10:05, 21/05/2015

Cần bảo đảm tiến độ, chất lượng của các dự án luật, pháp lệnh

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII, sáng 21-5, các đại biểu làm việc tại hội trường, nghe báo cáo thẩm tra về dự án Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi) và Tờ trình về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2016, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII và năm 2015; ....

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội (QH) khóa XIII, sáng 21-5, các đại biểu làm việc tại hội trường, nghe báo cáo thẩm tra về dự án Bộ luật Tố tụng hình sự - TTHS (sửa đổi) và Tờ trình về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của QH năm 2016, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII và năm 2015; Chính phủ Báo cáo về Điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014; Tờ trình dự án Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND và thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam (sửa đổi).


Sau hơn 10 năm thi hành, Bộ luật TTHS 2003 đã phát huy vai trò trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mặc dù vậy, thực tiễn thi hành Bộ luật TTHS 2003 đã bộc lộ những vướng mắc, bất cập. Do đó, trong lần sửa đổi này sẽ tập trung vào nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan và người có thẩm quyền tiến hành tố tụng; phân định thẩm quyền tư pháp với thẩm quyền hành chính; chế định chứng cứ; các biện pháp cưỡng chế tố tụng; bảo đảm quyền bào chữa của người bị buộc tội; bảo đảm nguyên tắc tranh tụng trong xét xử, nguyên tắc suy đoán vô tội, nguyên tắc hai cấp xét xử; căn cứ kháng nghị giám đốc thẩm, kiểm soát hoạt động TTHS.


Về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của QH năm 2016. Ủy ban Thường vụ QH đề nghị Chính phủ và các cơ quan hữu quan tiếp tục đề cao trách nhiệm xây dựng luật, pháp lệnh; tập trung đầu tư nhân lực, vật lực và các điều kiện khác cho công tác xây dựng pháp luật để bảo đảm tiến độ, chất lượng của các dự án luật, pháp lệnh.


Về Điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014, Báo cáo của Chính phủ nêu rõ: Luật BHXH năm 2014 có hiệu lực thi hành từ năm 2016, nhưng một bộ phận người lao động (NLĐ) có kiến nghị được lựa chọn hưởng BHXH một lần hoặc bảo lưu thời gian đóng BHXH như quy định tại Luật BHXH năm 2006. Sau khi sửa đổi, quy định tại Điều 60 Luật BHXH năm 2014 điều chỉnh chính sách hưởng BHXH một lần không chỉ thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đến cuộc sống trước mắt của NLĐ, mà còn chăm lo đến cuộc sống của họ khi về già. Quy định này cũng phù hợp với xu hướng phát triển của hầu hết các nước trên thế giới. Báo cáo của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền trình bày cũng nêu rõ những lợi ích của việc tích lũy thời gian đóng bảo hiểm. Theo tính toán trong tất cả các trường hợp, NLĐ tích lũy thời gian tham gia BHXH để hưởng chế độ khi về già đều có lợi hơn rất nhiều so với việc lĩnh một lần.


Ủy ban các vấn đề xã hội của QH cho biết, trên cơ sở nguyện vọng của một bộ phận NLĐ, đa số thành viên Ủy ban tán thành với đề xuất của Chính phủ, trước mắt cho phép NLĐ nếu có nguyện vọng thì được nhận lại số tiền đã tham gia BHXH. Đồng thời, cần xây dựng lộ trình nâng dần điều kiện hưởng BHXH một lần phù hợp với tỷ lệ lao động trong khu vực chính thức và sự phát triển của thị trường lao động, giảm dần số người không có lương hưu khi về già.


Thảo luận về về dự án Luật MTTQ Việt Nam, các đại biểu nhất trí với dự thảo Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý và dự thảo Luật MTTQ Việt Nam (sửa đổi). Tại phiên họp, các đại biểu cũng thảo luận về các nội dung còn ý kiến khác nhau trong dự thảo Luật MTTQ Việt Nam (sửa đổi), như phạm vi điều chỉnh, về tổ chức của MTTQ Việt Nam, về quyền và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam...


Buổi chiều, QH thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi).


K.T (Tổng hợp)