Đề nghị Giám đốc Sở Y tế cho biết tổng mức đầu tư, thời gian thực hiện, tác động đến môi trường… của Dự án hỗ trợ xử lý chất thải Bệnh viện Đa khoa tỉnh?
Đại biểu Đoàn Minh Long: Đề nghị Giám đốc Sở Y tế cho biết tổng mức đầu tư, thời gian thực hiện, tác động đến môi trường… của Dự án hỗ trợ xử lý chất thải Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh? Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có đơn vị thu gom và xử lý chất thải rắn y tế chưa? BVĐK tỉnh hiện có hệ thống xử lý chất thải rắn y tế không?
Ông Bùi Xuân Minh |
Ông Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế: Tổng mức đầu tư của Dự án hỗ trợ xử lý chất thải BVĐK tỉnh là 55,3 tỷ đồng, trong đó vốn ODA là 48,32 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh là 6,98 tỷ đồng (vốn ngân sách tỉnh dùng để trả các chi phí tư vấn và dùng cho dự phòng chi). Dự án có 3 nội dung chính là xử lý chất thải rắn công suất 500kg/ngày (gồm 2 máy xử lý); cải tạo hệ thống xử lý chất thải lỏng công suất 900m3/ngày; phần công tác hậu cần nội bộ (xe vận chuyển thu gom rác thải y tế, thùng đựng rác thải) và đào tạo nâng cao năng lực quản lý.
Sở Y tế chọn thiết bị Sterilwave do Pháp sản xuất và đã được Bộ Y tế Pháp phê chuẩn tiêu chuẩn từ năm 2012. Từ năm 2012 đến 2016 đã có 65 thiết bị Sterilwave được lắp đặt tại các BV của Pháp. Các nước trên thế giới sử dụng thiết bị này như: Anh, Rumania, Indonesia, Philippines, Việt Nam, các nước châu Phi và Trung Đông… Trên phạm vi toàn tỉnh, dự kiến sẽ đặt 5 thiết bị này, trong đó BVĐK tỉnh 2 máy, BVĐK khu vực Cam Ranh 1 máy, BVĐK khu vực Ninh Hòa 1 máy, BVĐK Diên Khánh 1 máy. Trên toàn quốc, đã có nhiều BV ở các tỉnh sử dụng thiết bị này như: BVĐK Trung ương Thái nguyên, BVĐK An Giang, BVĐK Cần Thơ… Theo văn kiện Dự án hỗ trợ xử lý chất thải BV (vay vốn của Ngân hàng Thế giới) do Bộ Y tế làm chủ dự án, trên toàn quốc có 200 đến 250 BV được lắp thiết bị bằng công nghệ không đốt. Mới đây, tại BVĐK tỉnh Long An, sau khi thiết bị Sterilwave được lắp đặt và đưa vào sử dụng, Viện Y tế cộng đồng TP. Hồ Chí Minh đã kiểm định. Kết quả phù hợp với quy chuẩn quốc gia về thiết bị chất thải y tế lây nhiễm.
Trước khi có dự án này, BVĐK tỉnh là một trong những BV gặp rất nhiều khó khăn và bất cập về xử lý chất thải rắn lây nhiễm. Ước tính hàng ngày, BV thải ra khoảng 300kg chất thải y tế lây nhiễm phải xử lý, chiếm 80% lượng rác thải y tế lây nhiễm phải xử lý trên địa bàn TP. Nha Trang. BVĐK tỉnh không có hệ thống xử lý chất thải rắn y tế lây nhiễm. Trên địa bàn tỉnh cũng chưa có đơn vị thu gom và xử lý chất thải y tế lây nhiễm. Để khắc phục, BVĐK tỉnh phải hợp đồng với Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ môi trường Việt Xanh để thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải. Do công ty có trụ sở tại tỉnh Bình Dương nên việc vận chuyển rác có nguy cơ chậm trễ, dẫn đến vi khuẩn có nguy cơ phát triển nhanh chóng, gây ô nhiễm môi trường.
Đại biểu Nguyễn Lê Đình Trị: Đề nghị Giám đốc Sở Y tế trả lời thêm về việc xây dựng công trình xử lý chất thải rắn y tế nguy hại tại khuôn viên BVĐK tỉnh có đúng với quy định của pháp luật hiện hành về vấn đề đánh giá tác động môi trường của dự án; khoảng cách an toàn đối với khu dân cư khi xây dựng công trình xử lý chất thải rắn y tế nguy hại?
