11:12, 05/12/2018

Tập trung thảo luận các giải pháp nhằm hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2019 (*)

Phát biểu khai mạc của ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa

(Phát biểu khai mạc của ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa)


Thưa các vị đại biểu, các vị khách quý!


Thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh!

 

 

Trong những ngày tháng 11-2018 vừa qua, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa chịu ảnh hưởng nặng nề do hoàn lưu bão số 8 và số 9, gây thiệt hại lớn đối với người và tài sản của nhân dân. Thay mặt HĐND tỉnh, tôi xin chia sẻ những khó khăn, mất mát và gửi lời chia buồn sâu sắc đến những gia đình bị nạn; đồng thời, đánh giá cao sự cố gắng của các cấp, các ngành, địa phương, lực lượng vũ trang và nhân dân trong việc phòng, chống, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục khó khăn, giải quyết hậu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.


HĐND tỉnh chân thành cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của Trung ương; sự động viên, hỗ trợ kịp thời của doanh nghiệp, các địa phương bạn, các nhà hảo tâm, kiều bào ta ở nước ngoài và người nước ngoài đang sinh sống, làm việc trên địa bàn tỉnh.


Thưa quý vị đại biểu!


Thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh


Thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND tỉnh về các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, mặc dù bị ảnh hưởng rất nặng nề do cơn bão số 12 (cuối năm 2017) để lại và tiếp tục khắc phục hậu quả hoàn lưu bão số 8, số 9 năm nay, nhưng với sự nỗ lực của các ngành, các cấp, cùng với tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, kinh tế - xã hội tỉnh Khánh Hòa năm 2018 tiếp tục phát triển: tốc độ tăng tưởng GRDP năm 2018 tăng 7,36% so với cùng kỳ năm trước, trong đó GRDP theo ngành kinh tế ước tăng 7,58%; chỉ số IIP (sản xuất công nghiệp) ước tăng 7%; doanh thu du lịch ước tăng 28,53%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước tăng 12,1%; các lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm chỉ đạo; an sinh xã hội và phúc lợi xã hội cơ bản được bảo đảm; công tác cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí được đẩy mạnh; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đã phối hợp tổ chức tốt Chương trình đối tác Thái Bình Dương (PP18); tổ chức thành công chương trình xúc tiến du lịch Khánh Hòa tại Hàn Quốc, Hội nghị xúc tiến đầu tư, du lịch, thương mại Nha Trang - Khánh Hòa tại Nhật Bản. Chuẩn bị tốt nhất điều kiện cơ sở, vật chất để công bố năm Du lịch quốc gia với chủ đề “Sắc màu của biển” Nha Trang - Khánh Hòa và Festival Biển 2019.


Bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế: ngành nuôi trồng thủy sản thiếu vốn đầu tư, chi phí nguyên liệu tăng cao nên sản lượng nuôi trồng giảm (so cùng kỳ). Thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách thấp hơn so với cùng kỳ năm trước; giải ngân một số nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản còn chậm. Công tác quản lý hoạt động thanh toán điện tử đối với hàng hóa, dịch vụ cung cấp cho khách du lịch nước ngoài qua thiết bị POS di động, qua mã phản hồi nhanh (QR code) còn gặp khó khăn do chưa có giải pháp quản lý công nghệ và quy định pháp luật cụ thể đối với hình thức thanh toán này; tình trạng ùn, tắc giao thông vẫn chưa được khắc phục. Xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại nặng về tài sản. Tình hình an ninh trật tự còn diễn biến phức tạp (số vụ phạm pháp hình sự tăng hơn so cùng kỳ, nạn tín dụng đen...). Khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép còn diễn biến phức tạp, một số địa bàn chưa xử lý triệt để. Công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị; quản lý đất đai, xây dựng trái phép chưa kịp thời chấn chỉnh. Kịch bản ứng phó thiên tai chưa được cụ thể, kịp thời gây thiệt hại lớn về người và tài sản nhân dân, doanh nghiệp, hạ tầng cơ sở một số dự án còn chậm tiến độ.


Thưa quý vị đại biểu!


Thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh!


Thực hiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015, trong kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận báo cáo công tác và các báo cáo giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh năm 2018, giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh; các báo cáo của UBND tỉnh về: kinh tế - xã hội; thực hiện Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước, quyết toán ngân sách nhà nước của địa phương; công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri; báo cáo của Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh.


HĐND tỉnh sẽ nghe thông báo của UBMTTQ Việt Nam tỉnh tham gia xây dựng chính quyền và hoạt động giám sát năm 2018. Đồng thời, xem xét, quyết định một số chủ trương, chính sách quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2019 và những năm tiếp theo. Căn cứ Nghị quyết số 85/2004/QH13 của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn, tại kỳ họp này HĐND tỉnh sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu.


Đây là các nội dung quan trọng, được sự quan tâm của đông đảo cử tri và nhân dân tỉnh nhà. Do đó, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ trong việc bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh HĐND tỉnh bầu; đồng thời tích cực thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến, góp phần vào thành công của kỳ họp, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân tỉnh nhà.


Với tinh thần đó, tôi tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa VI. Chúc các vị đại biểu cùng cử tri và nhân dân trong tỉnh sức khỏe, hạnh phúc, thành công.


Xin trân trọng cảm ơn!

 


---------------------------
(*) Đầu đề do tòa soạn đặt.