12:10, 15/10/2018

Tiếp tục đổi mới công tác dân vận

Công tác dân vận của Đảng luôn chiếm một vị trí quan trọng. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng công tác dân vận: "…Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công".

. Ông Trần Mạnh Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy


Công tác dân vận của Đảng luôn chiếm một vị trí quan trọng. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng công tác dân vận: “…Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Xuất phát từ vị trí, vai trò quan trọng của công tác dân vận, tháng 10-1999, Bộ Chính trị (khóa VIII) đã quyết định lấy ngày 15-10 hàng năm làm ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng và là “Ngày Dân vận của cả nước”.

 


Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả và phát huy vai trò công tác dân vận, ngày 3-6-2013, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đã ban hành Nghị quyết số 25 về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”. Ngay sau khi có Nghị quyết số 25, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình số 18 về thực hiện Nghị quyết số 25 với 7 nhóm nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, triển khai đến các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội.


Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 25 và Chương trình số 18, công tác dân vận trên địa bàn tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức, cán bộ được tăng cường. Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác tư tưởng chính trị, tập trung giải quyết kịp thời những bức xúc chính đáng của nhân dân, nhất là liên quan đến các lĩnh vực như: quản lý đất đai, đền bù giải tỏa, ô nhiễm môi trường, khai thác khoáng sản trái phép... và mới đây là chỉ đạo hỗ trợ cho người nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại do cơn bão số 12 năm 2017. Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 05 ngày 23-12-2016 về đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công tác tư tưởng khi triển khai thực hiện các dự án trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020, có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo sự đồng thuận cao trong Đảng, chính quyền và nhân dân. Với phương châm “tỉnh sát xã, huyện sát thôn, xã sát từng hộ dân”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ và các đồng chí phó chủ tịch HĐND, UBND tỉnh theo dõi các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh để nắm chắc tình hình, kịp thời chỉ đạo, giải quyết khó khăn, vướng mắc từ cơ sở và những bức xúc của nhân dân.

 

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trao học bổng cho học sinh nghèo xã Khánh Hiệp.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trao học bổng cho học sinh nghèo xã Khánh Hiệp.


Công tác dân vận của các cơ quan nhà nước có nhiều chuyển biến tích cực, thông qua việc gắn với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức. UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách hành chính và đã đạt được những kết quả tích cực. Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh (PAR Index) năm 2017 tăng 6 bậc so với 2016, xếp thứ 6 cả nước. Tình hình an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo và giữ vững. Ban Cán sự đảng UBND tỉnh và các ngành liên quan đã ký kết chương trình phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác dân vận; tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững; bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư; giải quyết các vấn đề bức xúc trong nhân dân.


Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và HĐND các cấp tiếp tục phát huy dân chủ trong tiếp xúc cử tri, tập hợp ý kiến, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để phản ánh tại các kỳ họp; chú trọng giám sát những nội dung liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; chú trọng tổ chức các hoạt động tiếp xúc, đối thoại với cử tri về nhiều vấn đề như: việc làm, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm… Các đơn vị lực lượng vũ trang tăng cường các hoạt động giúp dân phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo; phòng, chống bão lụt và tìm kiếm cứu nạn; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực giúp dân sửa và làm mới đường giao thông, sửa nhà; chung tay xây dựng nông thôn mới...


Công tác phối hợp giữa chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội và lực lượng vũ trang về nhiệm vụ dân vận được thực hiện thường xuyên. Phương thức hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội, các hội quần chúng từng bước được đổi mới, phù hợp với tình hình thực tiễn. Các phong trào, cuộc vận động như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” nay là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Ngày vì người nghèo”; “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi”; “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; “Cựu chiến binh gương mẫu”; “Chung sức xây dựng nông thôn mới”,… gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn hướng mạnh về cơ sở, phát triển sâu rộng trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận từ tỉnh đến cơ sở được củng cố, kiện toàn, làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” được phát động rộng rãi và có sức lan tỏa trong đời sống xã hội.


Tuy nhiên, công tác dân vận trong thời gian qua vẫn còn một số hạn chế. Đó là việc triển khai thực hiện công tác dân vận chính quyền và quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị ở một số cơ quan chưa được quan tâm đúng mức; công tác nắm bắt tư tưởng trong nhân dân có nơi, có lúc chưa kịp thời; hoạt động của khối vận cơ sở ở một số nơi chưa thật sự hiệu quả. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” và các phong trào thi đua của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội tuy được triển khai nhưng chưa sâu rộng, sức lan tỏa chưa cao, chưa chú trọng tổng kết và nhân rộng các mô hình có hiệu quả...


Trong thời gian tới, để khắc phục những hạn chế, phát huy hơn nữa vai trò, hiệu quả của công tác dân vận, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, phát huy hiệu quả công tác dân vận đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy dân vận, Mặt trận, đoàn thể các cấp theo tinh thần Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương. Các cấp ủy đảng, chính quyền tăng cường đối thoại với nhân dân, nhất là những địa phương, đơn vị có vấn đề nổi cộm, bức xúc nhằm lắng nghe và kịp thời chỉ đạo giải quyết những khó khăn, kiến nghị của nhân dân. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác dân vận các cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, thực hiện có hiệu quả “Năm dân vận chính quyền”; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua “Dân vận khéo”; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra và giám sát việc thực hiện công tác dân vận...


T.M.D