11:02, 10/02/2019

Tết Kỷ Hợi: Đầm ấm, an lành

Tết đã qua, nhưng thành phố vẫn sáng bừng và rực rỡ sắc xuân. Đầm ấm và an lành là cảm nhận của nhiều người dân về Tết Kỷ Hợi...

Tết đã qua, nhưng thành phố vẫn sáng bừng và rực rỡ sắc xuân. Đầm ấm và an lành là cảm nhận của nhiều người dân về Tết Kỷ Hợi...

 

Du khách xem múa lân tại Khu Du lịch Champa Island Nha Trang.

Du khách xem múa lân tại Khu Du lịch Champa Island Nha Trang.


Đón Tết vui


Cuối năm 2018, mặc dù thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều và lũ lụt, cứ ngỡ thành phố sẽ thiếu hoa. Nhưng những ngày giáp Tết, hoa vạn thọ, cúc và mai vẫn vàng rực dọc các con đường. Tại các vòng xoay, các loại hoa nhiều màu sắc được sắp đặt khéo léo khiến những tuyến đường chính trở nên đẹp hơn.


Nhìn lại thị trường trước Tết Nguyên đán, nhiều người thấy vui và hài lòng vì hàng hóa phong phú, dồi dào và giá cả khá bình ổn. Các đơn vị sản xuất, kinh doanh chủ động kế hoạch sản xuất, dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân nên không xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá. Các siêu thị: Lotte Mart, Big C, Co.opmart, VinMart… đã chuẩn bị đầy đủ các mặt hàng và triển khai chương trình bình ổn giá trong dịp Tết, trong đó tập trung một số mặt hàng thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, trái cây... Tại các chợ, tiểu thương đã nhập nhiều hàng hóa Tết để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Giá cả hàng hóa tương đối ổn định. Công tác vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy, việc đảm bảo an ninh, trật tự tại các chợ trên địa bàn được thực hiện tương đối tốt.

 

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trao quà cho các gia đình nghèo.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trao quà cho các gia đình nghèo.


Công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết cho bà con đồng bào miền núi tại hai huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh được triển khai tốt với nhiều mặt hàng phong phú, giá cả ổn định. Tỉnh đã tạm ứng vốn ngân sách không thu phí cho Trung tâm Dịch vụ - Thương mại Khánh Sơn và Trung tâm Dịch vụ - Thương mại Khánh Vĩnh với số tiền 2,7 tỷ đồng để dự trữ, kinh doanh hàng hóa thiết yếu, bán hàng bình ổn giá tại các xã miền núi trong dịp Tết.


Đặc biệt, để mọi nhà đều được đón Tết đầm ấm, đủ đầy, trong dịp Tết, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã đi thăm, tặng quà, chia sẻ với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhất là các gia đình chính sách, chăm lo người nghèo, vùng bị thiên tai, bão, lũ.


Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất việc chi trả lương, thưởng cho người lao động trước Tết Nguyên đán; đảm bảo cho người lao động có điều kiện đón Tết đầm ấm. Toàn tỉnh có 29.979 người được nhận quà của Chủ tịch nước, của tỉnh và các đơn vị với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng.


UBND tỉnh đã phân bổ gạo cứu đói cho 26.860 hộ gồm 75.631 khẩu với định mức 15kg/khẩu. Các địa phương hoàn thành việc cấp gạo cho dân trước ngày Tết với kinh phí 15 tỷ đồng. Ngoài ra, tỉnh còn hỗ trợ tiền ăn thêm trong những ngày Tết cho các đối tượng nuôi dưỡng tập trung tại các cơ sở xã hội với tổng kinh phí 218 triệu đồng.


Khí thế mới


Trong dịp Tết, nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật mừng Đảng, mừng xuân Kỷ Hợi cũng đã được tổ chức. Các địa phương, cơ quan, đơn vị đã có kế hoạch triển khai công tác quản lý, tổ chức lễ hội, đảm bảo an toàn, tiết kiệm, thiết thực, phù hợp với thuần phong mỹ tục, tập quán tốt đẹp của địa phương và truyền thống văn hóa của dân tộc.

 

Du khách tham gia một hoạt động tại khu nghỉ mát Ana Mandara trong dịp Tết.

Du khách tham gia một hoạt động tại khu nghỉ mát Ana Mandara trong dịp Tết.


Nhằm tạo không khí vui tươi phấn khởi chào đón năm mới Kỷ Hợi 2019, tỉnh đã tổ chức bắn pháo hoa đêm giao thừa tại TP. Nha Trang, huyện Vạn Ninh và Cam Lâm bằng nguồn xã hội hóa. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí tại các khách sạn, điểm du lịch, góp phần giúp hoạt động vui xuân thêm phong phú và đa dạng. Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của người dân và du khách...


Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội triển khai tốt việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo chủ trương chung của Đảng và Nhà nước. Năm nay với rất nhiều nỗ lực của các cơ quan chức năng, tình hình an ninh trật tự được giữ vững. Trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng đua xe trái phép, toàn tỉnh chỉ xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông đường bộ, giảm 6 vụ (giảm 87,5%), giảm 7 người chết so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn xảy ra nhất là trên đường Trần Phú.


Đặc biệt, trong những ngày giáp Tết, tối 1-2, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2019), 89 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa (24-2-1930 - 24-2-2019) và cầu truyền hình chúc Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đến với cán bộ, quân và dân đang công tác, sinh sống tại huyện Trường Sa. Với tình cảm đặc biệt dành cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa, các vị lãnh đạo tỉnh đã ân cần thăm hỏi, chúc cán bộ, chiến sĩ, nhân dân huyện đảo sức khỏe, hạnh phúc, đoàn kết một lòng xây dựng huyện đảo Trường Sa ngày càng vững mạnh, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.


Tại buổi lễ này, sau khi điểm lại những thành tựu nổi bật đạt được trong năm 2018, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, năm 2019 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020); cũng là năm chuẩn bị Đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; học tập, thực hiện chuyên đề “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Năm Du lịch Quốc gia Nha Trang - Khánh Hòa, đồng thời là năm triển khai thực hiện nhiều chủ trương lớn của Trung ương để tăng tốc, bứt phá trên các lĩnh vực, phấn đấu thực hiện đạt kết quả cao nhất.


Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Tấn Tuân kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, đồng bào, chiến sĩ, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, lập nên những thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế, xây dựng văn hóa, xây dựng Đảng; thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; chung tay xây dựng Khánh Hòa trở thành tỉnh giàu và đẹp của cả nước, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi những mục tiêu đề ra.


Với quyết tâm ấy, hy vọng chúng ta bước vào năm mới với khí thế mới, đạt được nhiều thành tích nổi bật hơn trong năm 2019…


T.A