09:03, 16/03/2017

Sẽ đề xuất nhiều nội dung, giải pháp

Sắp tới, UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ tổ chức buổi đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên năm 2017. Xung quanh vấn đề này, anh Nguyễn Văn Nhuận - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh cho biết...
 

Sắp tới, UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ tổ chức buổi đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên năm 2017. Xung quanh vấn đề này, anh Nguyễn Văn Nhuận - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh cho biết:

 

- Theo kế hoạch của UBND tỉnh, buổi đối thoại sẽ được tổ chức vào đầu tháng 4. Tham gia buổi đối thoại, thanh niên sẽ đề xuất các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp nhằm phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng; các cơ chế, chính sách hỗ trợ để thanh niên ngày càng phát triển hơn; giải pháp về sự hỗ trợ của chính quyền đối với các đề án khởi nghiệp của thanh niên; giải pháp về phát triển du lịch, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; chương trình hoạt động của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong nhiệm kỳ mới… Qua đó, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các cơ quan, tổ chức liên quan trao đổi, phản biện, giải đáp trực tiếp các đề xuất, kiến nghị của thanh niên ngay tại buổi đối thoại.
 
- Những đối tượng nào sẽ tham gia buổi đối thoại, thưa anh?
 
- Các đại biểu thanh niên sẽ tham gia cuộc đối thoại là Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh; Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh; Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh; trợ lý thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) của các huyện, thị, thành đoàn và Đoàn trực thuộc; đại biểu học sinh, sinh viên thuộc các trường THPT, trường trung cấp, cao đẳng, đại học; ĐV-TN các đơn vị có thành tích, được biểu dương, khen thưởng trong quá trình công tác, học tập, lao động… Cuộc đối thoại năm nay sẽ có nhiều chủ đề hấp dẫn được trình bày, kiến nghị lên Chủ tịch UBND tỉnh với mục đích góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, khẳng định thêm vị thế của thanh niên trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
 
- Xin anh cho biết, qua cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh và thanh niên trong năm 2016, những vấn đề thanh niên đưa ra đã được giải quyết như thế nào?
 
- Sau cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh và thanh niên năm 2016,  Tỉnh đoàn cũng như các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động gắn liền với nhu cầu thiết thực của thanh niên.
 
Về vấn đề xây dựng các mô hình làm kinh tế thanh niên, năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng nhiều chương trình, hoạt động cũng như tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm hỗ trợ ĐV-TN trong việc tiếp cận, học hỏi và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để xây dựng và phát triển mô hình kinh tế thanh niên phù hợp với từng đối tượng và điều kiện đặc thù của địa phương. Có thể kể đến các chương trình tập huấn khởi nghiệp, khởi sự doanh nghiệp; duy trì mô hình hoạt động “Câu lạc bộ nghĩ giàu - làm giàu”; tổ chức gặp mặt, giao lưu thanh niên nông thôn sản xuất giỏi gắn với giải thưởng Lương Định Của cấp Trung ương; phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh thường xuyên tập huấn, hướng dẫn quá trình xây dựng và thực hiện các mô hình kinh tế. Cùng với đó, Tỉnh đoàn tổ chức giao lưu, giới thiệu sản phẩm do chính thanh niên trong tỉnh sản xuất tại các tỉnh, thành khác trong nước, đến nay, đã có 5 sản phẩm của thanh niên được tiêu thụ mạnh tại: Đắk Lắk, Ninh Thuận, Bình Định, Đà Nẵng… và thị trường Nhật Bản. Về vốn vay, chúng tôi đã tăng cường và duy trì nguồn vốn vay qua kênh Trung ương Đoàn để hỗ trợ thanh niên nông thôn được vay vốn phát triển sản xuất, làm kinh tế. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Khánh Hòa xây dựng và lập đề án cho cán bộ Đoàn, hội vay vốn phát triển kinh tế, đến nay, đề án đã hoàn thành và gửi Sở Tài chính thẩm định.
 
Về vấn đề tăng cường củng cố xây dựng, kiện toàn các tổ chức thanh niên thực sự vững mạnh, phát huy vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn thanh niên, tạo ra nhiều phong trào, sân chơi thiết thực để tập hợp thanh niên, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã quan tâm chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho ĐV-TN. Các chương trình hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp, phát triển kinh tế, chăm lo cho thanh niên nghèo, tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật; các chương trình tuyên dương ĐV-TN trẻ có tay nghề, trình độ… được triển khai tốt với sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của ĐV-TN. Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn chỉ đạo các chi hội trong tỉnh thường xuyên xây dựng, duy trì và tổ chức các chương trình, hoạt động sinh hoạt đội, nhóm cho thanh thiếu niên. Các chi hội hoạt động tốt như: Chi hội Lạc Hồng, Phạm Ngọc Thạch, Vân Phong… Đây là môi trường hỗ trợ tốt nhất cho công tác tập hợp thanh niên; giúp ĐV-TN có nơi sinh hoạt, giao lưu và học tập, nâng cao hơn nữa các mô hình đội, nhóm thanh niên…
 
Bên cạnh đó, các kiến nghị, thắc mắc của thanh niên về các lĩnh vực khác thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành cũng đã được xem xét, giải quyết thấu đáo. Sắp tới, kết quả thực hiện chi tiết các kiến nghị của thanh niên sẽ được Sở Nội vụ báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và các thanh niên trong cuộc đối thoại.
 
- Xin cảm ơn anh!
 
V.T (Thực hiện)