
Trong phiên bế mạc kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa V, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành chất vấn ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan nhiều nội dung được cử tri quan tâm.
Trong phiên bế mạc kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa V, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành chất vấn ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan nhiều nội dung được cử tri quan tâm.
Đại biểu Nguyễn Thị Thu Thủy:
![]() |
| Đại biểu Nguyễn Thị Thu Thủy |
Vừa qua, ở Khánh Hoà có mưa lớn gây ngập úng cục bộ, nhiều nhà dân và các tuyến đường giao thông bị ngập, 7 người chết, 1 nhà mới xây tại khu tái định cư bị sập đổ, thiệt hại về tài sản hơn 40 tỷ đổng. Với cương vị là Chủ tịch UBND tỉnh, ông có giải pháp gì để hạn chế ngập úng cục bộ?
Hiện nay, các đơn vị thi công công trình đào nhiều hố sâu, khi mưa to thì tạm dừng, nước mưa khỏa lấp, các hố sâu này không có rào chắn, biển báo và trở thành những cái bẫy chết người. Vậy, chế tài xử phạt đối với các đơn vị này thế nào? Công tác kiểm tra, giám sát các công trình trong thời gian đến ra sao để tránh những điều đáng tiếc xảy ra?
Ông Lê Đức Vinh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh:
TP. Nha Trang được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung điều chỉnh năm 2012. Trên cơ sở đó, khi lập quy hoạch xây dựng tỉ lệ 1/2000 và 1/500 theo quy định của Luật Quy hoạch và Luật Xây dựng, các đồ án quy hoạch của các dự án đã được xem xét khớp nối đồng bộ giữa các quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch hạ tầng kỹ thuật và quy hoạch hạ tầng xã hội của từng dự án. Trong đó, hệ thống thoát nước cũng được lập quy hoạch chi tiết cụ thể đối với từng dự án các khu đô thị nên không có tình trạng mạnh ai nấy làm.
![]() |
| Ông Lê Đức Vinh |
Quy hoạch thoát nước khu vực phía tây TP. Nha Trang và các khu vực phụ cận đều được nghiên cứu, xem xét, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ. Thời gian qua, để phát triển đô thị, từng bước hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật đô thị, một số dự án khu đô thị mới, khu dân cư chỉnh trang đã được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách và ngoài ngân sách như: Khu đô thị mới Phước Long, Khu đô thị An Bình Tân, Khu đô thị Lê Hồng Phong I, Khu đô thị Phước Hải… Quá trình triển khai dự án do có khó khăn về nguồn vốn nên một số dự án triển khai chậm, dẫn đến hệ thống thoát nước chưa được hoàn thành theo tiến độ chung, bị ngắt quãng, không phát huy hiệu quả dẫn đến bị ngập úng cục bộ. Có dự án chủ đầu tư đang thực hiện giai đoạn san lấp mặt bằng, có cao độ nền thiết kế cao hơn cao độ nền tự nhiên 1,5 đến 3,5 mét mà chưa chú trọng đến đầu tư hệ thống thoát nước trước khi thực hiện san lấp mặt bằng. Từ đó dẫn đến việc khi có mưa lớn thì xảy ra tình trạng ngập cục bộ tại các khu dân cư lân cận. Mặt khác, do tốc độ phát triển đô thị hóa nhanh trong những năm qua đã dẫn đến tình trạng quá tải, đầu tư mới bổ sung chưa kịp thời. Tình trạng hư hỏng, xuống cấp của hệ thống thoát nước cũ chưa có nguồn lực để khắc phục.
