11:12, 05/12/2018

Sẽ tiếp tục giám sát các dự án chậm tiến độ

Thời gian gần đây, Thường trực HĐND tỉnh Khánh Hòa và các ban của HĐND tỉnh đã đẩy mạnh công tác giám sát việc triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các dự án chậm tiến độ. Ông Lê Xuân Thân - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết...

 

Thời gian gần đây, Thường trực HĐND tỉnh Khánh Hòa và các ban của HĐND tỉnh đã đẩy mạnh công tác giám sát việc triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các dự án chậm tiến độ. Ông Lê Xuân Thân - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết:

 


- Thời gian qua, Thường trực HĐND tỉnh và các ban của HĐND tỉnh rất quan tâm đến các dự án chậm tiến độ vì các dự án này ảnh hưởng đến môi trường du lịch, sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Với việc đi giám sát, khảo sát thực tế, chúng tôi đã chuyển đến UBND tỉnh và các sở, ngành những hình ảnh, thông tin rất chân thực. Qua đó, chúng tôi mong muốn UBND tỉnh và các sở, ngành thấy được trách nhiệm của mình trong việc kiểm tra, đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Tuy nhiên, tác động của việc giám sát là có nhưng vẫn chưa được như mong muốn. Các dự án vẫn quá chậm, có những dự án liên tục được nêu tại các phiên chất vấn của Thường trực HĐND tỉnh, trong phiên chất vấn của đại biểu tại kỳ họp HĐND tỉnh nhưng vẫn án binh bất động. Điển hình là dự án Công viên văn hóa giải trí Nha Trang Sao…


- Ở kỳ họp lần này, Thường trực HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND có tiếp tục theo đuổi vấn đề này không, thưa ông?


- Điều này là đương nhiên. Chúng tôi sẽ luôn luôn bám sát, tiếp tục giám sát đến bao giờ đạt hiệu quả thì mới dừng lại. Hiện nay, chúng tôi vẫn tiếp tục đi đến các dự án chậm tiến độ, kiểm tra, giám sát và đặt vấn đề. Trong phiên chất vấn ngày 6-12, các dự án chậm tiến độ sẽ tiếp tục được các đại biểu chất vấn.


- Tình trạng xây dựng trái phép, sai phép diễn ra khá phổ biến trên địa bàn TP. Nha Trang. Quan điểm của Thường trực HĐND tỉnh về vấn đề này?


- Chúng tôi rất quan tâm đến vấn đề này, bởi đi đến đâu cũng thấy việc xây dựng trái phép, xây dựng sai giấy phép tràn lan. Để xảy ra tình trạng trên có sự buông lỏng của chính quyền địa phương, từ cấp xã, phường cho đến cấp huyện, thị xã, thành phố và cả cấp tỉnh. Ở cấp tỉnh, Giám đốc Sở Xây dựng tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo cấp huyện, cấp xã tăng cường quản lý, vì những sai phạm đó rõ ràng thuộc thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính từ cơ sở. Một mình thanh tra Sở Xây dựng không thể nào kiểm tra, xử lý được, phải huy động cả một hệ thống lực lượng, đặc biệt là chính quyền cơ sở. Ở đây thiếu sự phối hợp, thiếu sự chỉ đạo sát sao, cụ thể. Vì vậy, trong phiên chất vấn ngày 6-12, chúng tôi sẽ tập trung cho vấn đề này.


  - Trong năm 2019, HĐND tỉnh sẽ thực hiện việc giám sát các dự án đầu tư ngoài ngân sách. Việc giám sát sẽ tập trung vào những vấn đề gì, thưa ông?


- Năm 2019, HĐND tỉnh sẽ tập trung giám sát các dự án đầu tư ngoài ngân sách. Trong đó, chúng tôi quan tâm đến các vấn đề như: môi trường, điều kiện tiến hành dự án, tiến độ thực hiện dự án, đặc biệt là vấn đề xây dựng và giấy phép xây dựng, điều chỉnh quy hoạch…


- Xin cảm ơn ông!


X.T (Thực hiện)

 


 

Thu ngân sách nhà nước vượt dự toán được giao

 

 

Ông Vĩnh Thông - Phó Giám đốc phụ trách Sở Tài chính cho biết:

Năm 2018, Khánh Hòa vẫn chịu ảnh hưởng lớn từ hậu quả cơn bão số 12 năm 2017; các tháng cuối năm, địa phương tiếp tục gánh chịu hậu quả lớn từ mưa lũ do ảnh hưởng liên tiếp của 2 cơn bão số 8 và số 9; tuy vậy, ước thực hiện thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm nay vẫn đạt 22.061 tỷ đồng, vượt 66,5% dự toán HĐND tỉnh giao từ đầu năm, vượt 50,4% dự toán HĐND tỉnh sau khi điều chỉnh; tăng 8,8% so với năm 2017. Số tăng thu chủ yếu đến từ hoạt động xuất nhập khẩu, cụ thể thu thuế xuất nhập khẩu ước thực hiện năm 2018 đạt 7.500 tỷ đồng, vượt 14,8 lần dự toán, tăng 16,4% so với năm trước. Đối với các khoản thu nội địa, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng ước thực hiện năm nay vẫn vượt dự toán được HĐND tỉnh giao đầu năm và tăng so với năm 2017.


- Ông có thể cho biết cụ thể về tình hình thực hiện các khoản thu nội địa trong năm 2018?


