10:06, 22/06/2015

Cấp xã được ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Sáng 22-6, với 88,87% ý kiến tán thành trên tổng số đại biểu có mặt, Quốc hội đã thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật gồm 17 chương, 175 điều.

Sáng 22-6, với 88,87% ý kiến tán thành trên tổng số đại biểu có mặt, Quốc hội (QH) đã thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) gồm 17 chương, 175 điều.


Luật quy định thẩm quyền ban hành VBQPPL của cấp huyện, cấp xã. Theo đó, HĐND cấp huyện, cấp xã ban hành nghị quyết, UBND cấp huyện, cấp xã ban hành quyết định để quy định những vấn đề được luật giao.


Báo cáo tiếp thu, giải trình do Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật QH Phan Trung Lý trình bày cho rằng, để bảo đảm chính quyền cấp huyện, cấp xã thực hiện những nhiệm vụ, quyền hạn được giao, phù hợp với đặc điểm của địa phương thì việc giao cho các cấp chính quyền này thẩm quyền ban hành VBQPPL là cần thiết. Tuy nhiên, để khắc phục những hạn chế, bất cập trong việc ban hành VBQPPL của cấp huyện, cấp xã như thời gian qua, Luật quy định rõ hơn căn cứ ban hành, phạm vi, thẩm quyền và hình thức văn bản.

Về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền trong xây dựng, ban hành VBQPPL, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu QH, Ủy ban Thường vụ QH đề nghị QH cho bổ sung quy định về trách nhiệm theo hướng: QH, HĐND và cơ quan khác, người có thẩm quyền ban hành VBQPPL chịu trách nhiệm về chất lượng văn bản do mình ban hành.


Cơ quan, người có thẩm quyền chịu trách nhiệm về việc ban hành VBQPPL trái Hiến pháp, luật, nghị quyết của QH, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ QH, lệnh, quyết định của Chủ tịch nước, nghị định của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ, VBQPPL của cơ quan Nhà nước cấp trên hoặc ban hành văn bản quy định chi tiết có nội dung ngoài phạm vi được giao quy định chi tiết.


Người đứng đầu cơ quan, tổ chức chủ trì soạn thảo, cơ quan thẩm định, cơ quan trình, cơ quan thẩm tra và cơ quan ban hành VBQPPL trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình phải chịu trách nhiệm về việc không hoàn thành nhiệm vụ và tùy theo mức độ mà xử lý theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức và quy định khác của pháp luật có liên quan trong trường hợp dự thảo văn bản không bảo đảm về chất lượng, chậm tiến độ, không bảo đảm tính hợp hiến, tính hợp pháp, tính thống nhất của VBQPPL được phân công thực hiện. Đồng thời, đây cũng là một trong những căn cứ để đại biểu QH xem xét việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm.


Buổi chiều, với 81,78% ý kiến tán thành, QH đã biểu quyết thông qua Nghị quyết cho phép người lao động (NLĐ) được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm đảm bảo cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật BHXH 2014.


Trường hợp NLĐ tham gia BHXH bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia BHXH tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH, khi có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần.


Quy định này có hiệu lực từ ngày 1-1-2016 cùng với Luật BHXH 2014. Chính phủ được giao thực hiện quy định này, khi cần thiết báo cáo QH xem xét, quyết định việc sửa đổi Luật BHXH. Nghị quyết cũng yêu cầu Chính phủ bảo đảm cho NLĐ được bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc được nhận BHXH một lần; công khai, minh bạch thông tin về việc đóng, hưởng BHXH cho NLĐ, người sử dụng lao động; cải cách thủ tục để tạo thuận lợi cho NLĐ tiếp cận chính sách BHXH; tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH.


K.T (Tổng hợp)