Khắc phục tình trạng ngập úng cục bộ, vừa qua, UBND tỉnh đã họp chỉ đạo UBND thành phố Nha Trang phối hợp các chủ đầu tư tạm thời triển khai đào các mương thoát nước (mương đất) theo quy hoạch đảm bảo thoát nước các khu dân cư lân cận đổ về sông Tắc, sông Quán Trường. Cụ thể: mương số 1 sẽ đào dọc khu dân cư hiện trạng đường Đồng Nai (Phước Hải), dọc đường số 7 cắt qua đường số 4 đấu nối về cống tiêu QN3 thuộc Dự án chỉnh trị sông Quán Trường; mương số 2 sẽ đào dọc Khu dân cư Lê Hồng Phong (phường Phước Long), băng qua tổ 2 Phước Trung (phường Phước Long), dọc phía đông đường số 1 cắt qua đường số 1 đổ về sông Quán Trường. Về lâu dài, UBND tỉnh giao UBND TP. Nha Trang chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương triển khai các hệ thống thoát nước của khu đô thị cũng như hệ thống thoát nước các khu dân cư lân cận xung quanh dự án và hoàn thành trước mùa mưa 2016. Bên cạnh đó, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng và UBND các huyện, thị, thành phố kiểm tra, giám sát việc triển khai của các chủ đầu tư, kịp thời báo cáo UBND tỉnh để có hướng chỉ đạo xử lý.
Theo quy định của Luật Xây dựng, trong quá trình thi công xây dựng công trình xây dựng, nhà thầu phải thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, đặc biệt phải có rào chắn, biển báo cảnh giới tại các vị trí xung yếu và vị trí nguy hiểm. Việc nhà thầu không thực hiện các biện pháp an toàn là vi phạm Điều 28 Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10-10-2013 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở. Hành vi này được xử lý nghiêm để hạn chế tối đa các nguy hiểm có thể xảy ra làm thiệt hại đến tài sản và tính mạng của nhân nhân. Thanh tra chuyên ngành xây dựng, UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm.
Để chấn chỉnh, khắc phục những sai sót trong thời gian qua, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, quyền hạn và nhiệm vụ được giao, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm của chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng, định kỳ hàng tháng báo cáo UBND tỉnh. Trường hợp đơn vị có sai phạm liên tục thì thực hiện quy định cấm tham gia hoạt động xây dựng có thời hạn.
Đại biểu Lê Thị Hoàng Yến:
![]() |
| Đại biểu Lê Thị Hoàng Yến |
Theo công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chỉ số PCI (năng lực cạnh tranh) của Khánh Hoà đã tăng 18 bậc, xếp thứ 16/63; chỉ số CPI (cải cách hành chính) của tỉnh xếp thứ 23/63, tăng 10 bậc so với năm 2013. Tuy nhiên, chỉ số PAPI (chỉ số đo lường hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh) thì tụt 14 bậc từ vị trí 43/63 xuống vị trí 57/63, thuộc nhóm đạt điểm thấp. Chỉ số PAPI đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với hoạt động của chính quyền địa phương. Với cương vị là Chủ tịch UBND tỉnh, ông có thể cho biết nguyên nhân vì sao tụt hạng PAPI? UBND tỉnh có giải pháp tích cực gì để cải thiện chỉ số PAPI của tỉnh trong thời gian đến?
Ông Lê Đức Vinh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh:
Chỉ số đo lường hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, gọi tắt là PAPI do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Chương trình phát triển Liên hiệp quốc và một số tổ chức thực hiện. Chỉ số này thể hiện hiệu quả công tác điều hành, thực thi chính sách, cung ứng dịch vụ công dựa trên đánh giá của người dân. Cách xác định chỉ số PAPI có liên quan đến: Sự tham gia của người dân ở cơ sở (đo lường trên các tiêu chí thành phần: tri thức công dân, cơ hội tham gia, chất lượng bầu cử, đóng góp tự nguyện); công khai, minh bạch (danh sách hộ nghèo, thu chi ngân sách cấp xã, phường, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, khung giá bồi thường); trách nhiệm giải trình với người dân (hiệu quả tương tác với các cấp chính quyền, Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng); kiểm soát tham nhũng trong khu vực công (kiểm soát tham nhũng trong chính quyền, trong cung ứng dịch vụ công, công bằng trong tuyển dụng vào nhà nước, quyết tâm chống tham nhũng); thủ tục hành chính công (khảo sát ý kiến về thực hiện các thủ tục: chứng thực/xác nhận, giấy phép xây dựng, cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, thủ tục hành chính cấp xã); cung ứng dịch vụ công (y tế công lập, giáo dục tiểu học công lập, cơ sở hạ tầng căn bản, an ninh trật tự).
