minh Tâm - Phó Bí thư đoàn Trường cấp 3 Hoàng Hoa Thám (hàng đầu, thứ hai từ trái sang) cùng các học sinh ngày lên đường nhập ngũ 27-4-1979.


Những ngày sau lệnh tổng động viên, cùng với nhiều học sinh cả nước, học sinh Trường THPT Hoàng Hoa Thám, huyện Diên Khánh (nguyên là Trường cấp 3 Hoàng Hoa Thám) chúng tôi sôi nổi viết đơn đăng ký tham gia lên đường bảo vệ Tổ quốc. Trường thành lập vào những ngày đầu giải phóng tỉnh Khánh Hòa, tiền thân là Trường Trung học Diên Khánh. Học trò chủ yếu là con em sinh sống ở miền Nam, trong đó có một số bạn là con em của những người con miền Nam tập kết ra Bắc trở về quê hương sinh sống và công tác.


Sau những ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đời sống tuy còn rất nhiều khó khăn, song phong trào tại các trường trung học phổ thông lúc ấy luôn phong phú, sôi nổi như: thi đua học tập tốt, văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động xã hội, lao động sản xuất… Tham gia quân đội đối với chúng tôi lúc bấy giờ còn nhiều lạ lẫm, nhất là với nữ sinh. Tuy nhiên, năm ấy nhiều đoàn viên, thanh niên, học sinh đã hăng hái viết đơn tình nguyên lên đường, không chỉ có các bạn đang học lớp 12 mà cả các bạn học lớp 10, 11. Những bạn lớp 12 chuẩn bị thi tốt nghiệp cấp 3 sau đó được cấp bằng tốt nghiệp đặc cách.


Nhiều kỷ niệm trong những ngày ấy ùa về trong chúng tôi. Ngày ấy, cô Nguyễn Thị Minh Tâm - Phó Bí thư Đoàn trường luôn sát cánh động viên chúng tôi, đến nhà nói chuyện và thuyết phục gia đình yên lòng khi chúng tôi tham gia nhập ngũ. Kỷ niệm đáng nhớ nhất của nhóm các bạn tham gia lực lượng Công an nhân dân vũ trang (Bộ đội Biên phòng ngày nay) đi trên chuyến xe lam 3 bánh đến khung huấn luyện. Các bạn đã góp tiền trả tiền xe. Có một kỷ niệm vui, đến cầu Dứa - Nha Trang xe đứng yên chổng đầu không chạy được, thì ra mọi người đều ngồi phía sau cùng nhau, sau đó 2 bạn phải chuyển ngồi phía trước, xe mới cân bằng tiếp tục chạy... Mặc dù vậy, các bạn đều đến nơi tập trung quân sớm và an toàn. Một số bạn được phân công về đơn vị huấn luyện ngoài tỉnh.


Nhóm nữ sinh chúng tôi được tập trung huấn luyện tại C17 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa, cùng với các bạn nữ nhập ngũ từ các đơn vị và địa phương trong tỉnh. Những ngày tập trung huấn luyện, chúng tôi thật sự rất lo lắng, tuy nhiên chỉ huy đại đội và các anh trong đơn vị rất quan tâm, ân cần, chuẩn bị mọi điều kiện chu đáo và thường xuyên động viên để tân binh chúng tôi yên tâm học tập, huấn luyện tốt.


Ngày ấy, khi khoác áo lính, chúng tôi không biết sẽ được phân công nhiệm vụ gì, công tác ở đơn vị nào, nhưng chúng tôi đều với tâm thế sẵn sàng nhận nhiệm vụ bất cứ nơi đâu. Sau thời gian huấn luyện, chúng tôi được phân công về công tác tại các đơn vị quân đội trong tỉnh, một số bạn được phân công đi học, trong đó có những bạn đến các vùng xa, hải đảo. Dù công tác ở đơn vị nào, làm nhiệm vụ gì, chúng tôi đều rèn luyện không ngừng và hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều bạn được kết nạp Đảng, là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, tiếp tục học các trường trong quân đội và các trường đại học. Nhiều bạn giữ nhiều trọng trách tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an huyện Diên Khánh, Văn phòng UBND tỉnh, sở, ngành địa phương, doanh nghiệp…


Đã 40 năm qua, chúng tôi vẫn thường xuyên gặp mặt, động viên nhau trong cuộc sống. Môi trường quân đội đã rèn luyện bản lĩnh chúng tôi trong quá trình học tập và công tác, cho dù gian khó vẫn cố gắng vượt qua, bởi chúng tôi đã có một thời tuổi trẻ thật đáng nhớ.


Hoàng Lệ Hà