06:04, 03/04/2014

Một ngày với tàu ngầm Kilo 636

Đi cùng đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh tham quan Lữ đoàn Tàu ngầm 189 trong dịp mới đây, chúng tôi may mắn tiếp cận tàu ngầm Kilo 636 - được mệnh danh là "Hố đen đại dương" mà Hải quân Việt Nam đang sử dụng. Được chứng kiến tận mắt, sờ tận tay tàu ngầm hiện đại bậc nhất thế giới, ai cũng phấn khởi, tự hào.

Đi cùng đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh tham quan Lữ đoàn Tàu ngầm 189 trong dịp mới đây, chúng tôi may mắn tiếp cận tàu ngầm Kilo 636 - được mệnh danh là “Hố đen đại dương” mà Hải quân Việt Nam đang sử dụng. Được chứng kiến tận mắt, sờ tận tay tàu ngầm hiện đại bậc nhất thế giới, ai cũng phấn khởi, tự hào.

 

1
 


Trải nghiệm thú vị


Để tiếp cận tàu ngầm Kilo, chúng tôi phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Lữ đoàn 189. Tất cả đại biểu tham quan đều phải để điện thoại di động, máy ảnh phía ngoài tàu, trừ một số cán bộ làm nhiệm vụ chính trị. Trước mắt chúng tôi là tàu Kilo HQ-183 mang tên TP. Hồ Chí Minh đen trũi, để lộ nửa thân trên, lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên đỉnh tàu. Phía bên kia, tàu Kilo HQ-182 mang tên Hà Nội nằm song hành. Đứng giữa 2 con tàu uy nghi, ai nấy đều trầm trồ thán phục.


Bước chân lên tàu Kilo, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân cùng các đại biểu không giấu được những cảm xúc đặc biệt. Từ trên boong, phía trước tàu có một cửa tròn trổ xuống khoang tàu, chúng tôi hồi hộp theo cửa này xuống tham quan tàu. Thượng úy Lê Bá Tình cho biết, anh cùng các đồng đội được huấn luyện 19 tháng liên tục ở Nga, tàu HQ-183 từng lặn sâu 220m và khai hỏa với các mục tiêu thực tế, kết quả hỏa lực tấn công chính xác mục tiêu. Các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) tàu ngầm luôn sẵn sàng làm nhiệm vụ.

 

11
Tàu ngầm Kilo HQ-183 uy nghi giữa quân cảng


Lối đi qua các khoang trên tàu cũng khá đặc biệt, với những cánh cửa tròn vừa đủ 1 người chui qua. Theo lời giới thiệu, những khoang này độc lập với nhau, nếu cần thiết có thể đóng cửa khoang để bảo đảm an toàn cho các khoang khác. Các phòng ngủ của CBCS được xếp tầng, mỗi khoang có từ 4 - 14 giường ngủ. Phòng ngủ như giường nằm của tàu hỏa, có nệm, đèn, khi kéo màn lại sẽ thành không gian ngủ riêng biệt. Phòng bếp của tàu ngầm khá nhỏ với ngăn lạnh, bồn rửa và hệ thống bếp đặc biệt không phát ra lửa. Trong khoang trung tâm chỉ huy, Thượng úy Nguyễn Tiến Đoạt cho chúng tôi xem kính tiềm vọng quan sát trên mặt nước 360 độ. Ở khoang này có thể thấy hệ thống màn hình thể hiện địa hình bên ngoài, bảng điện tử theo dõi, điều khiển hệ thống toàn tàu...


Quan sát những CBCS, ai cũng mang cạnh mình 1 hộp nhỏ màu đỏ gọi là hộp thở. Hộp này dùng cho những trường hợp cần thiết, tất cả các CBCS trên tàu đều phải tuân thủ triệt để những quy định bảo đảm an toàn. Thượng úy Đoạt chỉ cho chúng tôi xem những hộp lọc khí Cacbonic, hệ thống lọc này có thể lọc liên tục giúp tái tạo Oxy chứ không phải dùng Oxy lỏng như suy đoán ban đầu của chúng tôi.


