10:03, 15/03/2017

Tiếp tục hoàn thiện các khu tái định cư

Trong phiên họp Thường trực HĐND tỉnh Khánh Hòa tháng 3-2017 diễn ra vào ngày 15-3, đại diện UBND tỉnh đã báo cáo giải trình chất vấn của các đại biểu liên quan đến vấn đề tái định cư trên địa bàn tỉnh.

Trong phiên họp Thường trực HĐND tỉnh Khánh Hòa tháng 3-2017 diễn ra vào ngày 15-3, đại diện UBND tỉnh đã báo cáo giải trình chất vấn của các đại biểu liên quan đến vấn đề tái định cư (TĐC) trên địa bàn tỉnh. Lãnh đạo UBND tỉnh khẳng định, vẫn đang tiếp tục triển khai các hạng mục nhằm hoàn thiện các khu TĐC.


Bổ sung những hạng mục còn thiếu


Trong báo cáo giải trình, ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Khu TĐC Đất Lành (xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang) gồm 1.451 lô (đã bố trí 95 lô) đã được đầu tư cơ sở hạ tầng cơ bản đủ điều kiện giao đất cho các hộ làm nhà ở ổn định. Hiện nay, vẫn còn tồn tại một số hạng mục công trình đang được UBND TP. Nha Trang triển khai chuẩn bị xây dựng. Cụ thể, Dự án Trường Mầm non Đất Lành giai đoạn 1 đã được UBND TP. Nha Trang phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, có tổng mức đầu tư hơn 16,4 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào tháng 4-2017, hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 11-2017. Trường Tiểu học Đất Lành cũng đã được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, có tổng vốn đầu tư hơn 26,8 tỷ đồng, dự kiến tháng 5-2017 khởi công, hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 1-2018.

 

Đồng chí Lê Đức Vinh phát biểu tại phiên họp
Ông Lê Đức Vinh phát biểu tại phiên họp


Khu TĐC Đất Lành đã được hoàn thành từ năm 2010 và có đầu tư hệ thống thu gom nước và mái taluy để bảo vệ, tránh sạt lở đất đá. Tuy nhiên, hiện nay, dự án mở rộng Khu dân cư Đất Lành (41ha) do Công ty Cổ phần Đầu tư Thủ Thiêm đầu tư đang tiến hành thi công và có hạ mái taluy gây ảnh hưởng đến hệ thống mái taluy bảo vệ và hệ thống gom nước, dẫn đến một số đoạn có hiện tượng sạt lở vào mùa mưa. “Để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh yêu cầu UBND TP. Nha Trang làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư Thủ Thiêm để có phương án, biện pháp thi công phù hợp nhằm tránh gây nguy hiểm cho khu vực dân cư phía dưới”, ông Đào Công Thiên nhấn mạnh.


Về Khu TĐC Hòn Rớ 2 (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang), hạ tầng cấp điện đã được Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa hoàn thiện vào cuối tháng 2-2017. Hiện nay, các hộ đang phối hợp với Điện lực Vĩnh Nguyên để ký kết hợp đồng lắp đồng hồ điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân. Về đấu nối cấp nước sinh hoạt, UBND xã Phước Đồng đã hướng dẫn các hộ liên hệ với Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa để làm thủ tục xin đấu nối. Vấn đề an ninh trật tự khu vực TĐC, UBND tỉnh yêu cầu UBND TP. Nha Trang chỉ đạo UBND xã Phước Đồng tăng cường công tác tuần tra đảm bảo an ninh trật tự; làm việc với Công ty Môi trường đô thị TP. Nha Trang để lập kế hoạch thu gom rác, đảm bảo vệ sinh môi trường Khu TĐC Hòn Rớ 2.


Đối với Khu TĐC Hòn Xện (phường Vĩnh Hòa), đến nay đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, dự án này cũng như khu vực phía bắc Nha Trang chưa được đầu tư hệ thống thoát nước thải sinh hoạt nên cần phải đầu tư đồng bộ với nhà máy xử lý nước thải phía bắc. Tại Khu TĐC Hòn Xện có một số điểm nền đá cứng khó xây dựng hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt, do vậy hệ thống xử lý nước thải sẽ xử lý hướng đấu nối theo Dự án Cải thiện vệ sinh môi trường bền vững (giai đoạn 2). Dự kiến, sẽ triển khai xây dựng vào quý II/2017, hoàn thành trong 5 năm. Đối với hệ thống mương thoát lũ, UBND tỉnh đã chỉ đạo giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh kiểm tra, rà soát, tính toán lại khối lượng công trình hệ thống mương thoát lũ, lập hồ sơ báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20-3 để kịp thời xử lý xây dựng, sửa chữa bảo đảm ổn định cuộc sống cho người dân.


Phải quan tâm đến nghề nghiệp của người dân


Giải trình ý kiến của một số các đại biểu, ông Đào Công Thiên cho rằng, trong công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đã ưu tiên quy hoạch bố trí quỹ đất dành cho các khu TĐC, có chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề và tạo việc làm cho người dân bị thu hồi đất. Việc quy hoạch, xây dựng các khu TĐC phải tiến hành trước việc triển khai thực hiện dự án, bảo đảm đồng bộ, hoàn thiện về hệ thống cơ sở hạ tầng, đáp ứng nhu cầu đi lại, đời sống của nhân dân tại nơi ở mới. Ngoài ra, khi bố trí TĐC đã xem xét đến nghề nghiệp của người dân tại nơi ở cũ. Ở Nha Trang, những hộ nghề biển được xem xét bố trí ở các khu TĐC: Vĩnh Trường, Hòn Rớ.