Ông Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế: Theo kế hoạch quản lý chất thải y tế tỉnh Khánh Hòa, giai đoạn 2015 - 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt, BVĐK tỉnh được áp dụng mô hình xử lý theo cụm để xử lý chất thải y tế cho các BV và cơ sở y tế tại TP. Nha Trang. Áp dụng Nghị định số 38 ngày 24-4-2015 của Chính phủ về quản lý chất thải nguy hại và phế liệu; Nghị định số 18 ngày 14-4-2015 của Chính phủ quy định về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường, Sở Y tế đã lập hồ sơ kế hoạch bảo vệ môi trường trình Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) thẩm định, xác nhận (dự án này không phải báo cáo đánh giá tác động môi trường). Do vậy, sau khi được UBND tỉnh phê duyệt dự án, Sở Y tế đã lập hồ sơ kế hoạch bảo vệ môi trường trình Sở TN-MT thẩm định, xác nhận. Sau khi thẩm định, Sở TN-MT đã cấp giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường cho dự án. Theo quy trình, khi dự án đi vào hoạt động, Sở TN-MT sẽ tiến hành lấy mẫu để giám sát theo định kỳ. Nếu phát hiện hệ thống này thực hiện không đạt yêu cầu về môi trường, Sở TN-MT sẽ tiến hành xử lý vi phạm và yêu cầu ngừng hoạt động. Việc áp dụng Nghị định số 38 và Nghị định số 18 của Chính phủ đối với công trình xử lý chất thải BVĐK tỉnh là phù hợp, vì theo hướng dẫn của Cục Thẩm định và đánh giá tác động môi trường (Bộ TN-MT) tại công văn 1131 ngày 27-7-2016 gửi Ban quản lý Dự án hỗ trợ xử lý chất thải BV (Bộ Y tế) cũng đã nói rõ điều này.
Về khoảng cách an toàn đối với khu dân cư khi xây dựng công trình xử lý chất thải rắn y tế nguy hại, Sở Y tế cho biết, hệ thống xử lý chất thải rắn y tế nguy hại dùng cho BVĐK tỉnh là thiết bị Sterilwave do Pháp sản xuất sử dụng công nghệ vi sóng tích hợp máy cắt bên trong khoang xử lý, là thiết bị xử lý chất thải rắn y tế hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường (không phải là lò đốt). Thiết bị này tự động xử lý chất thải rắn y tế thành chất thải tương tự rác thải sinh hoạt. Trong quá trình vận hành hầu như không phát sinh khói, mùi và các chất thải thứ cấp gây ô nhiễm. Hệ thống xử lý chất thải rắn y tế nguy hại dùng cho BVĐK tỉnh trước khi đưa vào sử dụng phải được chạy thử và kiểm định chất thải đầu ra. Sau khi kiểm tra đạt tất cả các yêu cầu về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, thiết bị mới được nghiệm thu để đưa vào vận hành. Đây là công nghệ tiên tiến, phù hợp với quy định của nhà nước hiện hành và an toàn với môi trường hơn so với lò đốt.
Đại biểu Nguyễn Thị Hoàng Diệp: Là người được giao thực hiện công tác quản lý nhà nước về du lịch, ông lý giải như thế nào về trách nhiệm của ngành khi thời gian qua ngành để xảy ra khá nhiều vấn đề về công tác quản lý nhà nước về kinh doanh du lịch. Điều này khiến cử tri lo ngại Khánh Hòa nói chung và Nha Trang nói riêng không còn là điểm đến hấp dẫn?
Ông Trần Việt Trung |
Ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch: Về những bất cập, hạn chế trong công tác quản lý kinh doanh lữ hành quốc tế chuyên phục vụ thị trường khách Trung Quốc, qua công tác kiểm tra, ngành đã xác định được một số yếu kém trong công tác quản lý như: để xảy ra tình trạng kinh doanh lữ hành bất hợp pháp, lao động nước ngoài trái phép, thiếu hụt số lượng hướng dẫn viên, không kiểm soát được chất lượng hàng hóa, dịch vụ… Nguyên nhân khách quan xuất phát từ hạn chế trong hệ thống tổng thể và chính sách du lịch. Nguyên nhân chủ quan thuộc về ngành Du lịch như: chưa phát huy rõ vai trò quản lý ngành, thụ động trong giám sát, phát hiện, tổ chức phối hợp các ngành thanh tra, kiểm tra, xử lý, răn đe các vi phạm; mặt khác, sau thanh tra, kiểm tra, chưa quan tâm rút kinh nghiệm cùng các ngành khác tham mưu UBND tỉnh xây dựng cơ chế, giải pháp nhằm khắc phục triệt để sai phạm. Bên cạnh đó, còn có sự hạn chế trong dự báo về các vấn đề sẽ phát sinh khi khai thác thị trường khách quốc tế mới. Những hạn chế này chúng tôi sẽ nghiêm túc tiếp thu, khắc phục trong thời gian đến.
