3 năm qua, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, tình trạng đơn thư vượt cấp, đoàn đông người tụ tập, khiếu nại lên Trung ương được hạn chế...
Sáng 13-10, theo ủy quyền của UBND tỉnh Khánh Hòa, Thanh tra tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện Luật Tiểp công dân trên địa bàn tỉnh. Phó Chánh Thanh tra tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Văn Độ chủ trì.
Sau khi Luật Tiếp công dân có hiệu lực (ngày 1-7-2014), UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện kịp thời, sát với nhiệm vụ trọng tâm từng thời kỳ và tình hình địa phương. Các đơn vị, địa phương đã triển khai nghiêm túc các quy định về quy trình tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; duy trì chế độ tiếp công dân theo định kỳ và đột xuất.
3 năm qua, toàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 21.000 đơn, chủ yếu về lĩnh vực đất đai, bồi thường giải toả, hỗ trợ tái định cư, trong đó có hơn 15.000 đơn đủ điều kiện xử lý. Tình trạng đơn thư vượt cấp, đoàn đông người tụ tập, khiếu nại lên Trung ương được hạn chế, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định.
Tại hội nghị, các đại biểu kiến nghị một số vướng mắc trong quá trình thi hành luật, như: cơ chế ủy quyền tiếp công dân, hệ thống ban tiếp công dân, biện pháp giải quyết kiến nghị, phản ánh liên quan đến khiếu nại, tố cáo… Các ý kiến này sẽ được Thanh tra tỉnh Khánh Hòa tổng hợp, báo cáo UBNN tỉnh để kiến nghị lên Thanh tra Chính phủ.
N.V