03:04, 08/04/2014

Góp ý dự thảo Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo

Ngày 8-4, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị tham vấn góp ý kiến dự thảo lần 2 Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo.

Ngày 8-4, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tổ chức hội nghị tham vấn góp ý kiến dự thảo lần 2 Luật TNMT biển và hải đảo. Dự hội nghị có các ông: Chu Phạm Ngọc Hiển, Thứ trưởng Bộ TNMT; Lê Đức Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cùng đại diện các sở TNMT các tỉnh, thành ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang.

 

Ông Lê Đức Vinh (bìa phải) dự hội nghị cùng các lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường.


Việt Nam là quốc gia biển với đường bờ biển dài hơn 3.200 km, vùng đặc quyền kinh tế rộng lớn, tài nguyên sinh thái đa dạng, phong phú, tuy nhiên cho đến nay việc quản lý, khai thác, sử dụng còn nhiều bất cập, cần có hệ thống pháp lý đồng bộ trên quan điểm quản lý tổng hợp, thống nhất, làm cơ sở cho việc xác lập chủ quyền, quyền chủ quyền trên các vùng biển, đảo, thực hiện Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020. Vì vậy,  sự cần thiết phải xây dựng Luật TNMT biển và hải đảo cùng các đạo luật khác giúp cho công tác quản lý nhà nước đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả.


Tại hội nghị, các đại biểu quan tâm đóng góp các ý kiến tập trung vào các vấn đề: công tác quản lý nhà nước về điều tra cơ bản TNMT biển, hải đảo trong đó nhấn mạnh các cuộc điều tra liên quan đến tỉnh, thành cần có ý kiến của chính quyền địa phương; công tác quy hoạch sử dụng biển, giao mặt biển cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên; công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường biển, hải đảo; ứng phó, khắc phục sự cố tràn dầu, hóa chất độc hại trên biển trong đó có thể hiện trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân gây ra sự cố; công tác quan trắc, giám sát tổng hợp TNMT biển, hải đảo; vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương… Ngoài ra, các đại biểu còn góp ý nhiều về phạm vi điều chỉnh và giải thích từ ngữ của dự thảo Luật …

 

Quang cảnh hội nghị.


Thời gian qua, Bộ TNMT đã tích cực, chủ động triển khai xây dựng dự thảo Luật TNMT biển và hải đảo. Sau khi hoàn thành dự thảo lần 1 đã xin ý kiến của 13 bộ, ngành, tổ chức 6 hội thảo, xin ý kiến chỉ đạo của Chính phủ. Dự thảo lần này bảo đảm nguyên tắc không chồng chéo với các quy định liên quan các luật chuyên ngành và đều là vấn đề cốt yếu, quan trọng để triển khai có hiệu quả công tác quản lý tổng hợp, thống nhất TNMT biển, hải đảo…


P.L