11:03, 13/03/2014

Tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả quá trình hội nhập quốc tế... (*)

Phát biểu kết luận của ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa tại Hội nghị tổng kết vấn đề lý luận - thực tiễn qua 30 năm đổi mới (1986 - 2016) hội nhập quốc tế; đường lối và chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa

(Phát biểu kết luận của ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa tại Hội nghị tổng kết vấn đề lý luận - thực tiễn qua 30 năm đổi mới (1986 - 2016) hội nhập quốc tế; đường lối và chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, ngày 13-3).


Thưa các đồng chí đại biểu,


Thưa toàn thể Hội nghị,


Nhìn lại gần 30 năm, dưới sự lãnh đạo thống nhất, kiên trì, chủ động và không ngừng đổi mới, sáng tạo của Đảng bộ tỉnh, mọi nguy cơ, thách thức, khó khăn, trở ngại đều được khắc phục, vượt qua để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong từng giai đoạn. Qua 30 năm, Khánh Hòa đã cùng cả nước tiến hành con đường đổi mới, hội nhập, mở rộng bang giao với nhiều địa phương, quốc gia trên thế giới. Khánh Hòa từ một địa phương nghèo khó nay đã trở thành vùng đất trù phú, năng động, thu nhập bình quân đầu người hàng năm tăng khá; tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao và ổn định, có đóng góp ngày càng nhiều cho ngân sách Trung ương. Đến nay, tỉnh đã hình thành và từng bước phát triển 3 vùng kinh tế trọng điểm: Khu kinh tế Vân Phong, TP. Nha Trang và khu vực vịnh Cam Ranh, gắn kết chặt chẽ với các chương trình phát triển kinh tế biển, các chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm của tỉnh, gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh, chủ quyền biển, đảo; phát huy khá tốt các nguồn lực của tất cả các thành phần kinh tế trong tỉnh.


Từ cơ sở nhận thức và giá trị thực tiễn của tỉnh, của đất nước khi hội nhập quốc tế cho thấy hội nhập quốc tế là xu thế tất yếu của nước ta, trong đó có Khánh Hòa. Xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng là thời cơ, là con đường duy nhất đem đến cho đất nước, cho Khánh Hòa rất nhiều cơ hội để phát triển, vươn lên thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tỉnh cũng nhận thức hội nhập quốc tế đòi hỏi đất nước và các địa phương phải có tầm nhìn chiến lược, thực hiện ngoại giao khéo léo trên nền tảng kiên định độc lập, tự chủ, toàn vẹn lãnh thổ và đặt lợi ích của dân tộc lên trên hết, từ đó có các giải pháp đồng bộ để hạn chế tối đa tác hại của mặt trái nền kinh tế thị trường.   


Thời gian đến, các hoạt động hội nhập quốc tế và tham gia thực hiện đường lối, chính sách đối ngoại trên địa bàn tỉnh phải được kết hợp với việc thực hiện tốt Kết luận số 53-KL/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020 và tầm nhìn 2030: Phấn đấu xây dựng tỉnh trở thành đô thị trực thuộc Trung ương, trong đó TP. Nha Trang là hạt nhân, là trung tâm kinh tế - du lịch, khoa học và công nghệ, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế biển, kinh tế du lịch và chăm sóc sức khỏe nhân dân của vùng duyên hải Nam Trung bộ, Tây Nguyên và của cả nước; có quốc phòng, an ninh vững mạnh, chính trị - xã hội ổn định, vững chắc; có hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng được nâng cao; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện. Để hoàn thành mục tiêu trên, tôi đề nghị các cấp, các ngành trong tỉnh cần chú trọng thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:


Một là, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả quá trình hội nhập quốc tế và tham gia công tác đối ngoại theo đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Tiếp tục quán triệt và thực hiện Kế hoạch số 39-KH/TU triển khai Kết luận số 73-TB/TW của Bộ Chính trị (Khóa XI) về việc tăng cường quan hệ đối ngoại của Đảng trong tình hình mới. Tích cực triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế; Kết luận số 58-KL/TW của Bộ Chính trị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) về một số chủ trương, chính sách lớn để nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững khi Việt Nam là thành viên của WTO.


Bên cạnh đó, trên cơ sở vận dụng tốt những bài học kinh nghiệm, khẩn trương xây dựng và thực hiện các giải pháp cụ thể để sớm khắc phục 10 hạn chế yếu kém thuộc 3 nhóm vấn đề mà Hội nghị đã chỉ ra. Trong đó đặc biệt chú ý đến giải pháp phát huy mọi nguồn lực kết hợp tận dụng, khai thác hợp lý, bền vững các lợi thế về điều kiện địa lý, nhân văn của tỉnh nhà.


Hai là, thông qua nhiều hình thức, phương tiện, thực hiện tuyên truyền, giáo dục sâu, rộng, có hệ thống về các nội dung liên quan đến hội nhập, mở rộng bang giao quốc tế nhằm làm cho các tầng lớp nhân dân, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhận thức rõ hơn về xu thế phát triển của khu vực và thế giới, thấy rõ tầm quan trọng và nhu cầu gắn kết với địa phương nước ngoài. Tăng cường mở rộng quan hệ đối ngoại, tranh thủ các nguồn lực, thu hút mạnh vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài để thúc đẩy kinh tế - xã hội, khai thác hiệu quả, bền vững nguồn lực sẵn có của địa phương, nhất là tiềm năng, thế mạnh biển, đảo. Việc làm này tạo tiền đề để củng cố vững chắc quốc phòng - an ninh, góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Song song đó, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, chú trọng nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế “một cửa” của các cấp, các ngành; thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ, năng lực và tư cách đạo đức tốt, gắn với chỉ đạo kiên quyết, có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng để tạo môi trường thuận lợi, góp phần cho hội nhập quốc tế của tỉnh đạt hiệu quả cao.


Ba là, thông qua nhiều chủ thể, nhiều loại hình hoạt động, chủ động xúc tiến, mở rộng, nâng tầm các mối quan hệ có ý nghĩa thiết thực, ổn định, bền vững giữa Khánh Hòa với địa phương các nước, các đối tác lớn; việc tổ chức các hoạt động đối ngoại cần tiếp tục được đổi mới theo hướng cơ bản hơn, có chương trình, kế hoạch chặt chẽ, cụ thể, thiết thực và hiệu quả cao, tạo ra bước chuyển mới về chất trong hoạt động đối ngoại, tạo dựng môi trường quốc tế thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững quốc phòng - an ninh của tỉnh. Tranh thủ sự ủng hộ của Trung ương, sự đồng tình, ủng hộ rộng rãi của bạn bè trong và ngoài nước để đầu tư, phát triển toàn diện các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, Đặc khu hành chính - kinh tế Bắc Vân Phong, mở rộng địa giới hành chính huyện Trường Sa theo hướng kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố vững chắc quốc phòng - an ninh, bảo vệ chủ quyền biển, đảo.


Thưa các đồng chí, thưa Hội nghị,


Trong quá trình triển khai thực hiện hai vấn đề được tổng kết hôm nay, có lúc, có nơi không tránh được những thiếu sót, khuyết điểm, nhưng với những thành tựu to lớn mà Khánh Hòa đã làm được trong gần 30 năm kiên trì thực hiện đường lối đổi mới và hội nhập, toàn Đảng bộ, toàn quân, toàn dân trong tỉnh có quyền tự hào và tin tưởng sự nghiệp đổi mới của Đảng ta đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
-------------------------
(*): Đầu đề do Tòa soạn đặt.