05:05, 06/05/2014

Tăng cường quản lý cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố ven biển về việc tăng cường công tác quản lý cảng cá, bến cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố ven biển về việc tăng cường công tác quản lý cảng cá, bến cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá.


Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố ven biển chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan có liên quan khẩn trương triển khai công tác kiểm tra các cảng cá, bến cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tại địa phương. Việc khảo sát, lựa chọn địa điểm, thiết kế kỹ thuật các cảng cá, bến cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá phải phù hợp với điều kiện tự nhiên và đáp ứng nhu cầu neo đậu tàu cá của ngư dân.


Đồng thời, hoàn thành việc công bố cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão theo quy định. Đối với cảng cá do luồng lạch bị bồi láng, cơ sở hạ tầng bị xuống cấp không còn đảm bảo an toàn cho tàu cá, thực hiện công bố đóng cảng cá theo quy định tại Nghị định số 80/2012/NĐ-CP.


Các địa phương cần chủ động cân đối, bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương cho công tác quản lý, duy tu, bảo trì để các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão vận hành, hoạt động thông suốt, phát huy vai trò, hiệu quả.


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, thời gian qua, cảng cá, bến cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá được Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương quan tâm đầu tư, xây dựng, nâng cấp và mở rộng đã góp phần nâng cao hiệu quả của hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cá phục vụ khai thác thủy sản. Đặc biệt, các khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá đã phát huy hiệu quả về phát triển kinh tế, an sinh xã hội các vùng biển đảo, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của ngư dân.


Tuy nhiên, công tác quy hoạch, khảo sát lựa chọn vị trí xây dựng chưa phù hợp với nhu cầu phát triển tàu cá của các địa phương; kinh phí đầu tư còn thấp và chưa tập trung trọng điểm nên một số dự án thời gian thi công kéo dài; công tác bảo trì các hạng mục công trình, nạo vét luồng lạch chưa được quan tâm đúng mức. Do vậy, một số cảng cá, bến cá, khu neo đậu tránh trú bão sau đầu tư đã xuống cấp, dẫn đến hiệu quả hoạt động chưa cao.


Theo chinhphu.vn