04:01, 29/01/2019

Hướng nghiệp cho bộ đội xuất ngũ

Cùng với việc gấp rút hoàn thiện các khâu tuyển quân năm 2019, những ngày này, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh còn đón các quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Theo đó, triển khai các hoạt động hướng nghiệp nhằm giúp các quân nhân sớm có việc làm, ổn định đời sống.

Cùng với việc gấp rút hoàn thiện các khâu tuyển quân năm 2019, những ngày này, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh còn đón các quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự (NVQS) trở về địa phương. Theo đó, triển khai các hoạt động hướng nghiệp nhằm giúp các quân nhân sớm có việc làm, ổn định đời sống.


Bâng khuâng ngày xuất ngũ


Những ngày qua, hơn 1.700 quân nhân là con em của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh hoàn thành NVQS trở về địa phương. Trong đó, có 225 quân nhân thuộc các cơ quan, đơn vị của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh. Họ là những thanh niên ưu tú được gia đình, địa phương tin tưởng tuyển chọn, gửi gắm vào học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của người công dân đối với Tổ quốc. Theo Đại tá Lê Văn Hòa - Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, trong thời gian tại ngũ, các chiến sĩ đã được học tập nhiều nội dung, trang bị những kiến thức cơ bản về chính trị, pháp luật, nhất là những quan điểm về xây dựng quân đội theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ; được huấn luyện kỹ, chiến thuật, điều lệnh đội ngũ, điều lệnh quản lý bộ đội và công tác chuyên môn nghiệp vụ theo từng chuyên ngành của từng đơn vị. Qua đó, góp phần xây dựng bản lĩnh chính trị, nâng cao kiến thức quân sự, tính tổ chức kỷ luật và tác phong chính quy của mỗi chiến sĩ.

 

Các quân nhân mong muốn sớm có việc làm ổn định sau khi xuất ngũ.

Các quân nhân mong muốn sớm có việc làm ổn định sau khi xuất ngũ.


Ngày 25-1, lễ tiễn quân nhân xuất ngũ năm 2019 được Bộ CHQS tỉnh tổ chức tại Tiểu đoàn 460 là bầu không khí háo hức xen lẫn những giây phút bâng khuâng bịn rịn, những cái ôm lưu luyến giữa những người đồng đội, những cái bắt tay thật chặt giữa chỉ huy và các chiến sĩ trước lúc chia tay. Binh nhất Hồ Đăng Hải (quê phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa) chia sẻ: “Hôm nay là ngày ra quân, tôi cảm thấy rất tự hào vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian tại ngũ, cũng rất xúc động khi sắp được đón Tết cùng gia đình. Tuy vậy, tôi lại nhớ nhiều về những ngày mình mới nhập ngũ và 3 tháng huấn luyện chiến sĩ mới cũng tại đơn vị này. Thời gian đầu vào môi trường quân đội, tôi rất nhớ nhà và bỡ ngỡ, nhưng với sự động viên chia sẻ, dìu đắt của chỉ huy và các anh đi trước, tôi đã nhanh chóng hòa nhập dưới “mái nhà chung” của đơn vị để rồi hoàn thành tốt quá trình rèn luyện, học tập và trưởng thành”.


Để quân nhân xuất ngũ sớm ổn định đời sống


Tuy thời gian thực hiện NVQS không dài, nhưng các chiến sĩ đã được rèn luyện sức chịu đựng dẻo dai, ý thức tổ chức kỷ luật, nề nếp tác phong chính quy. Đó cũng là hành trang giúp họ vững bước trên đường đời sau khi rời quân ngũ. Ngày hoàn thành NVQS trở về địa phương, không chỉ đón nhận tình cảm đầm ấm từ gia đình, bạn bè, họ còn được cấp ủy, chính quyền địa phương đón tiếp chu đáo.


Theo Đại tá Ngô Quang Trung - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, bên cạnh việc thực hiện tốt công tác đăng ký các quân nhân hoàn thành NVQS vào ngạch dự bị, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo cơ quan quân sự cấp huyện, cấp xã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ sở dạy nghề, doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức thực hiện công tác tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm nhằm giúp các quân nhân xuất ngũ sớm có điều kiện sớm ổn định cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế gia đình, xây dựng quê hương… Chiến sĩ Nguyễn Văn Lợi (quê xã Ninh Phụng, thị xã Ninh Hòa) chia sẻ: “Trong thời gian quân ngũ, tôi rất tự hào khi được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Khi xuất ngũ, tôi được cấp thẻ học nghề miễn phí và được cơ quan quân sự thị xã, chính quyền địa phương và các đơn vị tổ chức tư vấn hướng nghiệp. Tôi đã chọn được cho mình một nghề phù hợp, dự định ăn Tết xong sẽ đăng ký học nhằm sớm tìm được việc làm”.


Thiếu tá Hà Ngọc Anh - Chính trị viên phó Ban CHQS thị xã Ninh Hòa, cho biết: “Những ngày qua, Đảng ủy, Ban CHQS thị xã đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đón tiếp lực lượng bộ đội xuất ngũ trở về địa phương bảo đảm chu đáo, trang trọng; đồng thời, tổ chức tiếp nhận các quân nhân đăng ký vào ngạnh dự bị. Bên cạnh đó, đơn vị đã phối hợp với các cơ sở dạy nghề, doanh nghiệp Hyundai - Vinashin và một số doanh nghiệp khác trên địa bàn tổ chức gặp mặt, hướng nghiệp cho các quân nhân xuất ngũ. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng thời trực tiếp làm việc các doanh nghiệp trên địa bàn để tạo điều kiện cho các quân nhân xuất ngũ sớm có công ăn việc làm ổn định, góp phần phát triển kinh tế gia đình và  xây dựng quê hương”.


THẾ ANH