10:03, 31/03/2014

Xây dựng gia đình không sinh con thứ 3

Những năm gần đây, xã Vĩnh Trung (TP. Nha Trang) rất quan tâm đến việc xây dựng danh hiệu thôn văn hóa. Nhờ đó, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình được quan tâm thích đáng và có nhiều chuyển biến tích cực.

Những năm gần đây, xã Vĩnh Trung (TP. Nha Trang) rất quan tâm đến việc xây dựng danh hiệu thôn văn hóa. Nhờ đó, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) được quan tâm thích đáng và có nhiều chuyển biến tích cực.


Cùng thực hiện


Theo quy định của tỉnh, để đạt thôn văn hóa ở vùng đồng bằng phải không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên, trừ các trường hợp được pháp luật cho phép. Còn theo tiêu chí 16 của Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) quy định, 70% số thôn của xã phải đạt danh hiệu thôn văn hóa... Xã Vĩnh Trung đang quyết tâm hoàn thành Chương trình XDNTM vào năm 2015. Vì thế, những năm gần đây, chính quyền xã rất quan tâm đến công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn.


Ông Phạm Hoài Phúc - Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban DS-KHHGĐ cho biết: Từ khi có Nghị quyết 03 năm 2010 của Đảng ủy về lãnh đạo công tác DS, hàng năm, chính quyền đều chỉ đạo Ban DS-KHHGĐ và Ban XDNTM phối hợp chặt chẽ với nhau trong công tác tuyên truyền DS-KHHGĐ. Các ban, ngành, đoàn thể khác cũng vào cuộc tuyên truyền. Riêng cán bộ thôn và các cộng tác viên (CTV) DS phải bám sát địa bàn, chú trọng công tác truyền thông, tư vấn nhóm, tư vấn hộ gia đình hàng tháng. Qua đó, nắm chắc các đối tượng đã sinh 2 con và đang có nguy cơ sinh thêm để tuyên truyền kịp thời, giúp họ thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ.

 

 Một buổi sinh hoạt, tư vấn nhóm về dân số - kế hoạch hóa gia đình.
Một buổi sinh hoạt, tư vấn nhóm về dân số - kế hoạch hóa gia đình.


Bà Võ Thị Thiện - CTV DS thổ lộ: “Trước đây, chúng tôi đi làm việc chỉ có một mình, hàng tháng lên trạm nhận các biện pháp tránh thai về tư vấn, cấp phát cho người dân. Còn từ năm 2010 đến nay, CTV đã có sự phối hợp của chính quyền, Mặt trận... Chúng tôi cùng đi vận động người dân; khi có vướng mắc đều được hỗ trợ kịp thời”. Bà Trần Thị Tố Nga - Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Xuân Sơn chia sẻ: “Mặt trận thôn thường xuyên phối hợp với Ban DS-KHHGĐ và các ban, ngành, đoàn thể xây dựng nhiều phong trào, trong đó có cùng đi vận động người dân thực hiện KHHGĐ. Mặc dù đến nay, thôn Xuân Sơn đã 5 năm không có người sinh con thứ 3, Mặt trận vẫn thường xuyên theo dõi sát; trong các buổi họp dân đều có lồng ghép phổ biến về KHHGĐ. Vấn đề DS không chỉ là giảm sinh mà còn liên quan đến nhiều tiêu chí khác như: hộ nghèo, văn hóa, giáo dục... Phụ nữ sinh nhiều không đảm bảo sức khỏe làm việc, kinh tế gia đình khó khăn sẽ không có điều kiện lo cho con ăn học”.


Chuyển biến tích cực


Nhờ có sự chỉ đạo sát sao của chính quyền và sự phối hợp tích cực của các ban, ngành, đoàn thể với Ban DS-KHHGĐ trong việc tuyên truyền chính sách DS-KHHGĐ mà đến nay, nhiều người dân trên địa bàn xã Vĩnh Trung đã nhận thức tốt và dừng sinh ở 2 con. Vợ chồng chị Võ Thị Hồng Phúc (thôn Xuân Sơn), tuy đã có 2 con trai nhưng khi kinh tế gia đình ổn định, chị Phúc cũng muốn sinh thêm con gái cho có nếp có tẻ. Sau nhiều lần cán bộ thôn và CTV DS đến nhà vận động, chị đã thay đổi suy nghĩ. “Được các CTV tuyên truyền dừng sinh ở 2 con để phát triển kinh tế gia đình, góp phần XDNTM, là một công dân nên tôi nghĩ mình cũng phải có trách nhiệm với xã. Từ đó, tôi bỏ ý định sinh thêm con” - chị Phúc nói. Còn vợ chồng anh Huỳnh Xuân Cảnh và chị Nguyễn Thị Thanh Xuân (thôn Xuân Sơn) cho biết, tuy sinh 2 con gái nhưng vợ chồng anh chị đã quyết định không sinh thêm nữa.


Nhờ ý thức người dân có chuyển biến và thực hiện tốt chính sách 2 con của Nhà nước nên đến nay, xã đã xây dựng được 3/5 thôn không có gia đình sinh con thứ 3 trở lên. Tỷ suất sinh của xã từ 12,9‰ năm 2010 đã giảm còn 11,2‰ hiện nay. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên từ 5,2% năm 2010 giảm còn 2,8%. Tỷ lệ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại từ 75,4% đã nâng lên 76,8%...


Hiện nay, xã còn 2 thôn chưa đạt danh hiệu thôn văn hóa một phần là do hàng năm có gia đình sinh con thứ 3. Để đạt 70% số thôn được công nhận là thôn văn hóa theo tiêu chí của Chương trình XDNTM, thời gian tới, xã Vĩnh Trung không chỉ làm tốt công tác DS-KHHGĐ ở những thôn chưa đạt mà còn phải duy trì ở cả những thôn đã được công nhận.  


L.K - A.T