05:04, 17/04/2014

Khánh Sơn cần chú trọng sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Tấn Tuân – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa tại buổi làm việc với huyện Khánh Sơn về tình hình thực hiện Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương này vào ngày 17-4.

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Tấn Tuân – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa tại buổi làm việc với huyện Khánh Sơn về tình hình thực hiện Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương này vào ngày 17-4.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Khánh Sơn.
Ông Nguyễn Tấn Tuân phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Khánh Sơn.


Theo báo cáo của UBND huyện Khánh Sơn, thực hiện Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, trên địa bàn huyện có 1.404 hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo được hỗ trợ trực tiếp bằng hiện vật và tiền mặt với tổng số tiền hơn 830 triệu đồng; có 1.389 hộ được cho vay phát triển sản xuất với số tiền hơn 8 tỷ đồng. Thực hiện chương trình xây dựng, nhân rộng mô hình phát triển sản xuất mới có 36 hộ tham gia thực hiện 36 mô hình như: mô hình trồng cây mía tím, cà phê, sầu riêng, nuôi cá nước ngọt, nuôi heo… Qua đó đã cải thiện được thu nhập, nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Bên cạnh đó, Các chương trình tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho đồng bào, các chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, đầu tư xây dựng cơ bản, hỗ trợ nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số cũng được địa phương chú trọng. Đối với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, địa phương cũng đã chú trọng việc triển khai thực hiện theo các tiêu chí; trong đó chú trọng việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cũng như việc phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân… Đến nay, huyện Khánh Sơn có 1 xã đạt 11 tiêu chí, 3 xã đạt 8 tiêu chí và 3 xã đạt 7 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Năm 2014, địa phương phấn đấu mỗi xã đạt ít nhất thêm 3 tiêu chí nữa.


Để thực hiện tốt 2 chương trình trên, địa phương kiến nghị lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đầu tư tiếp đường vào khu sản xuất thôn Chi Chay (xã Sơn Trung), mở tuyến đường vào khu sản xuất thôn Hòn Gầm (xã Ba Cụm Nam), nối dài lưới điện hạ thế về thôn Hòn Dung (xã Sơn Hiệp), đầu tư sửa chữa hệ thống nước sinh hoạt tại một số địa phương, cải tạo đồng ruộng tại xã Ba Cụm Nam, xây dựng nhà công vụ cho cán bộ công nhân viên chức…


Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tấn Tuân đánh giá cao việc chỉ đạo thực hiện các chương trình Phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Ông Nguyễn Tấn Tuân chỉ đạo huyện Khánh Sơn cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện 2 chương trình này; việc triển khai thực hiện các chương trình này cần chú trọng việc tổ chức sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân chẳng hạn như tập trung cho việc phát triển các mô hình sản xuất có hiệu quả, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Trong xây dựng nông thôn mới, cần xác định rõ đặc điểm tình hình của địa phương để có hướng triển khai phù hợp. Đối với các kiến nghị cụ thể của địa phương, ông Nguyễn Tấn Tuân đã giao trách nhiệm cụ thể cho một số sở, ngành có liên quan.

 

Nguyễn Tấn Tuân (thứ 2 từ trái sang) tham quan mô hình tồng cà phê của gia đình anh Cao Hồ Vân (thôn Apa 2, xã Thành Sơn)
Ông Nguyễn Tấn Tuân (thứ 2 từ phải sang) tham quan mô hình trồng cà phê của gia đình anh Cao Hồ Vân (thôn Apa 2, xã Thành Sơn)


• Trước đó, ông Nguyễn Tấn Tuân đã đến kiểm tra thực tế việc triển khai Chương trình phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại xã Thành Sơn. Đây là địa phương xa nhất đồng thời khó khăn nhất của huyện Khánh Sơn, Tuy nhiên triển khai các chương trình này, đời sống kinh tế - xã hội của xã đã có nhiều chuyển biến tích cực, đáng ghi nhận nhất là tỷ lệ hộ nghèo hiện đã giảm xuống chỉ còn 247 hộ, chiếm 42,5% hộ dân trong xã (năm 2011 là 348 hộ, chiếm 65,05% hộ dân trong xã). Ông Nguyễn Tấn Tuân chỉ đạo xã Thành Sơn phải tập trung thay đổi tập quán canh tác của bà con; nghiên cứu thử nghiệm thêm các cây trồng vật nuôi phù hợp với điều kiện của địa phương…


BÍCH LA