Ngoài tàu ngầm, chúng tôi còn được tham quan một số mô hình thể hiện đầy đủ trang thiết bị 1 khoang của tàu ngầm, có hệ thống giả lập các trường hợp như thực tế bên ngoài để các CBCS luyện tập.


Lữ đoàn đặc biệt

 

1
Hai tàu HQ-182 (mang tên Hà Nội) và HQ-183 (mang tên TP. Hồ Chí Minh), thể hiện sức mạnh của Hải quân nhân dân Việt Nam.

 

Tàu ngầm Kilo mang tên TP. Hồ Chí Minh là chiếc tàu ngầm lớp Kilo 636 thứ 2 về đến Việt Nam trong dự án mua 6 chiếc tàu ngầm điện - diesel Kilo với đối tác Nga.  Các tàu kilo này có độ giãn nước trên 3.000 tấn, tốc độ 20 hải lý/giờ, lặn sâu đến 300m, thủy thủ đoàn hơn 50 người. Để tác chiến đối hạm, tàu ngầm Kilo thường được trang bị hệ thống Klup-S, tên lửa 3M-54E1. Để tự vệ, tàu ngầm này được trang bị hệ thống phòng không tên lửa Strela-3 và ống phóng ngư lôi cỡ 533mm. Điểm đặc biệt của loại tàu ngầm này là khả năng vận hành cực êm và tàng hình bí mật dưới lòng biển, chính điều này nên khối Nato đặt cho biệt danh “Hố đen đại dương”.

Tại buổi làm việc với đoàn, Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Tư lệnh Quân chủng Hải quân, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định: Đây là bước đột phá lớn của Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung và Hải quân nói riêng. Lữ đoàn tàu ngầm là một lữ đoàn đặc biệt. Bộ đội tàu ngầm là bộ đội đặc biệt. Đặc biệt về sức khỏe, sức chịu đựng vì trong tàu ngầm không gian chật hẹp ít có không gian luyện tập sức khỏe. Tâm lý phải vững vàng, làm việc trong môi trường tập thể thống nhất, đi liên tục dài ngày. Trình độ cũng phải đặc biệt, các CBCS có bịt mắt cũng phải thao tác chính xác. Hoạt động của tàu ngầm nằm trong môi trường nguy hiểm ở dưới lòng đại dương, do đó CBCS của tàu ngầm phải là một khối đoàn kết gắn bó. Tàu ngầm có khả năng phòng thủ bờ biển rất tốt, có khả năng đánh bại bất cứ kẻ thù nào xâm lấn lãnh thổ Việt Nam trên biển.


Căn dặn các CBCS tàu ngầm, Đô đốc Nguyễn Văn Hiến nói: “Các CBCS tàu ngầm phải trung thành đặc biệt. Phải có ý chí chiến đấu mạnh mẽ, bảo vệ cờ Tổ quốc, bảo vệ tàu đến hơi thở cuối cùng. Phải làm chủ thật tốt, thật sâu, thành thạo phương tiện chiến đấu, có vậy mới có thể sáng tạo ra những phương pháp mới, cách đánh mới... Địch có thể đông, mạnh nhưng lịch sử đã chứng minh với cách đánh sáng tạo, quyết tâm, chúng ta có thể đánh thắng mọi kẻ thù. Các đồng chí phải xứng đáng với truyền thống quân đội Việt Nam anh hùng”.


Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng mong muốn các sĩ quan, chiến sĩ tàu ngầm phải tăng cường cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh đó, lực lượng tàu ngầm phải rèn luyện không ngừng, làm chủ phương tiện hiện đại. Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải bày tỏ sự tự hào khi đến thăm 2 tàu ngầm Kilo. Ông cũng nhắn nhủ người lính tàu ngầm 16 chữ vàng: “Trung thành đặc biệt, kỷ luật chính quy, tinh nhuệ đi đầu, an toàn tuyệt đối”.


ĐOÀN HƯƠNG GIANG