11:12, 01/12/2017

Nha Trang: Tiếp tục tập trung khắc phục hậu quả do bão

Ngày 1-12, ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa đã có buổi kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 12 tại TP. Nha Trang.

 

Ngày 1-12, ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa đã có buổi kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 12 tại TP. Nha Trang.


Quy hoạch nuôi trồng thủy sản theo hướng công nghiệp và giảm số lượng


Tại buổi làm việc, ông Lê Hữu Thọ - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang kiến nghị UBND tỉnh sớm phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành Thủy sản giai đoạn 2016 - 2025, định hướng 2035 để người nuôi trồng thủy sản (NTTS) an tâm sản xuất. Trong khi chờ quy hoạch, ông Trần An Khánh - Bí thư Thành ủy Nha Trang đề nghị tỉnh tạm thỏa thuận vùng nuôi cho thành phố.

 

Lê Thanh Quang chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả do bão tại TP. Nha Trang

Ông Lê Thanh Quang chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả do bão tại TP. Nha Trang


Ông Lê Thanh Quang thống nhất giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị UBND tỉnh cho thỏa thuận trước các điểm NTTS theo quy hoạch phát triển thủy sản giai đoạn tới trên tinh thần giảm mạnh số lượng NTTS ở Nha Trang so với giai đoạn trước, đặc biệt là những nơi phát triển du lịch và yêu cầu quy mô, độ kiên cố của lồng nuôi phải tăng lên. Sở phải tham mưu xây dựng quy chuẩn lồng bè NTTS.


Theo ông Lê Tấn Bản - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), quy hoạch phát triển thủy sản (trong đó có NTTS) giai đoạn 2010 - 2015 đã hết hạn. UBND tỉnh đã giao sở phối hợp thuê đơn vị tư vấn rà soát, quy hoạch phát triển ngành Thủy sản giai đoạn 2016 - 2025, tầm nhìn 2035. Dự kiến, quy hoạch phát triển thủy sản giai đoạn tới sẽ trình HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp tháng 6-2018. Quy hoạch phát triển thủy sản có nuôi trồng, khai thác và chế biến. Trong đó, về NTTS có 3 vùng vịnh: Nha Trang, Vân Phong, Cam Ranh và đầm Nha Phu. Đối với Nha Trang, trước đây có 4 vùng nuôi là: Vũng Ngán, Hòn Một, Trí Nguyên, Bích Đầm. Vừa qua, sở đã mời đơn vị tư vấn cùng chính quyền địa phương rà soát lại và thống nhất: không NTTS ở khu vực Vũng Ngán, còn khu vực Bích Đầm vẫn giữ nguyên, quy hoạch thêm khu vực giữa Bích Đầm và Đầm Bấy là vùng nuôi công nghiệp với 120 lồng, mở rộng vùng nuôi Trí Nguyên để đưa 63 hộ từ Vũng Ngán qua (những hộ nuôi ở Vũng Ngán một phần sẽ chuyển sang nuôi ở Bích Đầm, một phần ở Trí Nguyên).

 

Đồng chí Lê Thanh Quang kiểm tra tại khu vực xóm Núi của xã Phước Đồng

Ông Lê Thanh Quang kiểm tra tại khu vực xóm Núi của xã Phước Đồng


Sau cơn bão, ngành Nông nghiệp sẽ tái cơ cấu lại với tinh thần khuyến khích NTTS nhưng phải theo quy hoạch và thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu, không nuôi tràn lan, tự phát. Cơn bão vừa qua, doanh nghiệp đầu tư nuôi theo công nghệ Na Uy không bị thiệt hại, trong khi người dân trong tỉnh nuôi lồng bè truyền thống tự chế, tạm bợ thiệt hại nặng. Vì thế, trong thời gian tới, tỉnh sẽ quy hoạch lại vùng nuôi và định hướng nuôi trồng theo công nghệ mới thích ứng với biến đổi khí hậu.


Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, trong khi chờ cấp có thẩm quyền ban hành Quy hoạch phát triển ngành Thủy sản giai đoạn 2016 - 2025, định hướng 2035, trên cơ sở kết quả rà soát, Sở NN-PTNT sẽ tham mưu UBND tỉnh có văn bản tạm thỏa thuận vùng nuôi ở Nha Trang và toàn tỉnh.


Tập trung nguồn lực, thực hiện các chính sách hỗ trợ

 

Theo báo cáo, tổng thiệt hại do cơn bão số 12 trên địa bàn TP. Nha Trang ước 1.441 tỷ đồng. Bão làm 2 người chết, 36 người bị thương; làm sập, hư hỏng, tốc mái 13.197 nhà, trong đó, 459 nhà sập hoàn toàn… Sau bão, thành phố đã hỗ trợ 12 triệu đồng cho gia đình 2 người bị chết; 12 triệu đồng cho 4 người bị thương; gần 1,8 tỷ đồng cho 103 hộ có nhà bị sập hoàn toàn trong khu vực ổn định; phát gần 197 tấn gạo cho 23 xã, phường. Hội Chữ thập đỏ thành phố và hội cơ sở vận động được 1,5 tỷ đồng; UBMTTQ Việt Nam thành phố phát động ủng hộ, đến nay, đã tiếp nhận qua kho bạc hơn 1,2 tỷ đồng và tiền hàng vận động hơn 700 triệu đồng. Tiền, hàng vận động đều đã điều phối, phân phát đến người dân…

Tại buổi làm việc, ông Lê Hữu Thọ cho biết, tại khu vực cảng Hòn Rớ có cồn cát làm giảm diện tích neo đậu tàu thuyền khi về trú bão, vì vậy, đề nghị Sở NN-PTNT sớm có kế hoạch nạo vét để tăng diện tích sức chứa tàu thuyền. Ông Lê Tấn Bản cho biết, cảng Hòn Rớ vừa là cảng cá của khu vực Nam Trung bộ vừa kết hợp là khu vực neo đậu tránh, trú bão cho tàu thuyền với công suất theo thiết kế 1.500 tàu lớn. UBND tỉnh đã giao cho sở làm chủ đầu tư tìm kiếm nguồn vốn thực hiện. Dự kiến kinh phí nạo vét hơn 100 tỷ đồng nên sở đề xuất xã hội hóa việc nạo vét cát khu vực này. Ông Lê Thanh Quang thống nhất cho xã hội hóa việc nạo vét cồn cát với yêu cầu nạo vét nhanh chóng phục vụ san lấp.


Ngoài ra, ông Lê Thanh Quang cũng chỉ đạo TP. Nha Trang chấm dứt hoạt động các bè du lịch không đủ tiêu chuẩn. Trong tuần tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư phải tham mưu UBND tỉnh cấp ngay kinh phí khắc phục hậu quả cơ sở vật chất cho các trường, trạm… Ông cũng chỉ đạo Sở Tài chính tham mưu các nguồn khắc phục hậu quả do bão; ngành Ngân hàng tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về các chính sách khoanh nợ, cơ cấu lại nợ, miễn, giảm lãi suất và cho vay mới để phục hồi, tái sản xuất. Ngành Tài chính và ngành Ngân hàng đôn đốc các đơn vị bảo hiểm thực hiện chi trả bảo hiểm cho các doanh nghiệp bị thiệt hại do bão. 


Trong ngày, ông Lê Thanh Quang cũng đã kiểm tra thực tế tình hình khắc phục hậu quả do bão tại Trường Tiểu học Phước Thịnh và khu dân cư xóm Núi, xã Phước Đồng.


K.Ninh