11:10, 13/10/2014

Giám sát chi ngân sách Nhà nước cho hoạt động dạy nghề

Ngày 13-10, Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh giám sát tình hình chi ngân sách Nhà nước cho hoạt động dạy nghề của các trường, trung tâm dạy nghề trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Ngày 13-10, Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh giám sát tình hình chi ngân sách Nhà nước (NSNN) cho hoạt động dạy nghề của các trường, trung tâm dạy nghề trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.


Từ năm 2011 đến 2013, NSNN chi đầu tư xây dựng hơn 200 tỷ đồng cho 4 Trường Trung cấp nghề: Vạn Ninh, Ninh Hòa, Cam Lâm, Cam Ranh. Các trường đã tổ chức đào tạo nghề trình độ trung cấp cho hơn 3.300 người; đào tạo nghề trình độ sơ cấp và dạy nghề thường xuyên cho hơn 13.900 người; 70% người có việc làm sau đào tạo nghề. Bên cạnh đó, thực hiện chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn, NSNN đã chi cho đầu tư hơn 14,4 tỷ đồng; chi hỗ trợ người học nghề hơn 16,4 tỷ đồng; mở 338 lớp dạy nghề cho hơn 10.200 người...


Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội làm rõ một số vấn đề như: chính sách hỗ trợ học nghề cho bộ đội xuất ngũ; việc đào tạo nghề đã sát với thực tế, có đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường lao động hay chưa; sự gắn kết giữa doanh nghiệp và cơ sở đào tạo nghề; thực trạng phân luồng học sinh học nghề hiện nay; việc làm và thu nhập của người học nghề xong..


● Cùng ngày, Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh giám sát về chi NSNN hoạt động dạy nghề tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh.


Trong số 40 trường, trung tâm trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý, Trung tâm GDTX tỉnh là đơn vị duy nhất hoạt động theo quy chế tự chủ về tài chính. Chức năng chủ yếu của Trung tâm là liên kết tổ chức đào tạo các bậc đại học, trung cấp hệ vừa làm vừa học, đào tạo từ xa, bồi dưỡng nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học... Hàng năm, Trung tâm đào tạo bình quân gần 3.000 lượt học viên.


Tại buổi làm việc, Trung tâm GDTX tỉnh kiến nghị: tạo cơ chế, điều kiện để Trung tâm phát huy tốt các chức năng, nhiệm vụ; có quy hoạch tập trung trong đào tạo bồi dưỡng để đảm bảo chất lượng, số lượng đầu ra; quan tâm chế độ đối với cán bộ, giáo viên công tác tại Trung tâm...  


V.G - T.L