Trong 6 tiêu chí trên, có một số tiêu chí liên hệ chặt chẽ với cải cách hành chính (như thủ tục hành chính, cung ứng dịch vụ công); với năng lực cạnh tranh của tỉnh (như chi phí không chính thức, thủ tục hành chính). Kết quả năm 2014, chỉ số PAPI được công bố tỉnh Khánh Hòa đứng thứ 57/63 tỉnh, thành phố (giảm 14 bậc). Trong khi đó, chỉ số cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh đều tăng mạnh.
Tuy nhiên, quy trình xác định chỉ số PAPI bên cạnh những ưu điểm cũng có một số hạn chế do số lượng người dân được lấy ý kiến quá ít (ở Khánh Hòa chỉ có 183 người dân được lấy ý kiến đánh giá). Với quy mô mẫu điều tra quá nhỏ nên chưa phản ánh thực sự đầy đủ, chính xác năng lực và hiệu quả quản trị, điều hành của chính quyền tỉnh. Trong khi đó, để xác định chỉ số mức độ hài lòng của người dân, năm 2015, tỉnh tiến hành khảo sát trên toàn tỉnh với quy mô trên 17.100 tổ chức, cá nhân. Qua khảo sát cho thấy, đã có sự cải thiện tích cực về mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với các cơ quan hành chính tỉnh và lĩnh vực khám chữa bệnh.
Tuy vậy, với kết quả nêu trên, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các ngành, các cấp, các địa phương rà soát và nhận thấy điểm yếu trong chỉ số PAPI tỉnh là do cấp xã thiếu sự năng động và sâu sát, dẫn đến việc thực hiện dân chủ ở cơ sở còn những hạn chế. Vấn đề công khai thông tin, cơ chế, chính sách của các cấp chính quyền chưa kịp thời, đầy đủ (chỉ số hài lòng về tiếp cận dịch vụ cũng khá thấp, chỉ đạt trên 65%). Do vậy, người dân chưa tiếp cận, nắm bắt một cách thuận lợi, chưa huy động được sự tham gia của đông đảo nhân dân vào công việc quản lý nhà nước.
Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo đúng mức để cải thiện các vấn đề trên, nhất là việc công khai các thông tin quản lý nhà nước, về quy hoạch, kế hoạch, các cơ chế chính sách liên quan đến an sinh, phúc lợi xã hội; phát huy mạnh mẽ dân chủ ở cơ sở gắn với tăng cường năng lực của chính quyền cấp xã. Những nội dung này đã được đưa vào dự thảo Kế hoạch Cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh.
Đại biểu Lê Thị Hoàng Yến:
Những năm gần đây, số lượng khách Nga, Trung Quốc ngày càng tăng; để thu hút khách du lịch, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trưng các bảng hiệu, bảng quảng cáo vừa bằng tiếng Việt vừa bằng tiếng nước ngoài nhưng không đúng với các quy định của Luật Quảng cáo. Trong khi đó, việc quảng cáo bằng băng rôn, dán các tờ quảng cáo khắp các ngõ hẻm, đường phố, trụ đèn, loa phóng thanh… làm mất mỹ quan đô thị, gây phản cảm, bức xúc cho người dân cũng như du khách. Để khắc phục những vấn đề trên và thực hiện đúng các quy định của Luật Quảng cáo, ông có biện pháp gì để giúp Chủ tịch UBND tỉnh xử lý, khắc phục? Giải pháp giải quyết vấn đề này trong thời gian tới như thế nào?
