11:04, 22/04/2014

Tăng cường đối thoại trực tiếp với dân

Đây là một trong những ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp trực tuyến về việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài.

Đây là một trong những ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp trực tuyến về việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KN-TC) phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Tham gia họp trực tuyến có đại diện một số bộ, cơ quan liên quan và 37 địa phương trên cả nước. Tại điểm cầu Khánh Hòa, Ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự.

 

Quang cảnh phiên họp tại điểm cầu Khánh Hòa.
Quang cảnh phiên họp tại điểm cầu Khánh Hòa.

 


Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, tình hình KN-TC trong quý I giảm so với cùng kỳ cả về số lượt và số vụ việc. Tuy nhiên, số đoàn đông người cùng mức độ gay gắt, phức tạp và vượt cấp lên Trung ương tăng. Nội dung KN-TC chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai. Trong 528 vụ việc KN-TC tồn đọng, phức tạp, đến nay, đã giải quyết 481 vụ việc, đạt hơn 90%. 47 vụ việc còn lại đang trong quá trình xem xét giải quyết.


Tại Khánh Hòa, quý I, các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh đã giải quyết 82/127 vụ KN-TC. Qua rà soát 23 vụ việc, có 19 vụ đủ điều kiện chấm dứt giải quyết, UBND tỉnh đã ban hành 26 thông báo chấm dứt thụ lý, giải quyết khiếu nại đối với 14 vụ việc, 4 vụ việc khác đang được giải quyết, còn lại thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp bộ. Nguyên nhân của phần lớn KN-TC liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng triển khai các dự án trên địa bàn. Tỉnh đã đôn đốc các địa phương, sở, ngành tập trung ưu tiên giải quyết đơn thư liên quan đến việc triển khai các dự án nhằm đảm bảo tiến độ thi công, hạn chế đơn thư tồn đọng, nhất là ở các địa bàn có Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A.   


Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, Thanh tra Chính phủ, thanh tra các bộ, ngành và Chủ tịch UBND các tỉnh đẩy mạnh đối thoại trực tiếp với dân; tuyên truyền, vận động, giải thích để công dân chấp hành đối với các vụ việc đã được giải quyết đúng pháp luật nhằm tạo sự đồng thuận của người dân, giảm bớt những vụ việc tồn đọng, kéo dài. UBND các địa phương cần rà soát vụ việc, thông báo công khai kết quả giải quyết trên phương tiện thông tin đại chúng.


N.V