Ngày 9-3, đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đã đi kiểm tra tiến độ của dự án Nhà ga hành khách quốc tế và dự án đường băng số 2 tại Sân bay quốc tế Cam Ranh.
Ngày 9-3, đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đã đi kiểm tra tiến độ của dự án Nhà ga hành khách quốc tế và dự án đường băng số 2 tại Sân bay quốc tế Cam Ranh. Cùng đi có đoàn công tác của tỉnh Khánh Hòa do ông Lê Đức Vinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa và ông Lê Đức Vinh cùng đoàn kiểm tra dự án Nhà ga hành khách quốc tế Cam Ranh |
Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh, hiện nay dự án Nhà ga hành khách quốc tế Cam Ranh có tổng đầu tư 3.735 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 9-2016, đến nay cơ bản đáp ứng tiến độ. Cụ thể, các nhà thầu đã đóng xong 785 cọc khoan nhồi và 322 đài móng cọc cho toàn thể nhà ga. Phần thân của nhà ga dự kiến sẽ hoàn thiện trong tháng 6-2017; phần mái sẽ hoàn thiện trong tháng 10-2017. Dự kiến cuối tháng 2-2018, toàn bộ dự án sẽ hoàn thiện để đi vào chạy thử vào cuối tháng 3-2018.
Dự án Nhà ga hành khách quốc tế Cam Ranh đang đẩy nhanh tiến độ |
Tại buổi làm việc, phía Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh đã không trình bày được phương án kết nối giữa nhà ga quốc nội hiện hữu và nhà ga quốc tế sau khi hoàn thành. Công ty cho biết hai nhà ga này được xây dựng ở hai vị trí tách biệt, có giao thông độc lập chỉ kết nối với nhau bằng một đường thông. Về vấn đề này Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa phê bình Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh và yêu cầu công ty sớm trình phương án kết nối hai nhà ga.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa và ông Lê Đức Vinh nghe chủ đầu tư báo cáo tiến độ dự án đường băng số 2 |
Về đường băng số 2, Ban quản lý Đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết đến nay đã chậm 125 ngày so với kế hoạch. Có một nhà đầu tư đã ngừng thi công do tỉnh đang nợ họ gần 150 tỷ đồng. Ông Huỳnh Kỳ Trầm, Giám đốc Ban quản lý Đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết nguyên nhân chủ yếu là do thiếu vốn. Dự án có tổng đầu tư 1.936 tỷ đồng nhưng tỉnh mới cấp 400 tỷ đồng và đã giải ngân hết. Thiếu vốn nên gói thầu về thiết bị chuyên ngành hàng không chưa được triển khai; trong khi đây là thiết bị đặc chủng, không sản xuất sẵn, phải đặt trước từ 6 đến 8 tháng mới có hàng.
Dự án đường băng số 2 chậm tiến độ do thiếu vốn |
Ông Lê Đức Vinh cho rằng, sau nhiều lần kiến nghị, tại buổi làm việc với tỉnh Khánh Hòa mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý Trung ương hỗ trợ Khánh Hòa 50% tổng đầu tư dự án đường băng số 2, đồng thời cho Khánh Hòa vay để bố trí vốn 50% còn lại.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, Thủ tướng đã đồng ý hỗ trợ cho Khánh Hòa ở dự án đường băng số 2 nên các bộ, ngành Trung ương sẽ căn cứ vào kết luận đó để thực hiện. Phía Bộ Giao thông vận tải rất đồng tình với kiến nghị của tỉnh và sẽ chỉ đạo Vụ Kế hoạch – Đầu tư ý kiến với các bộ, ngành để Khánh Hòa sớm có nguồn vốn triển khai.
VĂN KỲ