Trong cơ cấu khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa hiện nay, khách châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và một số thị trường khác chiếm 30%, 30% là khách Nga, 40% là khách Trung Quốc. Hiện nay, việc khai thác thị trường khách Trung Quốc cơ bản đã ổn định. Sở Du lịch sẽ triển khai nhiều biện pháp để không phụ thuộc vào 1 thị trường.
Trong thời gian tới, ngành sẽ quan tâm tới công tác phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, trong đó ngành Du lịch sẽ chủ động giám sát, phát hiện, đề xuất các vấn đề cần giải quyết; tăng cường vai trò của Hiệp hội Du lịch. Cùng với đó, sẽ tập trung tham mưu UBND tỉnh ban hành cơ chế đặc thù về quản lý hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế.
Đại biểu Lương Hùng Minh: Qua tiếp xúc cử tri, nhiều ý kiến cử tri đề nghị nên bỏ hình thức xét tuyển vào lớp 10, mà áp dụng hình thức thi tuyển, để không tạo áp lực cho phụ huynh, học sinh (HS), đồng thời chấn chỉnh được tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan như hiện nay. Đề nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phân tích rõ về vấn đề này?
Ông Lê Tuấn Tứ |
Ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở GD-ĐT: Trong những năm qua, Bộ GD-ĐT có các văn bản: Quyết định số 12 ngày 5-4-2006 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về việc ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT; Thông tư số 2 ngày 3-1-2013 của Bộ GD-ĐT quy định việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Theo đó Bộ GD-ĐT quy định các hình thức tuyển sinh lớp 10 công lập gồm: xét tuyển, thi tuyển, kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Qua khảo sát thực tế của tỉnh, trong mỗi thời điểm đã lần lượt thực hiện tuyển sinh bằng các hình thức khác nhau, ở các địa phương khác nhau. Trong đó, từ năm học 2013 - 2014 đến năm học 2016 - 2017 áp dụng xét tuyển trên toàn tỉnh.
Như vậy, Khánh Hòa đã áp dụng tất cả các hình thức tuyển sinh vào lớp 10 theo quy chế tuyển sinh do Bộ GD-ĐT ban hành. Trong 3 hình thức này, mỗi hình thức đều có những ưu điểm và nhược điểm không thể tránh khỏi. Cụ thể, tuyển sinh bằng hình thức thi tuyển có ưu điểm là giúp giáo viên nắm được thông tin phản hồi khách quan từ kết quả thi của HS, trên cơ sở đó giáo viên sẽ điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp. Tuy nhiên, hình thức này dẫn đến tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan ở một số bộ môn có tổ chức thi, gây áp lực thi cử trong phụ huynh và HS, tốn kém kinh phí tổ chức của Nhà nước và các kinh phí khác của phụ huynh. Mặt khác, HS sẽ học lệch, không phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện, dẫn đến không đánh giá được toàn diện quá trình học tập của HS.
Tuyển sinh bằng hình thức thi tuyển kết hợp xét tuyển có cộng điểm học 4 năm ở bậc THCS vào kết quả thi 2 môn Ngữ văn và Toán sẽ đánh giá được năng lực toàn diện của HS trong suốt quá trình học. HS sẽ cố gắng học tập tốt tất cả các môn và rèn luyện để hạnh kiểm tốt. Tuy nhiên, hình thức này xảy ra một số bất cập như: việc dạy thêm, học thêm ở cấp THCS; áp lực thi cử cho phụ huynh và HS; hầu hết địa phương trong tỉnh có chỉ tiêu tuyển sinh xấp xỉ số HS đăng ký nên việc tổ chức thi gây tốn kém ngân sách.
Tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển sẽ giúp HS cố gắng học tập tốt tất cả các môn và rèn luyện để đạt hạnh kiểm tốt, tránh tình trạng HS học lệch, đánh giá được toàn bộ quá trình học tập của HS, giảm được áp lực cho phụ huynh và HS. Hình thức này đã hạn chế tình trạng học thêm dạy thêm tràn lan, bởi HS có học lực trung bình trở lên đều được xét tuyển vào lớp 10 hệ công lập. Ngoài ra, hình thức này còn tiết kiệm ngân sách khoảng gần 5 tỷ đồng mỗi kỳ thi tuyển.
Từ năm học 2013 - 2014 đến nay, tỉnh Khánh Hòa thực hiện tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển trên địa bàn toàn tỉnh. Kết quả học tập ở cấp THCS, THPT và thi vào đại học tăng dần đều, bình quân khoảng từ 2 - 2,5%/năm học. Theo tôi, vẫn tiếp tục duy trì hình thức tuyển sinh này, bởi nó giúp giảm áp lực cho HS, giảm áp lực cho phụ huynh, tiết kiệm chi phí ngân sách nhà nước.
HẢI LĂNG - VĂN KỲ