01:04, 14/04/2014

Tập huấn tuyên truyền Hiến pháp cho 130 phóng viên, biên tập viên

Ngày 14-4, Bộ Thông tin và Truyền thông và UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp tổ chức Hội nghị tập huấn tuyên truyền việc triển khai thực hiện Hiến pháp cho khoảng 130 phóng viên, biên tập viên cơ quan báo chí và đại diện các sở TT-TT 32 tỉnh, thành phố phía Nam (từ Đà Nẵng trở vào).

Ngày 14-4, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) và UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp tổ chức Hội nghị tập huấn tuyên truyền việc triển khai thực hiện Hiến pháp cho khoảng 130 phóng viên, biên tập viên cơ quan báo chí và đại diện các sở TT-TT 32 tỉnh, thành phố phía Nam (từ Đà Nẵng trở vào). Dự hội nghị có ông Nguyễn Bắc Son - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT-TT, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, ông Lê Xuân Thân – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

 

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son phát biểu khai mạc Hội nghị
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son phát biểu khai mạc Hội nghị


Các đại biểu dự hội nghị được nghe GS - TS Trần Ngọc Đường, chuyên gia cao cấp của Quốc hội, Thường trực Ban sửa đổi Hiến pháp giới thiệu ý nghĩa và một số nội dung cơ bản, những điểm mới được sửa đổi, bổ sung của Hiến pháp năm 2013.


Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Bắc Son khẳng định, việc tổ chức Hội nghị giúp công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tinh thần và các nội dung cơ bản, những điểm mới, những nội dung sửa đổi của Hiến pháp đến các tầng lớp nhân dân, đồng thời góp phần đảm bảo Hiến pháp nhanh chóng đi vào cuộc sống.

 

taphuan.jpg

Quang cảnh hội nghị


Ông Nguyễn Bắc Son yêu cầu, cùng với sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương, các cơ quan báo chí cần quán triệt sâu sắc nhiệm vụ, vai trò của mình nhằm tuyên truyền triển khai thi hành Hiến pháp hiệu quả thông qua việc xây dựng kế hoạch tuyên truyền; mở chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề, ra ấn phẩm đặc biệt đăng tải nội dung, các văn bản hướng dẫn thi hành Hiến pháp. Cần tổ chức tuyên truyền Hiến pháp gắn với việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; với việc tuyên truyền về triển khai học tập, quán triệt các Nghị quyết của Trung ương. Ông bày tỏ tin tưởng sau Hội nghị này, công tác tuyên truyền triển khai thực hiện Hiến pháp sẽ đi vào chiều sâu, xuống từng địa bàn cơ sở và đến với từng người dân.

 


Trong phát biểu kết luận hội nghị, ông Trương Minh Tuấn – Thứ trưởng Bộ TT-TT lưu ý các cơ quan báo chí cần tuyên truyền để người dân nắm được mục đích, ý nghĩa, kết quả của việc sửa đổi Hiến pháp, những nét mới, tạo sự thống nhất cao trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, để việc triển khai thực hiện Hiến pháp hiệu quả. Bên cạnh đó, cần nâng cao nhận thức của nhân dân, đặc biệt là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, ngành, MTTQ, các đoàn thể xã hội trong chấp hành, bảo vệ Hiến pháp và pháp luật và trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện Hiến pháp.

 

Thứ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn nhấn mạnh báo chí là lực lượng đi đầu trong tuyên truyền Hiến pháp.

 

Các cơ quan báo chí cũng cần chú ý đấu tranh với các thế lực thù địch, cơ hội, lợi dụng việc ban hành Hiến pháp để tuyên truyền, xuyên tạc, phủ nhận đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước, chống phá cách mạng nước ta; phê phán các nhận thức, thông tin sai trái, thiếu khách quan về Hiến pháp, tuyên truyền không phù hợp về thành tựu công cuộc đổi mới và vấn đề nhân quyền ở Việt Nam. Bên cạnh khẩn trương xây dựng kế hoạch tuyên truyền và tuyên truyền thường xuyên về việc triển khai thực hiện Hiến pháp, đồng thời với việc tuyên truyền thể chế hóa các văn bản luật, dưới luật gắn với việc tổ chức thực hiện Hiến pháp. Cơ quan báo chí phải xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng của toàn Đảng, toàn dân mà báo chí phải là lực lượng đi đầu; phải tuyên truyền để nội dung Hiến pháp thấm sâu vào trong nhân dân. Có thể tin tưởng với sự vào cuộc toàn diện như vậy, Hiến pháp là một đảm bảo chính trị pháp lý vững chắc để cả nước đồng lòng tiến bước trong công cuộc xây dựng đất nước.


N.V