10:04, 13/04/2014

Lắng nghe nguyện vọng của thanh niên

Nhiều vấn đề thanh niên quan tâm đã được lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và các sở, ban, ngành giải đáp tại cuộc đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh và thanh niên được tổ chức mới đây.

Nhiều vấn đề thanh niên quan tâm đã được lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và các sở, ban, ngành giải đáp tại cuộc đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh và thanh niên được tổ chức mới đây.


Nhiều chính sách, chế độ thu hút nhân tài


Tham gia buổi đối thoại có các ông: Nguyễn Chiến Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và hơn 250 đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) trong tỉnh. Có gần 20 câu hỏi được ĐV-TN đặt ra, phần lớn liên quan tới chính sách, chế độ đãi ngộ thu hút nhân tài; chính sách ưu đãi đối với thí sinh là người dân tộc thiểu số (DTTS) trong các kỳ thi tuyển, xét tuyển công chức; việc tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển kinh tế; giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn, thanh niên vùng DTTS...


Về chính sách thu hút nhân tài, ông Ngô Truyện, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, từ năm 2008, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 05 quy định về chế độ hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng nguồn cán bộ quy hoạch dự bị dài hạn và thu hút nhân tài (nay là Nghị quyết số 02 năm 2011 của HĐND tỉnh). Đến nay, tỉnh đã thu hút và giải quyết chế độ cho nhiều trường hợp. Đơn cử như người tốt nghiệp đại học loại giỏi, người có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ sau khi trúng tuyển công chức, viên chức thuộc tỉnh quản lý được trợ cấp 1 lần với mức 20 và 30 triệu đồng. Ngoài ra còn được xem xét cấp kinh phí để đi đào tạo nâng cao trình độ theo đúng chuyên ngành... Bên cạnh đó, tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu sửa đổi Nghị quyết 02 cho phù hợp với thực tế, cụ thể nâng mức trợ cấp đối với những trường hợp này để trình HĐND tỉnh trong kỳ họp tới.

 

Thanh niên tham gia đối thoại với lãnh đạo tỉnh.
Thanh niên tham gia đối thoại với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa.


Giải trình những thắc mắc về chính sách ưu tiên cho thí sinh là người DTTS khi tham gia thi tuyển công chức, viên chức, ông Truyện nói rõ, Nghị định số 24/2010 của Chính phủ quy định rõ người DTTS được cộng 20 điểm vào tổng điểm thi tuyển hoặc xét tuyển. Và theo nguyên tắc, địa phương không được phép có quy định nào khác.


Liên quan đến việc thi tuyển chức danh lãnh đạo, ông Lê Xuân Thân chia sẻ, những năm qua, tỉnh chưa tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo các cấp. Theo kế hoạch, trong năm 2014, tỉnh sẽ tổ chức nhân rộng mô hình thi tuyển chức danh hiệu trưởng trường học trên địa bàn tỉnh và đổi mới phương thức tuyển chọn một số chức danh lãnh đạo cấp tỉnh, huyện.


Mở ra cơ hội việc làm cho thanh niên


Theo ông Mai Xuân Trí, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, những năm qua, việc đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp quan tâm, chú trọng. Hệ thống trường, trung tâm dạy nghề được xây dựng ở tất cả các địa phương. Song song đó, tỉnh đang thực hiện các đề án lớn, đặc biệt là đề án 1956 đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Hiện nay, tỉnh đã triển khai đào tạo 62 nghề cho lao động nông thôn với những nghề rất thực tế trong đời sống. Mặt khác, tỉnh đã đầu tư xây dựng sàn giao dịch việc làm quy mô để người lao động tiếp cận với việc làm. Hàng tháng, tại sàn giao dịch diễn ra từ 1 đến 3 phiên giao dịch việc làm và có từ 30 đến 40 doanh nghiệp đến để tuyển dụng lao động.


Với 2 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi đang có nhiều hoạt động tạo điều kiện cho thanh niên có việc làm. Thời gian tới, Sở sẽ tổ chức hội thảo về việc làm và dạy nghề để trao đổi, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người lao động, nhu cầu của địa phương cũng như doanh nghiệp. Từ đó cùng bàn bạc tháo gỡ khó khăn, mở ra cơ hội việc làm cho người lao động, nhất là thanh niên.


Khép lại buổi đối thoại, ông Nguyễn Chiến Thắng mong muốn, ĐV-TN tiếp tục hiến kế, mạnh dạn trao đổi tâm tư, nguyện vọng, phản ánh những bất cập, hạn chế và đề xuất các ý tưởng, giải pháp góp phần xây dựng quê hương ngày một phát triển. Ông Nguyễn Chiến Thắng cũng yêu cầu các ĐV-TN không ngừng học tập nâng trao trình độ, nỗ lực lao động, tự vươn lên làm giàu, nắm vững khoa học kỹ thuật, làm chủ bản thân. Ông Nguyễn Chiến Thắng cho biết, tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện để thanh niên tìm kiếm được việc làm phù hợp.


THÀNH NAM