04:04, 05/04/2014

Việc tuyên truyền Hiến pháp cần phù hợp với từng đối tượng

"Chúng ta có 90 triệu dân, 54 dân tộc anh em, các kiều bào ở nước ngoài, bởi vậy, cần có cách giới thiệu cụ thể cho từng vùng, từng dân tộc, từng đối tượng, có như vậy Hiến pháp mới thực sự đi vào cuộc sống", Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Sáng 5-4, tại Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc giới thiệu, phổ biến nội dung, ý nghĩa của Hiến pháp (HP) nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 2013 cho tuyên truyền viên, báo cáo viên (TTV-BCV) trung ương và địa phương. Đây là hội nghị do Bộ Tư pháp và Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp tổ chức. Ông Lê Xuân Thân – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì tại điểm cầu Khánh Hòa.

 

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Khánh Hòa.

 


Đổi mới cách tuyên truyền Hiến pháp


Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, thời gian qua, các Bộ, ngành, địa phương đã chủ động, tích cực phổ biến HP, kịp thời chỉ đạo và tạo điều kiện cho các TTV-BCV phổ biến sâu rộng nội dung HP.

 

Hiến pháp 2013 được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 28-11-2013, có hiệu lực từ 1-1-2014. Với bố cục 11 chương, 120 điều (giảm 1 chương và 27 điều so với Hiến pháp 1992), Hiến pháp 2013 có nhiều điểm mới cả về nội dung và kỹ thuật lập hiến, thể hiện sâu sắc công cuộc đổi mới đồng bộ, toàn diện của đất nước, thể hiện rõ và đầy đủ hơn bản chất dân chủ, tiến bộ của Nhà nước ta trong thời kỳ quá độ lên CNXH; về xây dựng nhà nước pháp quyền Việt Nam XHCN của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, do Đảng lãnh đạo; quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân...

Để phát huy vai trò của các TTV-BCV trong thực hiện thi hành HP trong toàn quốc, Phó Thủ tướng yêu cầu, các Bộ, ngành, địa phương cần quan tâm chỉ đạo trong việc tuyên truyền để người dân hiểu hết giá trị của bản HP 2013. Đối với các TTV-BCV, Phó Thủ tướng nhấn mạnh cần đổi mới phương pháp, cách tuyên truyền. “Chúng ta có 90 triệu dân, 54 dân tộc anh em, các kiều bào ở nước ngoài… bởi vậy, việc đổi mới phương pháp giới thiệu rất quan trọng. Chúng ta cần có cách giới thiệu cụ thể cho từng vùng, từng dân tộc, từng đối tượng, có như vậy HP mới thực sự đi vào cuộc sống”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.


Tại hội nghị, Viện trưởng Nghiên cứu Lập pháp Quốc hội Đinh Xuân Thảo cũng cho biết, hiện nay, việc tuyên truyền HP được Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì xây dựng các bộ tài liệu quan trọng để tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng. Việc tuyên truyền phải giúp người nghe hiểu được mục đích, yêu cầu, quan điểm việc sử dụng HP.


Người dân trao quyền, giám sát hoạt động của Nhà nước


Về điểm mới trong HP 2013, ông Đinh Xuân Thảo giới thiệu: “Trước đây, chúng ta quan niệm thông qua HP, Nhà nước cho dân quyền được làm gì. Tuy nhiên, ở HP mới, nhân dân là chủ thể quyền lực của Nhà nước, trao cho Nhà nước được làm gì”.


Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên cũng khẳng định: “Yêu cầu xuyên suốt trong lập hiến, lập pháp cũng phải có ý kiến của nhân dân”. Theo Thứ trưởng Liên, tư tưởng lớn nhất của Nhà nước pháp quyền là Nhà nước được làm những gì mà pháp luật cho phép và nhân dân giám sát quyền đó. “Nhân dân, quyền làm chủ của nhân dân là tư tưởng được thể hiện rõ ngay từ lời nói đầu và xuyên suốt bản Hiến pháp mới”, Thứ trưởng Liên khẳng định.


N.V