Ông Trương Đăng Tuyến – Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch:
![]() |
| Ông Trương Đăng Tuyến |
Những năm gần đây, TP. Nha Trang nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung thu hút được lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Từ năm 2010 đến nay, lượng khách du lịch đến Nha Trang – Khánh Hòa ngày càng tăng, mức tăng khoảng 15%/năm, số lượng phòng lưu trú hàng năm tăng hơn 20%. Riêng lượng khách Nga, trong năm 2015 tuy giảm 3,6% so với năm trước nhưng vẫn dẫn đầu về lượng khách đến Nha Trang - Khánh Hòa, với khoảng 220.000 lượt khách. Đối với khách Trung Quốc, từ nửa cuối năm 2014 đến nay cũng tăng cao với 180.000 lượt khách. Kể từ khi lượng khách Nga, khách Trung Quốc đến Nha Trang – Khánh Hòa đông, các khách sạn, cửa hàng, cửa hiệu trên địa bàn TP. Nha Trang, nhất là ở khu vực các phường Lộc Thọ và Tân Lập, Vĩnh Hòa, Vĩnh Hải… bắt đầu trương các biển quảng cáo bằng tiếng Nga, tiếng Trung Quốc nhưng không tuân thủ quy định của Luật Quảng cáo (trên các bảng quảng cáo, tiếng Việt ở trên, tiếng nước ngoài ở dưới với 1/3 diện tích). Để giải quyết tình trạng này, thời gian qua, nhất là trong năm 2014 chúng tôi đã phối hợp với các địa phương, cơ quan liên quan tổ chức các đoàn kiểm tra để nhắc nhở, chấn chỉnh, xử phạt các trường hợp vi phạm. Hiện nay, tình trạng các biển hiệu, bảng quảng cáo có sử dụng tiếng Nga và tiếng nước ngoài đã giảm rõ rệt nhưng việc chấm dứt toàn bộ là rất khó. Với trách nhiệm của mình, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã tăng cường phối hợp với các địa phương, nhất là TP. Nha Trang để tiến hành kiểm tra, xử lý.
Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh cũng đang tồn tại việc dán các tờ rơi quảng cáo, quảng cáo qua loa phóng thanh… Đây là vấn đề gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Các vụ việc thường nhỏ, lẻ, diễn ra thường xuyên và nhiều nơi, trong khi đó Thanh tra Sở chỉ có 5 người, thực hiện thanh tra trong 4 lĩnh vực: văn hóa ( 28 đầu mối), thể thao (25 đầu mối), du lịch (16 đầu mối) và gia đình (4 đầu mối) nên chưa thể giải quyết hết được. Trong tình thế ấy, giải pháp được Sở đặt ra là phải phối hợp với UBND các địa phương trong tỉnh kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm. Một vấn đề khó khăn trong giải quyết vấn đề này là chế tài xử lý hành vi này chưa đủ sức răn đe người vi phạm. Đối với việc treo dán các rao vặt trên địa bàn TP. Nha Trang, hiện nay TP. Nha Trang có đề án về mỹ quan đô thị, ứng xử văn minh của đô thị du lịch. Trong đó có những khung rao vặt ở các địa điểm cụ thể để người dân dán các tờ quảng cáo rao vặt của mình. Tuy nhiên, nhu cầu của người dân quá nhiều nên không thể đáp ứng hết được.
Từ khi có Luật Quảng cáo năm 2013, chúng tôi đã tổ chức nhiều lớp để tuyên truyền; thông qua Báo Khánh Hòa, Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa để tuyên truyền cho các cá nhân, tổ chức quảng cáo hiểu, thực hiện đúng Luật Quảng cáo. Tuy nhiên, từ khi Luật Quảng cáo ra đời, việc cấp phép quảng cáo không còn nữa mà các cá nhân, đơn vị tự thực hiện quảng cáo, điều này gây không ít khó khăn trong công tác quản lý. Chẳng hạn như việc một đơn vị thông báo đến Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch nội dung quảng cáo, Sở đồng ý cho họ treo 7 ngày nhưng họ lại treo 15-20 ngày không tháo dỡ. Trước thực trạng này, Sở đã phối hợp với các địa phương tiến hành kiểm tra, nhắc nhở nên hiện nay tình trạng này đã giảm.
