Nhân kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Học viện Hải quân (26-4-1955 - 26-4-2015), phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn Chuẩn Đô đốc Nguyễn Xuân Định - Chính ủy Học viện Hải quân (về những thành tựu và định hướng phát triển của học viện.
Nhân kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Học viện Hải quân (HVHQ) (26-4-1955 - 26-4-2015), phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn Chuẩn Đô đốc Nguyễn Xuân Định - Chính ủy HVHQ về những thành tựu và định hướng phát triển của học viện.
- Xin ông cho biết một số thành tựu nổi bật của học viện trong 60 năm qua?
- Ngày 26-4-1955, Bộ Quốc phòng ban hành Quyết định 1125 thành lập Trường Huấn luyện Bờ Bể (tiền thân của HVHQ ngày nay). Vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, HVHQ luôn phát huy tốt truyền thống, năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục - đào tạo (GD-ĐT), nghiên cứu khoa học (NCKH); xây dựng học viện xứng đáng là trung tâm GD-ĐT, NCKH có uy tín của Quân chủng Hải quân, quân đội và hệ thống giáo dục quốc gia.
Chuẩn Đô đốc Nguyễn Xuân Định - Chính ủy Học viện Hải quân. |
60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên của HVHQ đã kế thừa và xây đắp nên truyền thống vẻ vang “Tích cực chủ động, khắc phục khó khăn, đoàn kết kỷ luật, dạy tốt - học tốt”. Đến nay, học viện đã đào tạo được hàng vạn cán bộ, sĩ quan cho quân đội. Đội ngũ cán bộ, sĩ quan luôn vận dụng linh hoạt, sáng tạo những tri thức, kinh nghiệm được trang bị vào thực tiễn chiến đấu, công tác, lập nên nhiều chiến công oanh liệt. Nhiều đồng chí đã trực tiếp chiến đấu và anh dũng hy sinh trên các chiến trường, nhiều đồng chí được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động; nhiều cán bộ, giảng viên, học viên của học viện đã phấn đấu trở thành tướng lĩnh, cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước và quân đội, nhà nghiên cứu, chuyên gia đầu ngành có uy tín, được phong học hàm phó giáo sư, giáo sư, được tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú, Nhà giáo Nhân dân...
Hiện nay, chất lượng GD-ĐT, NCKH của nhà trường có nhiều tiến bộ, trình độ kiến thức, năng lực tiếp cận tri thức mới của học viên ra trường được nâng cao; hệ thống tổ chức đào tạo thường xuyên được kiện toàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện nay và trong tương lai. Học viện thường xuyên đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học. Chất lượng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngày càng nâng cao. Đến nay, 100% giảng viên có trình độ đại học trở lên, gần 70% sau đại học, trong đó có nhiều chuyên gia đầu ngành giỏi. Cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo của học viện được quan tâm đầu tư, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, giáo viên, học viên được quan tâm cải thiện và nâng cao.
- Ông có thể cho biết định hướng phát triển học viện trong thời gian tới?
- Trong giai đoạn hiện nay, học viện tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ đào tạo đội ngũ cán bộ các cấp cho Quân chủng Hải quân và quân đội. Trong đó, nhà trường tập trung nâng cao chất lượng GD-ĐT, NCKH, nhất là đội ngũ sĩ quan cho Quân chủng và quân đội, xem đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.
60 năm qua, Học viện Hải quân đã đạt được những thành tựu quan trọng trong công tác giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học |
Cùng với đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc học viện xác định mục tiêu: Đổi mới căn bản, toàn diện, tạo sự chuyển biến cơ bản, vững chắc về chất lượng, hiệu quả GD-ĐT, NCKH. Nhà trường tập trung đào tạo các đối tượng theo chức vụ có trình độ học vấn tương ứng. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng đào tạo sĩ quan cấp phân đội có trình độ đại học, mở rộng đào tạo sau đại học và đào tạo cán bộ chỉ huy tham mưu, chỉ huy kỹ thuật cấp lữ đoàn và vùng hải quân, góp phần bảo đảm đủ số lượng, cơ cấu hợp lý, đáp ứng nhu cầu về tổ chức, biên chế, hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng Quân chủng Hải quân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.
- Học viện có những giải pháp gì nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu đã đề ra, thưa ông?
- Một trong những giải pháp quan trọng là xây dựng học viện vững mạnh về chính trị, làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của đơn vị. Đây là vấn đề quan trọng hàng đầu, bảo đảm cho sự đổi mới, phát triển của học viện nói chung và công tác GD-ĐT, NCKH nói riêng được triển khai đúng hướng. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh việc đổi mới quy trình, nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo theo hướng “Cơ bản, hệ thống, toàn diện và chuyên sâu”; bám sát mục tiêu, sự phát triển của khoa học - công nghệ và vũ khí trang bị kỹ thuật mới; kết hợp giữa đào tạo chính khóa với đào tạo ngoại khóa, đào tạo cán bộ tại trường với bồi dưỡng khả năng tự học và rèn luyện trong thực tiễn.
Ngoài ra, đơn vị đổi mới phương pháp dạy và học theo phương châm giảm lý thuyết, tăng thực hành, phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của người học; quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, bởi đây là lực lượng chủ yếu quyết định đến chất lượng GD-ĐT, NCKH của học viện. Mặt khác, tiếp tục nâng cao chất lượng tuyển chọn nguồn đầu vào và xây dựng học viên giỏi, học viên tài năng trong các đối tượng đào tạo; đổi mới công tác quản lý, tổ chức đào tạo theo hướng phối kết hợp chặt chẽ giữa cơ quan chuyên môn với các khoa, đơn vị quản lý học viên; tiếp tục đổi mới hoạt động NCKH, ứng dụng các thành tựu khoa học - công nghệ mới trong GD-ĐT và xây dựng học viện. Nhà trường phấn đấu hàng năm mở 1 - 2 đề tài cấp bộ, 2 - 3 đề tài cấp ngành và cấp quân chủng, 4 - 6 đề tài cấp cơ sở; 100% các đề tài, sáng kiến, sáng chế đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ; nâng cao hiệu quả ứng dụng kết quả nghiên cứu của các đề tài vào thực tiễn hoạt động của học viện và các đơn vị.
- Xin cảm ơn ông
Mạnh Hùng