Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 đã được các đại biểu HĐND tỉnh Khánh Hòa xem xét thông qua việc điều chỉnh tại kỳ họp thứ 10. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh xung quanh việc điều chỉnh kế hoạch này.
Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 đã được các đại biểu HĐND tỉnh Khánh Hòa xem xét thông qua việc điều chỉnh tại kỳ họp thứ 10. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh xung quanh việc điều chỉnh kế hoạch này.
- Xin ông cho biết sự cần thiết phải điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm, giai đoạn 2016 - 2020?
- Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm, giai đoạn 2016 - 2020 (lần thứ nhất) đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết 21 ngày 11-12-2014 và được UBND tỉnh, cấp huyện (bao gồm cấp xã) triển khai thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai có một số tồn tại, khó khăn như: Theo Nghị quyết 21 của HĐND tỉnh, năm 2016 dự kiến trả nợ vốn vay Kho bạc Nhà nước (KBNN) 509 tỷ đồng, nhưng theo số dư nợ vay được HĐND tỉnh thông qua đến thời điểm hiện tại thì năm 2016 phải trả đến 788,5 tỷ đồng (tăng 279,5 tỷ đồng), do phát sinh vay KBNN năm 2015 để thực hiện đường băng cất hạ cánh số 2 - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Do vậy, cần phải điều chỉnh kế hoạch đầu tư trung hạn để có phương án trả nợ vốn vay đến hạn tăng lên trong năm 2016 mà vẫn phải đảm bảo chương trình, đề án, danh mục dự án có trong Nghị quyết 21. Bên cạnh đó, hiện nay, tiêu chí danh mục dự án khởi công mới sử dụng vốn Trung ương gồm: vốn Trung ương hỗ trợ, vốn trái phiếu chính phủ, vốn ODA giai đoạn 2016 - 2020 theo các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu hiện vẫn chưa được Thủ tướng Chính phủ ban hành. UBND tỉnh đã báo cáo danh mục dự án sử dụng vốn Trung ương gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề nghị cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư theo quy định. Do vậy, cần phải điều chỉnh kế hoạch để kịp thời chuẩn bị dự án, đồng thời ngân sách địa phương phải chuẩn bị một khoản chi phí chuẩn bị đầu tư rủi ro nếu dự án không được Chính phủ chấp thuận hỗ trợ vốn đầu tư giai đoạn 2016 - 2020. Ngoài ra, một số dự án khởi công mới, sau khi cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư thì dự kiến tổng mức đầu tư cao hơn so với tổng mức đầu tư theo Nghị quyết 21 của HĐND tỉnh, rất ít dự án có tổng mức đầu tư thấp hơn. Để không phá vỡ kế hoạch được HĐND tỉnh thông qua, cần phải có sự điều chỉnh kế hoạch đầu tư trung hạn 5 năm tới.
- Vậy, nguyên tắc, thứ tự ưu tiên phân bổ nguồn vốn đầu tư có thay đổi gì trong lần điều chỉnh này không, thưa ông?
- Nguyên tắc, thứ tự ưu tiên phân bổ nguồn vốn đầu tư sẽ tiếp tục được thực hiện theo định hướng tại Nghị quyết 21 của HĐND tỉnh cũng như hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Trong đó, sẽ ưu tiên bố trí vốn trả nợ vốn vay đến hạn; đối ứng cho các dự án sử dụng vốn ODA, trái phiếu Chính phủ, vốn Trung ương hỗ trợ; tập trung vốn cho các dự án hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 31-12-2014 nhưng còn thiếu vốn; những dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2015 nhưng còn thiếu vốn; những dự án chuyển tiếp sang giai đoạn 2016 - 2020.
- Xin ông cho biết đâu là điểm đáng chú ý trong việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn lần này?
- Trong lần điều chỉnh này, danh mục dự án khởi công mới trong giai đoạn 2016 - 2020 sẽ được giữ nguyên, không thay đổi nguồn vốn cân đối của ngân sách địa phương cấp tỉnh bố trí cho lĩnh vực khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo và dạy nghề, hỗ trợ khối quốc phòng - an ninh, hỗ trợ cấp huyện đầu tư cho các chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm... Ngoài ra, nguồn vốn xổ số kiến thiết phân bổ cho y tế, giáo dục, phúc lợi xã hội và hạ tầng nông nghiệp nông thôn được thông qua tại Nghị quyết 21 của HĐND tỉnh cũng không thay đổi.
Lần này, kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm, giai đoạn 2016 - 2020 có sự điều chỉnh bổ sung so với Nghị quyết 21 với một số điểm đáng chú ý gồm: Thực hiện điều chỉnh nguồn vốn đầu tư cho các dự án trọng điểm như: bổ sung vốn Trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014 - 2016 cho các dự án đường Phong Châu, đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng; điều chỉnh giảm nguồn vốn vay KBNN trong 2 năm 2016 và 2017 từ 500 tỷ đồng/năm xuống còn 300 - 350 tỷ đồng/năm; giãn tiến độ khởi công một số dự án mới và hỗ trợ cho cấp huyện đầu tư các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trọng điểm... để giải quyết phương án trả nợ vốn vay đến hạn trong năm 2016. Việc điều chỉnh kế hoạch còn bổ sung danh mục dự án chưa có trong Nghị quyết 21 của HĐND tỉnh gồm: dự án sử dụng vốn Trung ương, dự án sử dụng vốn hợp pháp khác, dự án sử dụng vốn cân đối ngân sách địa phương...
- Xin cảm ơn ông!
HẢI LĂNG (Thực hiện)