Để giải quyết vấn đề này, trước tiên phải tuyên truyền, giáo dục cho người dân nâng cao ý thức gìn giữ vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. Bên cạnh đó, từ khi Luật Quảng cáo ra đời, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quy hoạch quảng cáo, tiến hành phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền quy hoạch này đến các cá nhân, tổ chức để họ thực hiện đúng quy hoạch. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ thường xuyên kiểm tra, xử lý để giảm tối đa các vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo. Bên cạnh trách nhiệm của ngành, chúng tôi mong muốn sự vào cuộc của các tổ chức, đoàn thể khác trong việc vận động người dân không vi phạm các quy định của Luật Quảng cáo.
Đại biểu Nguyễn Thiện Hùng:
![]() |
| Đại biểu Nguyễn Thiện Hùng |
Để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua đã có nhiều dự án được triển khai trên địa bàn tỉnh, nhiều dự án phải thu hồi đất của người dân, dẫn đến phải hình thành các khu tái định cư (TĐC). Có ý kiến cử tri cho rằng, ở một số khu TĐC người dân đang gặp khó khăn do điều kiện sinh hoạt chưa đảm bảo, không có việc làm, không có đất sản xuất. Đại diện UBND tỉnh đánh giá như thế nào về thực trạng đời sống của người dân ở các khu TĐC trên địa bàn tỉnh? Vai trò chỉ đạo của UBND tỉnh như thế nào? UBND tỉnh có giải pháp gì để cải thiện tình hình, giảm thiểu khó khăn cho người dân, giúp họ ổn định cuộc sống?
Ông Võ Tấn Thái – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường:
Những năm qua, trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án được đầu tư xây dựng để phát triển kinh tế - xã hội, do vậy việc hình thành các khu TĐC để bố trí cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án phải di chuyển chỗ ở là hết sức cần thiết và cấp bách. Nhìn chung, các khu TĐC trên địa bàn tỉnh cơ bản đã đáp ứng được về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, sự ổn định về sinh hoạt trong cuộc sống, phù hợp với tập quán sinh sống của người dân so với chỗ ở trước khi giải tỏa nên được người dân đồng thuận giao trả mặt bằng để nhà đầu tư thực hiện dự án. Cụ thể như khu TĐC Ninh Thủy (thị xã Ninh Hòa), ngoài giao đất ở TĐC, UBND tỉnh có chính sách giao thêm đất nông nghiệp đối với những hộ sản xuất nông nghiệp để sản xuất. Đối với các khu TĐC: Xóm Quán (thị xã Ninh Hòa), Vĩnh Trường, Hòn Rớ 2 (TP. Nha Trang), Vĩnh Yên (huyện Vạn Ninh), UBND tỉnh đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ bản đáp ứng được chỗ ở ổn định và phù hợp với điều kiện sinh sống của người dân bị giải tỏa.
![]() |
| Ông Võ Tấn Thái |
Tuy nhiên, hiện một số khu TĐC chưa đáp ứng thỏa đáng nhu cầu của người dân về hạ tầng xã hội, về chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm, quỹ đất sản xuất cho những hộ dân thuần nông còn thiếu… Đây là những khó khăn khách quan do quỹ đất của địa phương bị hạn chế trong công tác lập quy hoạch, lựa chọn địa điểm để đầu tư xây dựng khu TĐC. Ngoài ra, những yếu tố đặc thù như: điều kiện tự nhiên gắn kết tập quán, thói quen sinh sống, việc làm của người dân… nên ở một số khu TĐC, người dân chưa thể ổn định cuộc sống như trước khi bị giải tỏa. Chẳng hạn như trường hợp người dân sinh sống chủ yếu làm nghề đánh bắt thủy sản, làm nương rẫy khi đến ở tại khu TĐC gặp khó khăn về thói quen sinh hoạt, công việc mới, hoặc xa nơi làm nghề, thiếu đất sản xuất. Không riêng gì Khánh Hòa, đây là vấn đề khó khăn chung của các địa phương khác trong cả nước.
