11:10, 15/10/2018

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để chủ động phòng ngừa vi phạm

Kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng là một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ làm công tác kiểm tra tỉnh đã không ngừng phấn đấu vượt qua bao khó khăn, thử thách, đóng góp tích cực vào công tác xây dựng Đảng của tỉnh.

.  Ông Nguyễn Chuyện - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy


Kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng là một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ làm công tác kiểm tra tỉnh đã không ngừng phấn đấu vượt qua bao khó khăn, thử thách, đóng góp tích cực vào công tác xây dựng Đảng của tỉnh.

 


Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát


Trong những năm qua và năm 2018, bên cạnh việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác kiểm tra, giám sát luôn được Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo; các cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp tổ chức thực hiện nghiêm túc và đạt nhiều kết quả tích cực. Từ năm 2016 đến tháng 6-2018, UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 6 tổ chức đảng. Qua kiểm tra kết luận 5 tổ chức đảng có vi phạm, trong đó đã thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng. UBKT các cấp cũng đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 46 đảng viên. Qua kiểm tra, đã kết luận 42 trường hợp có vi phạm, trong đó phải thi hành kỷ luật 34 trường hợp, đã thi hành kỷ luật 32 trường hợp.


UBKT Tỉnh ủy đã chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiến hành công tác kiểm tra, giám sát nhiều nội dung quan trọng. Kết quả, từ năm 2016 đến tháng 6-2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đã kiểm tra 1.578 tổ chức đảng và 2.321 đảng viên; giám sát chuyên đề 674 tổ chức đảng và 863 đảng viên. Quá trình kiểm tra, giám sát đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trên các lĩnh vực về công tác xây dựng Đảng, phòng chống tham nhũng, lãng phí… Nhờ đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, giúp các cấp ủy, tổ chức đảng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và kịp thời chấn chỉnh sai phạm.

 

Đoàn cán bộ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thăm Bia Di tích lịch sử Ban Kiểm tra Trung ương Cục miền Nam tháng 7-2018.

Đoàn cán bộ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thăm Bia Di tích lịch sử Ban Kiểm tra Trung ương Cục miền Nam tháng 7-2018.


Riêng về công tác cán bộ, từ năm 2016 đến nay, cấp ủy các cấp đã thành lập các đoàn kiểm tra về công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ và công tác bảo vệ chính trị nội bộ; kiểm tra công tác đảng viên, việc thực hiện chính sách cán bộ, hồ sơ thủ tục điều động, tuyển dụng và bổ nhiệm vào ngạch đối với cán bộ, công chức… Trong 2 năm 2016 và 2017, cấp ủy và UBKT các cấp đã tiến hành nhiều cuộc kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng về công tác cán bộ. Qua kiểm tra, kết luận 39 đảng viên vi phạm (trong đó 27 trường hợp vi phạm về tiêu chuẩn cán bộ; 12 trường hợp vi phạm việc chấp hành các nghị quyết, quyết định của cấp ủy, tổ chức đảng về công tác cán bộ), phải thi hành kỷ luật 33 đảng viên; 2 tổ chức đảng vi phạm về thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác cán bộ, phải thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng.


Năm 2018 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, ngoài việc tham mưu cho Tỉnh ủy xây dựng Chương trình kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ, UBKT Tỉnh ủy chủ động tham mưu xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm. Tính riêng năm 2018, Tỉnh ủy đã tiến hành 3 chương trình kiểm tra và 3 chương trình giám sát, trong đó chú trọng kiểm tra việc triển khai thực hiện 4 chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 để chuẩn bị tổng kết nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Đồng thời, hàng năm đều xây dựng chương trình giám sát việc khắc phục những tồn tại, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình để uốn nắn những sai sót, lệch lạc trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên. Hầu hết các tổ chức đảng và đảng viên được giám sát đã chủ động, tích cực đề ra kế hoạch khắc phục những tồn tại, yếu kém do đoàn giám sát chỉ ra. Đặc biệt, trong năm 2018, UBKT Tỉnh ủy tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm trong việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, đảng viên theo chức năng, nhiệm vụ mới được giao trong nhiệm kỳ.


Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động


Qua thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát trong Đảng bộ, đã đánh giá thực chất việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước trong thực tiễn. Đồng thời, chỉ ra những ưu khuyết điểm về phương pháp, ý thức trách nhiệm, lề lối làm việc của tổ chức đảng và đảng viên. Từ đó, nâng cao ý thức tu dưỡng, phấn đấu, rèn luyện của đội ngũ cán bộ, đảng viên nhằm ngăn chặn, ngăn ngừa các vi phạm trong tu dưỡng, rèn luyện, trong thực thi nhiệm vụ, trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí… góp phần xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ, toàn tâm toàn ý phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân.

 

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cùng các thành viên trong nhóm giúp đỡ xã Sơn Hiệp  (huyện Khánh Sơn) trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cùng các thành viên trong nhóm giúp đỡ xã Sơn Hiệp (huyện Khánh Sơn) trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó.

 


Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng là dịp để các thế hệ làm công tác kiểm tra của Đảng có dịp ôn lại truyền thống vẻ vang của ngành trong chặng đường đã qua; đồng thời, tiếp tục xác định trọng trách và nhiệm vụ trong thời gian tới nhằm tiếp tục góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVII nhiệm kỳ 2015 - 2020.


Với tầm quan trọng và ý nghĩa lớn lao đó, trong thời gian tới, ngành Kiểm tra Đảng tỉnh tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:


Một là, tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; tổ chức thực hiện toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và UBKT Trung ương; thực hiện đồng bộ giữa công tác kiểm tra và công tác giám sát với phương châm: “Giám sát phải mở rộng”, “Kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm” để chủ động phòng ngừa vi phạm.


Hai là, tiếp tục triển khai thực hiện tốt chương trình kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2015 - 2020 và năm 2019; tăng cường kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên, kể cả cấp ủy viên cùng cấp khi có dấu hiệu vi phạm; chú trọng giám sát chuyên đề một số lĩnh vực trọng điểm và các kết luận sau kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp; tiến hành kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ, đảng viên theo quy định; tiếp tục kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị số 05  của Bộ Chính trị.


Ba là, triển khai, cụ thể hóa các văn bản của Trung ương liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát để thực hiện thống nhất trong Đảng bộ tỉnh; tăng cường và nâng cao chất lượng phối hợp giữa ủy ban kiểm tra với các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị có xây dựng quy chế phối hợp nhằm tạo sức mạnh tổng hợp trong hoạt động kiểm tra, giám sát của Đảng.


Bốn là, trên tinh thần thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII), Khánh Hòa sẽ tiếp tục quan tâm việc xây dựng tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ kiểm tra theo hướng tinh và gọn, trong đó chú trọng nâng cao về chất lượng; tiếp tục kiến nghị Trung ương chỉ đạo, hướng dẫn thống nhất, cụ thể về việc xây dựng mô hình tổ chức bộ máy UBKT các cấp thống nhất trong cả nước để thuận tiện trong thực thi nhiệm vụ.


Nhân kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống, ngành Kiểm tra Đảng tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống, không ngừng nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới.


N.C