11:01, 07/01/2019

Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền

Năm 2018, UBMTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã đạt được những kết quả nổi bật trên tất cả các mặt tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật; thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua; giám sát, phản biện, xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh.

 

Năm 2018, UBMTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã đạt được những kết quả nổi bật trên tất cả các mặt tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật; thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua; giám sát, phản biện, xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh.


Năm qua, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức 50 lớp tuyên truyền các văn bản luật mới có hiệu lực trong năm 2018, tuyên truyền đảm bảo an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống tội phạm, xây dựng nông thôn mới… đến hơn 4.000 lượt cán bộ, người dân. Mặt trận cấp huyện tổ chức 50 lớp tuyên truyền đến hơn 2.000 lượt cán bộ Mặt trận ở cơ sở. Đối với công tác xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, thông qua “Ngày hội đại đoàn kết dân tộc”, các thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đã tổ chức ngày hội tại khu dân cư với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, thu hút đông đảo người dân tham gia. Qua đó, tạo không khí tươi vui, đoàn kết, mọi người chung tay xây dựng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa.

 

Ông Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh trao hỗ trợ  cho các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ. Ảnh: V.G

Ông Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh trao hỗ trợ cho các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ.


Trong thông báo về tình hình Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền năm 2018, ông Trần Ngọc Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh nhấn mạnh: Năm 2018, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, địa bàn khu dân cư để triển khai có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua. Cụ thể, đã tiếp tục triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”. Qua đó, khơi dậy tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiên tiến trong các phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mô hình tổ liên kết…; đã xây dựng được nhiều mô hình điểm như: khu dân cư an toàn, dòng tộc không có người mắc tệ nạn xã hội, ánh sáng an ninh, tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp… Đối với phong trào “Vì người nghèo”, UBMTTQ Việt Nam các cấp đã tích cực vận động Quỹ vì người nghèo. Trong năm qua, từ nguồn Quỹ vì người nghèo, quỹ cứu trợ, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã hỗ trợ xây mới 268 căn nhà Đại đoàn kết (từ 40 đến 50 triệu đồng/căn), sửa chữa 1.680 căn nhà cho hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số; chuyển 5,5 tỷ đồng cho một số địa phương chủ động xây dựng nhà ở, khôi phục sản xuất sau cơn bão số 12 năm 2017 và lốc xoáy năm 2018. Đối với việc cứu trợ, khắc phục thiệt hại mưa lũ do ảnh hưởng của các cơn bão số 8, số 9 năm 2018, UBMTTQ đã tiếp nhận và chi thăm hỏi, hỗ trợ ban đầu cho các gia đình có người bị chết, người bị thương, hộ thiệt hại nặng. Đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Mặt trận các cấp đã phối hợp tổ chức 4 đợt tuyên truyền về cuộc vận động, 1 Hội chợ quảng bá thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, 2 lượt đưa hàng Việt về nông thôn…


Năm 2018, hoạt động giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh cũng được Mặt trận các cấp đẩy mạnh. Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã chủ trì thực hiện giám sát chuyên đề về tình trạng ô nhiễm môi trường do các cơ sở sản xuất gây ra tại khu dân cư trên địa bàn tỉnh và giám sát việc lấy ý kiến nhân dân trong triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn. Bên cạnh đó, tham gia các đoàn giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh giám sát 6 chuyên đề người dân bức xúc; tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh. Riêng Mặt trận cấp huyện, cấp xã đã tiến hành 163 cuộc giám sát các vấn đề “nóng” tại địa phương, cơ sở. Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã tham gia góp ý nhiều dự án luật, dự thảo các văn bản pháp luật của Nhà nước; các đề án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong năm, Mặt trận các cấp còn phối hợp tổ chức tốt các hoạt động tiếp xúc cử tri, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân và tham gia công tác hòa giải ở cơ sở.


Phát huy kết quả đạt được, năm 2019, Mặt trận các cấp tiếp tục triển khai tốt các mặt công tác tham gia xây dựng chính quyền trên tất cả các mặt như: phổ biến chính sách, pháp luật; thực hiện các cuộc vận động, các phòng trào thi đua; giám sát, phản biện, xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh; phối hợp tổ chức tốt các hoạt động tiếp xúc cử tri, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân và tham gia công tác hòa giải ở cơ sở.


HẢI LĂNG