Để giảm thiểu khó khăn và từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân tại các khu TĐC, cần thực hiện giải pháp như: Cần quy hoạch xây dựng các khu TĐC phù hợp với điều kiện sinh sống của người dân bị giải tỏa, đảm bảo tối thiểu phục vụ cho nhu cầu ăn ở, sinh hoạt của người dân, cần thiết phải đầu tư xây dựng trước so với các dự án thu hồi đất. Đối với các dự án quy hoạch xây dựng khu dân cư thì cần ưu tiên hàng đầu việc bố trí TĐC tại chỗ cho các trường hợp bị giải tỏa toàn bộ nhà đất trong dự án (nếu có). Phương án TĐC cần lập song song với phương án bồi thường, hỗ trợ để giải phóng mặt bằng khu đất thu hồi được thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, cần giám sát chặt chẽ việc xây dựng khu TĐC, khu dân cư đảm bảo về hạ tầng cơ sở theo đúng dự án được phê duyệt để đảm bảo cho người dân được giao đất TĐC xây dựng nhà ở ổn định. Một vấn đề hết sức quan trọng là phải tập trung đào tạo nghề, chuyển đổi nghề nghiệp cho các đối tượng lao động tại các vùng bị thu hồi đất tập trung, tạo điều kiện ổn định nghề nghiệp và ổn định cuộc sống cho người dân bị thu hồi đất (do không còn đất để sản xuất). Các địa phương có điều kiện cần quy hoạch quỹ đất dịch vụ hoặc quỹ đất nông nghiệp để đáp ứng phần nào nhu cầu chuyển đổi nghề nghiệp của người dân bị thu hồi nhiều đất và mất nguồn sống ổn định. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội hướng dẫn người dân bị thu hồi đất trong việc học nghề phù hợp với khả năng và tìm công việc ổn định tại nơi TĐC. Tạo điều kiện hỗ trợ vốn vay, dạy nghề và tạo việc làm, giới thiệu việc làm cho người dân nơi vùng có dự án thông qua ràng buộc với các nhà đầu tư trong việc sử dụng lao động tại địa phương.
Đại biểu Nguyễn Thị Thu Thủy:
Những năm qua, ngành y tế đã có nhiều nỗ lực trong công tác giám sát, phòng, chống và xử lý kịp thời dịch bệnh ở các địa phương. Song, vừa qua trên địa bàn tỉnh bùng phát dịch sốt xuất huyết, làm cho người dân hết sức lo lắng. Nhiều bệnh viện tuyến huyện, bệnh nhân quá tải, phải nằm 2 người chung 1 giường, thậm chí bệnh nhân phải nằm ở hành lang, các khu vực tạm bợ. Trong thời gian đến, ngành y tế có biện pháp hữu hiệu gì để khắc phục tình trạng bùng phát dịch sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh? Năm nào cũng xảy ra dịch bệnh sốt xuất huyết, năm ít, năm nhiều, vậy tại sao ngành y tế không có biện pháp ngăn chặn trước khi dịch bệnh xảy ra, chỉ đến khi dịch bệnh xảy ra mới vào cuộc, có phải do chủ quan hay không? Tiền viện phí điều trị nội trú cho những người nằm 2 người/giường bệnh, nằm ngoài hành lang, nơi tạm bợ như thế nào?
Ông Bùi Xuân Minh – Giám đốc Sở Y tế:
![]() |
| Ông Bùi Xuân Minh |
Ở Khánh Hòa, dịch sốt xuất huyết gần như lưu hành quanh năm, đặc biệt trong năm 2015 dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh. Công tác phòng chống dịch luôn được đặt lên hàng đầu với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Vì vậy, ngành y tế đã triển khai phòng chống dịch thường xuyên, quanh năm với mục tiêu ngăn chặn bệnh mới. Khi chưa có dịch, ngành y tế thực hiện ngăn chặn, không để dịch xảy ra, không để bệnh xâm nhập từ nước ngoài. Khi có dịch thì thực hiện khống chế không để bùng phát bệnh trên diện rộng, hạn chế tỉ lệ tử vong.
