04:04, 22/04/2014

Khai mạc hội nghị khoa học quốc tế IOC/WESTPAC lần thứ 9

Ngày 22-4, tại Nha Trang, hội nghị khoa học quốc tế IOC/WESTPAC lần thứ 9 đã khai mạc với chủ đề "Một đại dương lành mạnh vì thịnh vượng ở Tây Thái Bình Dương: Những thách thức về khoa học và giải pháp".

Ngày 22-4, tại Nha Trang, hội nghị khoa học quốc tế IOC/WESTPAC lần thứ 9 đã khai mạc với chủ đề “Một đại dương lành mạnh vì thịnh vượng ở Tây Thái Bình Dương: Những thách thức về khoa học và giải pháp”.

 

Ông Trần Sơn Hải phát biểu tại hội nghị.

 

Dự hội nghị có Giáo sư Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; Tiến sĩ Wendy Wason-Wright, Thư ký điều hành IOC, Phó Tổng giám đốc UNESCO; ông Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa; gần 600 đại biểu, trong đó có 520 đại biểu quốc tế đến từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hội nghị do Viện Hải dương học đăng cai, phối hợp cùng IOC Việt Nam và cơ quan điều phối IOC/WESTPAC tổ chức, diễn ra từ ngày 22 đến 25-4.

 

Giáo sư Châu Văn Minh phát biểu tại hội nghị.
Giáo sư Châu Văn Minh phát biểu tại hội nghị.


 

Hội nghị nhằm tập hợp các nhà khoa học biển trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt là các nhà khoa học trẻ trình bày những kết quả nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm; đánh giá những thành tựu về khoa học biển và thúc đẩy hợp tác toàn diện hướng tới nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện quá trình xây dựng chính sách hướng tới sự phát triển ổn định, bền vững của các vùng biển trong khu vực, đối phó với những thách thức do phát triển và biến đổi khí hậu toàn cầu.

 

Phát biểu tại phiên khai mạc, ông Trần Sơn Hải khẳng định Khánh Hòa luôn ủng hộ và sẵn sàng tham gia các hoạt động khoa học trong nước và quốc tế, để hướng tới một đại dương lành mạnh cho tất cả mọi người như thông điệp của hội nghị.


Theo Ban tổ chức, hội nghị tiến hành với 1 phiên khai mạc, 1 phiên toàn thể và 14 tiểu ban tương ứng với các chủ đề lớn gồm: Hiểu biết về các quá trình đại dương ở Tây Thái Bình Dương; đa dạng sinh học và an ninh lương thực, an toàn thực phẩm; sự lành mạnh của đại dương, một số vấn đề liên quan và mới nổi. 501 bài tóm tắt đã được trình bày tại hội nghị, trong đó, 250 bài sẽ báo cáo tại các tiểu ban và 251 ở dạng áp phích trưng bày.

 

Các đại biểu tham dự hội nghị.

 


Đặc biệt, tại hội nghị này, lần đầu tiên diễn đàn các viện trưởng được tổ chức. Phó Giáo sư - Tiến sĩ Võ Sĩ Tuấn - Viện trưởng Viện Hải dương học, Phó Chủ tịch thứ hai IOC/WESTPAC, Trưởng Ban tổ chức quốc gia hội nghị khoa học quốc tế IOC/WESTPAC lần thứ 9 cho biết: “Diễn đàn với sự tham gia của viện trưởng của các viện nghiên cứu về hải dương học, lãnh đạo các trường đại học có nghiên cứu về biển, các tổ chức quốc tế sẽ thảo luận để thiết lập mạng lưới hợp tác về hải dương học trên nhiều lĩnh vực, thúc đẩy hành động khu vực hướng tới các mục tiêu của IOC. Bước đầu sẽ là hợp tác trao đổi thông tin, đào tạo, xây dựng mạng lưới quan trắc đại dương cho toàn bộ Thái Bình Dương. Điều này không chỉ có ý nghĩa về môi trường mà còn có ý nghĩa về ứng phó với biến đổi khí hậu”. Ngoài ra, trước và sau hội nghị còn có các hội thảo chuyên đề.

 

Ông Trần Sơn Hải và Tiến sĩ Wendy Wason-Wright trao đổi về ý tưởng xây dựng trung tâm đào tạo quốc tế về biển tại Nha Trang.


• Trong khuôn khổ phiên khai mạc, ông Trần Sơn Hải và Tiến sĩ Wendy Wason-Wright đã có cuộc tiếp xúc, trao đổi về phát triển kinh tế xanh – phát triển kinh tế hài hòa với môi trường, xã hội. Ông Trần Sơn Hải khẳng định, phát triển kinh tế biển đảm bảo môi trường luôn được tỉnh quan tâm; nhiều đề tài nghiên cứu khoa học của các  viện đã được ứng dụng trong thực tiễn. Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về chủ trương của IOC xây dựng mạng lưới các trung tâm đào tạo quốc tế. Ông Trần Sơn Hải ủng hộ ý tưởng xây dựng trung tâm đào tạo quốc tế về biển tại Nha Trang. Nơi đây sẽ hội tụ các nhà khoa học về biển làm việc và đào tạo thế hệ trẻ.


IOC là Ủy ban Hải dương học liên chính phủ, trực thuộc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO), được thành lập năm 1960 gồm 142 nước thành viên. IOC/WESTPAC là Phân ban Hải dương học liên chính phủ khu vực Tây Thái Bình Dương được IOC thành lập năm 1989. Hội nghị khoa học quốc tế IOC/WESTPAC là một hoạt động chính của phân ban được tổ chức 3-4 năm một lần.


 KHÁNH NINH