 

Khu tái định cư Ninh Thủy có cơ sở hạ tầng hoàn thiện nhưng người dân ở thưa thớt
Khu tái định cư Ninh Thủy có cơ sở hạ tầng hoàn thiện nhưng người dân ở thưa thớt


Ngoài thực hiện một số chính sách như: hỗ trợ di chuyển, hỗ trợ ổn định đời sống và ổn định sản xuất, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm, hiện nay, UBND tỉnh đã giao các địa phương xem xét quỹ đất 5% để giải quyết đất sản xuất cho dân. Một số khu vực diện tích giải tỏa để thực hiện dự án lớn như Dự án Nhiệt điện Vân Phong 1 đã được tỉnh xem xét, hỗ trợ đất sản xuất tại xã Ninh Thọ (thị xã Ninh Hòa) cho người dân. Quan điểm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh là phải bảo đảm công tác bồi thường, hỗ trợ và TĐC đúng quy định pháp luật, công khai, dân chủ, khách quan, vận dụng linh hoạt chính sách bồi thường, hỗ trợ và TĐC để đảm bảo lợi ích tối đa cho người dân bị ảnh hưởng.  

 

Khu tái định cư Vĩnh Trung - Vĩnh Hiệp
Khu tái định cư Vĩnh Trung - Vĩnh Hiệp


Ông Lê Xuân Thân - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, có 2 vấn đề lớn mà Thường trực HĐND tỉnh quan tâm. Một là, điều kiện sống của người dân ở các khu TĐC. Có những khu TĐC hoang vắng, đường sá chưa đảm bảo, chưa có trường học. Hai là, có những khu TĐC làm rất đẹp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, có trường học nhưng chỉ vài hộ đến ở như Khu TĐC Ninh Thủy.


“Qua thực tế khảo sát, chúng tôi thấy dự án làm quá chậm nên người dân vẫn ở nơi cũ, không chịu chuyển đến khu TĐC. Bên cạnh đó là nghề nghiệp chưa được chuyển đổi, đất sản xuất thiếu, việc làm ở xa khu TĐC. Chúng ta phải giải quyết vấn đề này như thế nào?”, ông Lê Xuân Thân đặt câu hỏi.


Đại biểu Nguyễn Ngô chia sẻ, khi về Khu TĐC Đất Lành, cơ sở hạ tầng rất cơ bản, nhưng đường sá đi lại khó khăn. Nhiều hộ chưa được cấp điện, phải kéo điện nhờ, mỗi tháng tốn cả triệu đồng. Đề nghị UBND tỉnh nên xác định lại vấn đề này thuộc trách nhiệm của ai để sớm giải quyết cho người dân.


Ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, các vấn đề an ninh trật tự, môi trường, điện, nước… thuộc trách nhiệm của địa phương cấp huyện, thị xã, thành phố. Tuy nhiên, một số địa phương lại chưa làm tốt. Vì vậy, đề nghị các địa phương và các chủ đầu tư phải quan tâm làm tốt vấn đề này để cải thiện điều kiện sinh hoạt của nhân dân khi đến ở tại các khu TĐC. “Quan điểm của UBND tỉnh là nơi ở mới phải tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ. Tuy nhiên, thời gian qua, vẫn còn một số dự án do tính chất cấp bách nên dẫn đến việc di dời dân trong khi cơ sở hạ tầng khu TĐC chưa được hoàn thiện, chất lượng hạ tầng chưa đồng bộ, phần nào gây khó khăn cho việc đi lại, sinh hoạt của người dân. Một số khu TĐC chưa đáp ứng kịp thời về cơ sở hạ tầng, dẫn đến một số hộ được giao đất TĐC khó khăn trong sinh hoạt. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành, địa phương quan tâm hoàn thiện, nâng cao chất lượng đời sống của người dân tại các khu TĐC”, ông Lê Đức Vinh khẳng định.


NHẬT THANH - BÍCH LA

 




Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Tôi hoan nghênh sự tiếp thu của UBND tỉnh về các vấn đề đại biểu HĐND tỉnh phản ánh. Ngay sau kỳ họp này, tôi đề nghị UBND tỉnh khẩn trương chỉ đạo các sở, ngành, địa phương nghiêm túc triển khai tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc hiện nay, nhất là việc ổn định đời sống sinh hoạt, học tập, khám chữa bệnh, giao thông cho người dân khi đến nơi TĐC.

____________________________________________

 

Báo Khánh Hòa Chủ nhật (ngày 27-11-2016), thứ Hai (ngày 28-11-2016) và thứ Ba (ngày 29-11-2016) đã có loạt bài Bất cập ở các khu TĐC, phản ánh những vấn đề tồn tại trong xây dựng các khu TĐC, bố trí TĐC, thực hiện các chính sách TĐC cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án trên địa bàn tỉnh.