Theo số liệu thống kê số ca mắc sốt xuất huyết trên toàn tỉnh, năm 2005 có 5.838 ca, năm 2010 có 6.863 ca, đến cuối tháng 11-2015 có 6.672 ca. Đặc điểm sinh học của muỗi gây sốt xuất huyết là đẻ trứng vào các vật dụng chứa nước sạch, trong, không đẻ trứng trong dụng cụ chứa nước bẩn. Vì vậy người dân cần có ý thức loại bỏ vật dụng chứa nước sạch, góp phần tiêu diệt lăng quăng. Ngành y tế luôn chủ động trong công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết. Cụ thể, đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban. Ban chỉ đạo thường xuyên chỉ đạo sâu sát công tác phòng chống dịch. UBND tỉnh cũng đã ban hành chỉ thị về công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết và giao UBND cấp huyện phối hợp với Sở Y tế làm tốt công tác phòng chống dịch.
Ngành y tế cũng đã tích cực trong công tác truyền thông phòng chống dịch; giám sát, kiểm tra, phát hiện ca bệnh và can thiệp kịp thời; phối hợp với UBND cấp huyện, xã tuyên truyền, vận động diệt lăng quăng; phun hóa chất diệt muỗi; khám chữa bệnh kịp thời, hạn chế tử vong. Ngoài ra trên địa bàn tỉnh có Viện Pasteur Nha Trang là viện thuộc Bộ Y tế, có chuyên môn chỉ đạo về công tác phòng chống dịch đã thường xuyên kiểm tra, giám sát và hỗ trợ công tác phòng chống dịch trên toàn tỉnh Khánh Hòa.
Về công tác khám chữa bệnh sốt xuất huyết, các bệnh viện đã tiếp nhận và khám, chữa bệnh kịp thời với đầy đủ thuốc và trang thiết bị y tế, đáp ứng tốt công tác khám chữa bệnh. Vấn đề quá tải, nằm ghép hiện nay chỉ xảy ra cục bộ tại 2 bệnh viện là Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới. Nguyên nhân chính không phải vì mức độ nặng của bệnh phải nhập viện điều trị mà do tâm lý của người dân lo lắng muốn nhập viện để được theo dõi, chăm sóc gây hiện tượng quá tải cục bộ. Trong số bệnh nhân sốt xuất huyết nhập viện điều trị tại 2 bệnh viện này có tới 85 - 90% là sốt xuất huyết mức độ nhẹ, 7% là sốt xuất huyết mức độ vừa và khoảng 3% là sốt xuất mức độ nặng. Theo hướng dẫn của Bộ Y tế thì sốt xuất huyết mức độ nhẹ chỉ cần điều trị triệu chứng, nâng cao thể trạng, kết hợp với theo dõi phát hiện các dấu hiệu cảnh báo, việc này chỉ cần theo dõi điều trị tại trung tâm y tế xã hoặc phòng khám đa khoa khu vực. Hiện tại Sở Y tế đã chỉ đạo tăng cường bác sĩ từ Bệnh viên Đa khoa khu vực Ninh Diêm đến làm việc tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa để phục vụ điều trị bệnh nhân sốt xuất hàng ngày. Tóm lại, để triển khai công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết hiệu quả đòi hỏi phải có chỉ đạo quyết liệt và sự tham gia của các cấp chính quyền, các ban ngành đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và nhất là ý thức của người dân.. Ngành y tế đóng vai trò là cơ quan tham mưu và kiểm tra, hướng dẫn công tác chuyên môn.
Về vấn đề giá dịch vụ khám chữa bệnh và bệnh nhân điều trị nội trú, cơ cấu giá dịch vụ y tế gồm 7 yếu tố: chi phí thuốc, vật tư trực tiếp; chi phí điện nước, xử lý chất thải; chi phí duy tu, bảo dưỡng thiết bị; chi phí tiền lương, phụ cấp; chi phí khấu hao nhà cửa; chi phí đào tạo nghiên cứu khoa học; chi phí sửa chữa lớn và khấu hao trang thiết bị. Về chi phí giường nằm viện hiện nay chỉ tính đến 1 phần chi phí trực tiếp 3 yếu tố đầu. Theo hướng dẫn của bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội, thu phí đối với bệnh nhân nằm đôi bằng 50% chi phí giường. Thực tế giá giường/ngày chỉ là một phần trong chi phí dịch vụ y tế.
HẢI LĂNG – VĂN KỲ