- Đối với các khoản thu nội địa ước thực hiện đạt 14.561 tỷ đồng, vượt 14,3% dự toán HĐND tỉnh giao từ đầu năm, vượt 2,8% dự toán HĐND tỉnh điều chỉnh, tăng 5,3% so với năm 2017.


Qua rà soát, có 13 trong tổng số 17 khoản thu đạt và vượt dự toán gồm: thu từ doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài; lệ phí trước bạ; tiền sử dụng đất phi nông nghiệp; thuế thu nhập cá nhân; thuế bảo vệ môi trường; thu phí, lệ phí; thu tiền sử dụng đất; thu tiền bán nhà và thuê nhà thuộc sở hữu Nhà nước; thu ngân sách khác; thu ngân sách cấp xã; thu cấp quyền khai thác khoáng sản; thu cổ tức và lợi nhuận sau thuế và thu xổ số kiến thiết. Có 4 trong tổng số 17 khoản thu ước thực hiện cả năm không hoàn thành dự toán gồm: thu từ DN nhà nước Trung ương; thu từ DN nhà nước địa phương; thu từ khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh và thu tiền thuê mặt đất, mặt nước. Qua đây cho thấy, nguồn thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh chưa ổn định.


- Xin ông cho biết một số chỉ tiêu cơ bản trong dự toán thu NSNN trên địa bàn tỉnh năm 2019?


- Năm 2019, tuy được dự báo có nhiều khó khăn nhưng dự toán thu NSNN trên địa bàn tỉnh tiếp tục được xây dựng trên cơ sở số thu ngân sách được Chính phủ giao, trong quá trình điều hành ngân sách sẽ phấn đấu tăng thu để có nguồn lực đáp ứng các nhu cầu chi phát sinh trong quá trình điều hành phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Theo đó, dự toán thu NSNN trên địa bàn tỉnh năm 2019 được xây dựng là 16.795 tỷ đồng, bằng 76,1% so với con số ước thực hiện năm 2018; số dự toán giảm lớn là do dự toán thu từ hoạt động xuất nhập khẩu năm 2019 dự kiến thấp hơn so với ước thực hiện năm 2018 (dự kiến năm 2019 sẽ không nhập khẩu xăng dầu tại Khánh Hòa). Cụ thể, dự toán thu từ hoạt động xuất nhập khẩu trong năm tới là 1.130 tỷ đồng, bằng 15,1% so với ước thực hiện năm 2018; dự toán thu nội địa là 15.665 tỷ đồng, tăng 7,6% so với ước thực hiện năm 2018.


 - Vậy, UBND tỉnh có những giải pháp gì để thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách năm 2019, thưa ông?


- UBND tỉnh đề ra nhiều giải pháp để thực hiện đạt dự toán thu NSNN năm 2019. Cụ thể như đối với cấp ủy, HĐND, UBND các cấp phải tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động đề ra các giải pháp tích cực, đồng bộ trong công tác tổ chức thu đối với các nguồn thu hiện có, khai thác các nguồn thu mới phát sinh, kiểm soát có hiệu quả nợ đọng thuế; thực hiện tốt công tác dự báo, phân tích những tác động của việc thay đổi chính sách ảnh hưởng đến nguồn thu; đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời vào NSNN, phấn đấu hoàn thành dự toán được Chính phủ giao, góp phần đảm bảo nhiệm vụ chi ngân sách địa phương năm 2019. Cùng với đó, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển các DN thuộc các thành phần kinh tế, nhất là DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài, kinh tế hợp tác, DN nhỏ và vừa, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng. Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ DN, nhất là DN nhỏ và vừa khu vực tư nhân phát triển; hỗ trợ thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong DN, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm, dịch vụ thông qua phát triển các công cụ hỗ trợ DN nhỏ và vừa. Tỉnh cũng tiếp tục chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đặc biệt trong các lĩnh vực thuế, hải quan, kho bạc nhà nước, bảo hiểm xã hội theo hướng tạo thuận lợi ở mức cao nhất, kịp thời giải đáp các vướng mắc, kiến nghị của người dân, DN.    


Đối với các cơ quan thuế, hải quan chủ động, phối hợp chặt chẽ, nắm bắt thường xuyên tình hình chấp hành pháp luật về thuế của các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế để kịp thời đề ra các giải pháp quản lý; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, xử lý nợ đọng thuế, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và các nguồn thu khác vào NSNN. Tăng cường công tác phối hợp trong công tác chống thất thu, ngăn chặn có hiệu quả các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, chống chuyển giá; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi gian lận, trốn thuế; rà soát các dự án hết thời gian được hưởng các ưu đãi, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn chỉnh hồ sơ về đất đai, xác định nghĩa vụ tài chính và đôn đốc, thu nộp đầy đủ, kịp thời các khoản thu từ đất vào NSNN. Đồng thời, tập trung thực hiện tốt Chỉ thị 04 năm 2018 của Bộ Tài chính về tăng cường công tác quản lý nợ và cưỡng chế thu hồi nợ thuế để giảm nợ đọng thuế; phối hợp với các cơ quan liên quan kiến nghị Trung ương hướng dẫn xử lý trong công tác kiểm tra, truy thu thuế qua các hình thức thanh toán điện tử như qua thiết bị POS, mã phản hồi nhanh (QR code)…


- Xin cảm ơn ông!


BÍCH LA (Thực hiện)