11:02, 13/02/2019

Năm Thanh niên tình nguyện: Sẽ đổi mới nhiều hoạt động

Năm 2019 được chọn là Năm Thanh niên tình nguyện. Ngày 1-3, Tỉnh đoàn sẽ tổ chức lễ khởi động Năm Thanh niên tình nguyện trên toàn tỉnh, bắt đầu chuỗi hoạt động xung kích, tình nguyện trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Trao đổi về vấn đề này, anh Bùi Hoài Nam - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết:

Năm 2019 được chọn là Năm Thanh niên tình nguyện. Ngày 1-3, Tỉnh đoàn sẽ tổ chức lễ khởi động Năm Thanh niên tình nguyện trên toàn tỉnh, bắt đầu chuỗi hoạt động xung kích, tình nguyện trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Trao đổi về vấn đề này, anh Bùi Hoài Nam - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết:

 


- Khác với mọi năm, năm nay, Tỉnh đoàn không tổ chức phát động Tháng Thanh niên mà làm lễ khởi động Năm Thanh niên tình nguyện với nhiều hoạt động xuyên suốt cả năm, gắn liền với Năm Du lịch Quốc gia 2019 và Hành trình tuổi trẻ Khánh Hòa nhớ lời di chúc theo chân Bác.


- Anh có thể cho biết một số nội dung, hoạt động cụ thể của Năm Thanh niên tình nguyện?


- Năm nay, các hoạt động tình nguyện của thanh niên có nhiều nội dung mới và các hoạt động lâu nay cũng sẽ có phần đổi mới.


Cụ thể, trong tháng 3, vẫn giữ khí thế Tháng Thanh niên, Tỉnh đoàn chỉ đạo mỗi đơn vị thực hiện một công trình gắn với an sinh xã hội, đặc biệt là cụ thể hóa nội dung xây dựng nông thôn mới; đồng hành cùng thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm; đồng hành cùng các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp, lập nghiệp. Sẽ có khoảng 20 công trình thanh niên cấp tỉnh được triển khai. Trong đó, Tỉnh đoàn sẽ trực tiếp thực hiện công trình thắp sáng 2km đường quê bằng năng lượng mặt trời. Đây là mô hình vừa được áp dụng trong thời gian gần đây, Khánh Hòa là tỉnh đầu tiên có công trình thanh niên thắp sáng đường quê được áp dụng loại năng lượng sạch này. Với mô hình này, ưu điểm mang lại là bảo vệ môi trường hơn, người dân không phải tốn tiền điện hàng tháng mà mỗi năm chỉ cần đóng chi phí bảo dưỡng 1 lần. Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục tập trung trọng tâm vào xây dựng khu vui chơi cho thiếu nhi; xây dựng mái ấm nghĩa tình cho các gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.


Một số nét mới trong Năm Thanh niên là Tỉnh đoàn sẽ triển khai thí điểm mô hình vẽ nghệ thuật trên các trụ điện, tạo cảnh quan đô thị; triển khai hỗ trợ lắp đặt camera an ninh tại các điểm nóng, tại các xã tiến tới nhân rộng mô hình Tuyến đường mẫu với 4 tiêu chí: sáng, xanh, sạch, an toàn. Trong tháng 3 sẽ tổ chức biểu dương các bí thư chi đoàn xuất sắc, khuyến khích các nhân tố hạt nhân, xây dựng vững mạnh đội ngũ cán bộ đoàn.


Cùng với đó, các hoạt động rèn luyện, giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh niên vẫn được giữ vững, nội dung được liên tục đổi mới, cập nhật phù hợp với tình hình thời sự, đảm bảo giúp đoàn viên, thanh niên nắm bắt dễ dàng, hiệu quả.


- Làm thế nào để các hoạt động đạt hiệu quả cao nhất, thưa anh?


- Để triển khai tốt Năm Thanh niên tình nguyện 2019, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đề nghị các hoạt động trong năm phải đảm bảo tính thiết thực, bền vững, mang chiều sâu, đặc biệt, cần chú trọng các công trình có chứa các hàm lượng khoa học nhằm bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; đồng thời phải tổ chức thường xuyên, liên tục, tránh hình thức. Đồng thời, đề nghị các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc đăng ký những nội dung thực hiện cụ thể.


Lễ khởi động Năm Thanh niên tình nguyện sẽ được tổ chức vào ngày 1-3 tại TP. Cam Ranh. Sau buổi lễ, Tỉnh đoàn sẽ khởi công công trình thanh niên Không gian giáo dục cộng đồng cho thiếu nhi TP. Cam Ranh. Các cơ sở đoàn trực thuộc cũng sẽ bắt đầu triển khai các hoạt động theo đăng ký.


Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tin tưởng Năm Thanh niên tình nguyện sẽ thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và có được nhiều công trình, phần việc thanh niên sáng tạo, đổi mới. Phong trào thanh niên tình nguyện sẽ đi vào thiết thực, hiệu quả, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


- Xin cảm ơn anh!


V.THÀNH (Thực hiện)