11:12, 05/12/2018

Gương sáng cựu chiến binh

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh tỉnh Khánh Hòa luôn xác định việc tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Khánh Hòa luôn xác định việc tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới


Hội CCB tỉnh có 8 đầu mối cấp huyện, Hội khối 487 các cơ quan tỉnh, với gần 17.000 hội viên, sinh hoạt tại 189 cơ sở và 985 chi hội. Những năm qua, Tỉnh hội luôn quan tâm, chỉ đạo từng cán bộ, hội viên tham gia trao đổi, tọa đàm về 19 tiêu chí, đóng góp vào đề án quy hoạch của địa phương; đồng thời xây dựng chương trình hoạt động cụ thể, sát với tình hình thực tế với phương châm “CCB nêu gương sáng, hiến kế, hiến công, hiến đất xây dựng NTM”.

 

Cán bộ Hội Cựu chiến binh tỉnh kiểm tra “Con đường cựu chiến binh tự quản” tại thôn Vĩnh Thái, xã Cam Hiệp Nam, huyện Cam Lâm.

Cán bộ Hội Cựu chiến binh tỉnh kiểm tra “Con đường cựu chiến binh tự quản” tại thôn Vĩnh Thái, xã Cam Hiệp Nam, huyện Cam Lâm.


Những năm qua, các cấp hội đã vận động hội viên gương mẫu đi đầu, cùng với người dân tự nguyện hiến hơn 185.000m2 đất; đóng góp tiền và vật chất trị giá gần 17.000 tỷ đồng, hơn 18.000 ngày công làm đường giao thông với chiều dài trên 408km; bê tông hóa 230km kênh mương thủy lợi; sửa chữa 35 cây cầu, 29 trường mẫu giáo, 19 trạm xá xã, 47 điểm sinh hoạt văn hóa thôn... Ngoài ra, rất nhiều hội viên các cấp đã tự nguyện tháo dỡ nhiều công trình phụ, tường rào, cây trồng… để xây dựng đường giao thông và các công trình trên địa bàn mà không lấy tiền đền bù. Tiêu biểu có các hội viên Hội CCB xã Cam Hiệp Nam, Cam Tân, Cam An Bắc, Suối Cát, Suối Tân (huyện Cam Lâm) đã hiến 3.482m² đất và ủng hộ gần 500 triệu đồng để làm đường giao thông và xây dựng các công trình phúc lợi trên địa bàn. Ông Lê Quang Dưỡng (Hội CCB xã Suối Cát) chia sẻ: “Thấy các cháu nhỏ Trường Mẫu giáo Vành Khuyên chơi đùa trên nền sân đất, tôi đã chủ động đề nghị ủng hộ nhà trường 90 triệu đồng để xây dựng sân bê tông, tạo điều kiện cho các cháu học tập, sinh hoạt được tốt hơn”.


Thực hiện mô hình “Thắp sáng đường quê”, thời gian qua, các cấp hội đã phối hợp với ngành Điện lực lắp đặt 1.297 bộ bóng đèn chiếu sáng trên 58,6km đường thôn, xóm, với tổng trị giá gần 420 triệu đồng. Cùng với đó, Hội CCB tỉnh cũng chỉ đạo các cấp hội tích cực xây dựng mô hình “Con đường CCB tự quản” ở 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Đến nay đã có 313 con đường CCB tự quản, bảo đảm 3 tiêu chí: an toàn giao thông, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường.


Ngoài ra, nhằm góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và hoàn thiện các thiết chế văn hóa theo tiêu chí xây dựng NTM, các cấp hội đã chủ động tham mưu, đề xuất, đăng ký làm nòng cốt thành lập các tổ hợp thu gom rác thải, câu lạc bộ bảo đảm môi trường, mô hình giữ gìn an ninh trật tự… do CCB tự quản. Các mô hình này ngày càng phát huy tốt hiệu quả, được chính quyền địa phương đánh giá cao, nhân dân đồng tình ủng hộ.


Gương sáng... Giúp nhau cùng phát triển

 

Hiện nay, Tỉnh hội có 662 cán bộ, hội viên được phân công vào ban chỉ đạo xây dựng NTM; 175 cán bộ, hội viên được cử vào ban giám sát cộng đồng ở các cấp và khu dân cư của 35/94 xã đạt chuẩn NTM, góp phần cùng cấp ủy đảng, chính quyền tham gia quản lý, chỉ đạo, nâng cao hiệu quả xây dựng NTM ở cơ sở.

Cùng với tích cực tham gia xây dựng NTM, các cấp hội luôn đẩy mạnh công tác giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, nhất là về chỗ ở và sinh kế. Thông qua Quỹ “Nghĩa tình đồng đội”, thời gian qua, các cấp hội đã vận động cán bộ, hội viên đóng góp tiền, ngày công lao động, giúp nhau trên tình đồng chí đồng đội, kết hợp với sự hỗ trợ của các cấp, ngành… đã xóa được 54 nhà tạm cho hội viên nghèo, với tổng giá trị 2,87 tỷ đồng. Cùng với đó, các cấp hội chú trọng khai thác các nguồn vốn vay với hơn 171 tỷ đồng cho gần 19.000 nghìn lượt hội viên vay phát triển kinh gia đình; giải quyết việc làm cho 7.500 lao động là con em gia đình CCB, cựu quân nhân và nhân dân địa phương với thu nhập ổn định. Qua đó, nhiều hội viên nghèo đã vươn lên trở thành hộ khá, giàu với các mô hình kinh tế hiệu quả.


Ông Trần Văn Hạnh - Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: “Thời gian tới, các cấp hội tiếp tục phát huy kết quả đạt được; nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo của tập thể, cá nhân hội viên trong tham gia xây dựng NTM. Đồng thời, tăng cường phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền về thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị sản xuất hàng hóa; thực hiện tốt chương trình ủy thác cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững, tạo điều kiện cho hội viên CCB vươn lên làm giàu chính đáng…”.


HỒNG SƠN